ƯU THẾ CẠNH TRANH DỄ LÀM… NHƯNG SAO KHÔNG LÀM? 7 BƯỚC TÌM RA NÓ

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Kim Lý, 23/1/18.

  1. Kim Lý

    Kim Lý Member

    Hôm nay đi chợ mua sườn nấu bún mộc. Đến chợ Publix chọn miếng sườn, sau đó tôi đưa cho anh bán thịt và nói: “Anh sẵn đang có cưa máy, anh cưa giúp tôi miếng sườn này làm đôi anh nhé.” Anh trả lời ngay mà không suy nghĩ, “ Tôi không thể.”. Tôi hỏi, “ Cưa của anh bị hỏng rồi sao?”. Anh nói, “ Không, cưa dùng được nhưng rất nhiều rủi ro khi tôi cưa miếng sườn cho cô.” Tôi cười nhạt và nói, “ Cám ơn anh nhé. Vậy tôi không mua nữa. Tôi nấu súp chứ không làm sườn nướng, nên nếu không cắt nhỏ thì không dùng được.” … Và tôi bỏ đi.

    Tôi đến chợ Fresh Market nhặt lên miềng sườn tươi ngon và hỏi anh bán thịt, “ Anh dùng máy cưa giúp tôi cưa miếng sườn này làm đôi nhé.” Anh tươi cười hỏi, “ Cô nấu súp phải không? Nấu súp thì cưa làm ba mới ngon.” Tôi sáng mắt trả lời, “ Chính xác! Sao anh biết? Tôi muốn lắm nhưng không muốn phiền anh. Cưa làm ba thì tôi sợ nguy hiểm cho những ngón tay của anh lắm. Thôi anh đừng cố.” Anh cười càng to và nói, “ Cô chưa thấy kỹ năng chuyên nghiệp của tôi hả? Nói vui vậy thôi, tôi muốn cô nấu một nồi súp hoàn hảo nhất.”
    Ý định chỉ mua một miếng sườn nhỏ, nhưng tâm trạng phấn khích … thế là tôi chọn thêm các loại thịt cá khác mua để dành, sau đó còn vòng qua mua những thứ linh tinh khác. Và đã tiêu hết 70 đô.
    Chợ Fresh Market đã có thêm doanh thu 70 đô vì anh bán thịt ở đây đã hành động khác biệt. Và đó chính là ưu thế cạnh tranh!

    Sau đây là 7 bước tìm ra ưu thế cạnh tranh do tiến sĩ chuyên dạy marketing Doreen Shanahan của trường đại học Pepperdine University Hoa Kỳ. Tôi rất thích 7 bước rõ ràng và dễ thực hiện như sau:

    1. Xác định mục tiêu rõ ràng cho doanh nghiệp bạn (SMART GOAL)
    Muốn đạt được điều gì cụ thể, bao nhiêu, làm sao đo lường được, cụ thể vào ngày tháng nào.
    2. Nhận định và tiên đoán nhu cầu khách hàng hiện tại và tương lai. ( MARKET NEEDS) ví như giá thấp, độc quyền, mẫu mã, giao nhanh, hoạt động 24 giờ/ 7 ngày trong tuần, tốc độ, đẳng cấp, ứng dụng công nghệ cao, hiệu năng, thời trang, tin cậy…
    Khách hàng hiện tại và tương lai sẽ cần điều gì?
    3. Xác định bạn đang đáp ứng điều gì cho thị trường/ khách hàng trong những điều đã tìm ra ở mục 2. Ngoài ra còn điều gì khác? ( MARKET OFFERINGS)
    4. Nhận diện năng lực cốt lõi của doanh nghiệp bạn (CORE COMPETENCES)
    Viết ra kỷ năng, kiến thức, sản phẩm, tài sản trí tuệ, nguồn lực… mà bạn có
    Cho điếm từ 1 đến 5 cho mỗi năng lực cố lõi của mình.
    Cho điểm từ 1 đến 5 độ quan trọng của mỗi năng lực cốt lõi đó đối với khách hàng.
    5. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh là ai, họ có những năng lực cối lõi nào.( COMPETITORS’ CORE COMPETENCES)
    Cho điểm từng năng lực cốt lõi của đối thủ cạnh tranh.
    6. Giao thoa các điểm đã làm ở bước 2, bước 4 và bước 5, bạn sẽ tìm ra ưu điểm cạnh tranh của mình (COMPETETIVE ADVANTAGE)
    Đó là điều nằm trong năng lực cốt lõi, bạn làm rất tốt, thị trường và khách hàng đang cần và sẽ cần. Va quan trọng nhất là đối thủ cạnh tranh chưa muốn, chưa có thế, chưa dám, hoặc “không thèm” làm điều đó. Ở điểm giao hợp rất nhỏ này - - đó chính là ưu thế cạnh tranh của bạn/ doanh nghiệp/ sản phẩm dịch vụ của bạn.
    7. Bây giờ bạn phải dùng trải nghiệm, marketing, truyền miệng, truyền thông để khách hàng và thị trường biết đến ưu điểm cạnh tranh của bạn là gì. Vì sao họ phải đến với bạn, mua sản phẩm và dịch vụ của bạn. (VALUE PROPOSITION)

    Vậy ưu thế cạnh tranh của bạn là gì để chiến thắng trong môi trường khốc liệt này?

    Lan Bercu
    Tác giả 36 Kế Trong Kinh Doanh Hiện Đại
    Sáng lập Lan BercuTV
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.
Đang tải...