Để một chai vang nổ được mang tên Champagne, nó phải được xuất xứ từ vùng trồng nho Champagne nước Pháp. Các loại vang nổ ở vùng khác phải gọi là Sparkling wine. Đây không chỉ là quy ước của những nhà nấu rượu mà được đưa vào luật. Chai whisky bạn thường hay uống như Johnnie Walker, Macallan... để được gắn mác Scotch whisky phải được sản xuất hoàn toàn tại Scotland, ủ trong ít nhất 3 năm và nồng độ cồn không dưới 40%. Tất cả làm nên sự hảo hạng của Scotch whisky. Để một chiếc đồng hồ được gắn dòng chữ Swiss Made thì 60% linh kiện tạo nên chiếc đồng hồ phải sản xuất tại Thuỵ Sỹ theo tiêu chuẩn mới nhất (tiêu chuẩn cũ là 50%). Tất cả nhằm đảm bảo uy tín và chất lượng của đồng hồ Swiss Made vì riêng dòng chữ này đã làm tăng thêm ít nhất 20% giá trị chiếc đồng hồ. Vì sao lụa Khaisilk made in China lại gây phẫn nộ cho người tiêu dùng đến vậy, vì người Việt Nam trước giờ vẫn luôn tự hào có một thương hiệu lụa cao cấp bản địa nổi tiếng với du khách quốc tế. Có thể không đẹp bằng lụa Trung Quốc nhưng lụa made in Vietnam cũng có những câu chuyện đắt giá. Như lụa Tân Châu (lãnh Mỹ A) sản xuất phải qua 6 giai đoạn: quay tơ, mắc cửi, kế, suốt, dệt và nhuộm. Mỗi cây lụa phải nhuộm khoảng 100 lần trong 2 tháng mới ra được loại lụa mát rượi mùa hè, ấm áp mùa đông, càng giặt càng đen bóng. Đó là những thứ làm nên giá trị của lãnh Mỹ A, của lụa Việt Nam. Gắn xuất xứ cho một thương hiệu là trao cho thương hiệu ấy những giá trị lịch sử, truyền thống của một tổ chức, một vùng, một đất nước...xuất xứ còn đại diện cho chất lượng, sự tin cậy và niềm tự hào. Một thời gian dài, người Việt Nam chuộng đồ ngoại, thương hiệu tây. Nắm bắt được insight này, nhiều doanh nghiệp nội đặc biệt trong lĩnh vực thời trang đã chọn cho mình những cái tên rất tây như: Giovanni, Lare Boss.... Rõ ràng thương hiệu có thể đặt tên ngoại, mang hình ảnh Paris, Milan, dùng người mẫu tây nhưng gọi sản phẩm mình là một thương hiệu của Ý hay Pháp thì rõ ràng là đang bẫy người tiêu dùng. Thời buổi internet như ngày nay, chỉ cần 1 cú click là có thể biết được thương hiệu thực tế có nguồn gốc Pháp, Ý hay không... Người tiêu dùng đã thông thái hơn, rất mong các thương hiệu cũng thông minh hơn, hãy tập trung nhiều hơn vào việc nâng cấp chất lượng sản phẩm để đạt tới đẳng cấp quốc tế thay vì tự ý "nhập tịch" cho thương hiệu của mình như hiện nay. Tung Nguyen - Mac Event