3. CONTENT UNIQUE LIỆU ĐÃ ĐỦ? SỰ TIẾN HÓA CỦA CONTENT TRONG THỜI ĐẠI THÔNG TIN! “Content check unique 100% nhé em!” “Anh check lại content mà dưới 80% unique vẫn post là anh phạt đấy!” Vâng, những câu nói mà tôi vẫn nghe nhắc nhở hàng ngày trong những bước đầu đi học và làm SEO. Ở thời điểm đó, ngoài đảm bảo đầy đủ các yếu tố chuẩn SEO onpage thì content unique là yêu cầu được xếp quan trọng thứ 2. Các bạn và tôi, ai cũng hiểu rằng content cần unique để tránh bị Google nhòm ngó! Nhưng, 1 thực tế chỉ ra rằng, khi chỉ cần đảm bảo onpage OK, unique đạt chuẩn, chúng ta – những SEOer đa số không theo trường phái content marketing, “ghét” viết bài, liên tục sản xuất những bài viết 300-400-500 từ, thậm chí cá biệt 200 từ cũng có, chất lượng thì chắc chắn là không rồi. Những bài viết chỉ nhằm mục đích ném lên vệ tinh đi link. Những việc làm chẳng khác nào ném rác lên internet! Có bao giờ bạn tự hỏi rồi 1 ngày nếu như tất cả content đều unique theo cách đó hoặc cách khác thì Google lấy thông tin nào để trả về kết quả cho truy vấn của người dùng? Và content như thế nào mới lên được TOP? Content của hiện tại và tương lai (ngoài yếu tố kỹ thuật) muốn lên TOP bắt buộc phải thật CHẤT và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng, giữ chân khách hàng ở lại website, khiến khách hàng cảm thấy thích thú và tích cực tương tác. Bài học dành cho các SEOer: Hãy có một kế hoạch xây dựng và phát triển content thật bền vững, ổn về lượng và đột phá về chất, timeline rõ ràng, hướng tới lợi ích người đọc, lợi ích khách hàng. Đảm bảo xây dựng nhiều tầng content liên kết chặt chẽ từ big content, small content tới viral content. Và 1 bí kíp nữa là: Hãy nghiên cứu từ khóa thật sâu, tìm ra insight khách hàng coi như công việc của bạn đã nhẹ đi 50%. Chúc các bạn thành công! 4. SEO VIDEO - BƯỚC ĐI MỚI TRONG CÁCH XÂY DỰNG CONTENT Ở bài viết trước, tôi đã nhắc đến sự LƯỜI BIẾNG ngày một gia tăng của của con người và dự đoán về xu thế phát triển của Voice Search. Song song với đó, thêm một kênh content nữa sẽ chính thức bước lên cuộc chơi và sẽ ngày một phát triển mạnh hơn, cạnh tranh sòng phẳng (đôi khi còn lợi thế hơn) với content truyền thông (bài viết, hình ảnh). Đó chính là Video. Hãy đến với 1 câu chuyện thực tế: Tôi tin rằng những người search công thức nấu ăn và làm theo từng bước giờ đây còn lại rất ít. Thay vì điều đó, chúng ta search Youtube, xem thực tế cách người ta nấu ăn như thế nào, xem nhanh đến phần kết quả món ăn ra sao, sau đó mới quyết định làm theo. Khi xem video, não chúng ta tiếp nhận thông tin song vẫn được nghỉ ngơi vì hình ảnh và âm thanh đan xem có tính chất giúp não thư giãn nên ta cảm thấy dễ tiếp nhận hơn. Sự trực quan là thế mạnh của video so với chữ viết thông thường. Youtube là đứa con cưng của Google, và tôi tin rằng sẽ có phần nào đó ưu ái với những truy vấn của người dùng mà Google cho rằng hiển thị video sẽ tốt hơn. Youtube nở rộ, trào lưu livetream trở thành cơn sốt, không thể phủ nhận độ phủ của content video ở thời điểm hiện tại. Việc đầu tư cho content video phục vụ SEO sẽ là hướng đi hút được cực nhiều trafic cho website rất đáng để các SEOer cân nhắc.
Thời gian hiện tại, content unique cũng vẫn còn có chút tác dụng nhưng nó đã giảm đi nhiều. Quan trọng là nội dung chất lượng đem đến giá trị người đọc
Đúng là thời đại bây giờ nhưng mình nghĩ content unique 100% mà còn phải độc đáo thu hút người đọc thì mới là chất lượng chứ content unique 100% mà đọc dỡ ẹc thì thôi mới vô đọc 2 từ bỏ chạy rồi
Cho dù là thời nào đi chăng nữa, xu hướng nào đi chăng nữa, thì content unique 100% vẫn luôn cần. Tại sao? Tại vì nếu không có content thì làm sao người xem hiểu được bạn đang làm gì. Nhưng nếu ai cũng viết content giống nhau, độ dài như nhau thì GG biết chọn ai??? thế cho nên lại xét đến các tiêu chí sau content là phải hay, phải tối ưu, phải dài, phải.... Đó chính là lý do luôn phải tạo cái mới.