(USP) LÀ gì ?

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi 2018, 27/7/18.

  1. 2018

    2018 Member

    USP, Unique Selling Proposition (trong một số ngữ cảnh được hiểu là Unique Selling Point), tạm dịch ra tiếng Việt là "lợi điểm bán hàng độc nhất".

    Nó là cái gì vậy?

    Để giúp các bạn hiểu một cách đơn giản nhất, tôi kể các bạn nghe câu chuyện sau:

    Bánh pizza Domino's

    Bạn có thích ăn pizza không? Có biết đến Domino’s?

    Trừ phi bạn là người sành ăn và có khẩu vị riêng, còn với đa số chúng ta, chất lượng bánh của các thương hiệu pizza lớn không có nhiều chênh lệch. Mỗi loại một vẻ, nhưng đều ngon.

    Để thành công, một thương hiệu bánh pizza tất nhiên sẽ phải làm cách gì đó để khác biệt với những thương hiệu pizza khác. Họ phải "định vị" họ như là một thương hiệu tốt hơn và hoàn toàn khác biệt.

    Vào những năm thập kỷ 60 của thế kỷ trước, Tom Monaghan đã mua lại từ người anh một phần cơ sở sản xuất bánh pizza có tên là Domino's ở Michigan, Hoa Kỳ. Vào thời điểm đó, Domino's chỉ là một cửa hàng nhỏ và chẳng có gì đặc biệt, còn Tom thì thậm chí còn phải ngủ trong một cái cũi đặt ngay tại cửa hàng.

    Dẫu vậy, Tom quyết tâm mở rộng doanh số và phát triển cửa hàng bánh pizza này thành một chuỗi nhượng quyền (các bạn lưu ý, đây chính là tầm nhìn).

    Để Domino's trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, Tom đã đưa ra một lời cam kết:

    "Bánh pizza được giao đến nhà bạn trong vòng 30 phút, nếu không chúng tôi sẽ miễn phí cho bạn" (Hot fresh pizza delivered to your door in 30 minutes or it’s free).

    Và kết quả là năm 2009, Domino's pizza đạt doanh số 1,4 tỷ đô la Mỹ! Giờ đây Domino’s là một trong những thương hiệu hàng đầu về bánh pizza. Cá nhân tôi (đang sống tại Australia) mỗi lần thèm pizza cũng thường nghĩ ngay đến thương hiệu này (top of mind).

    Domino’s thành công và phát triển cực nhanh như vậy một phần là nhờ đưa ra và thực hiện lời hứa trên.

    Trong marketing, lời hứa này được gọi là "Unique Selling Proposition" (USP).

    Vậy làm sao để có thể xây dựng được USP cho doanh nghiệp của bạn? USP sẽ giúp gì trong công cuộc "khác biệt hóa" mà bạn đang muốn hướng tới? Bài viết sau tôi sẽ trao đổi vấn đề này cùng các bạn.

    Từ Sydney,

    Nguyễn Anh Tuấn (Anthony)
    Chủ tịch Công ty TNHH Opalese Việt Nam
    Chủ sở hữu, Giám đốc Công ty Visit Sydney, Australia
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.
Đang tải...