Rất nhiều bạn trẻ tự chọn cho mình cách làm ra các sản phẩm và tự mình bán ra thị trường. Nhưng phần lớn các bạn bế tắc, khi thị trường không dễ dàng chấp nhận nó. Vấn đề ở đây các bạn thường quá tự tin vào sản phẩm của mình và nghĩ rằng khách hàng cũng nghĩ như mình. Và thế là các bạn bỏ qua khâu quan trọng đầu tiên phải làm: KHẢO SÁT THỊ TRƯỜNG. Thời gian vừa qua có rất nhiều bạn đem sản phẩm của mình làm ra đến hỏi tôi : làm cách nào để bán? Tôi cho rằng vấn đề hiện nay với các bạn muốn khởi sự kinh doanh với sản phẩm nào đó cần chú ý 5 vấn đề: - Thứ nhất: Tính độc đáo và tiên tiến của sản phẩm. - Thứ hai: Chất lượng, giá cả và khả năng cung cấp. - Thứ ba: Dung lượng sp trên thị trường bao gồm cả chiều sâu và độ rộng. - Thứ tư: Sản phẩm có thực sự là cơ sở tin cậy của khách hàng và thị trường hay không? - Thứ năm: Người sản xuất có hiểu rõ và đáp ứng nhu cầu thị hiếu của thị trường hay không? Để có phán đoán xác thực nhất tăng khả năng thành công tôi có một số ý kiến sau,( các bạn tự đặt ra những câu hỏi và trả lời nhé): 1/ Khách hàng của bạn ở đâu? Họ có nhu cầu cụ thể gì? Đây là vấn đề quan trọng đầu tiên để bạn tạo lập kinh doanh của mình. 2/ Mức giá sp khách hàng có thể chấp nhận là bao nhiêu? Mức giá sp mà bạn cung cấp là bao nhiêu? Nếu mức giá mà khách hàng chấp nhận thấp hơn mức giá bạn cung cấp thì phải giải quyết như thế nào? Bạn có cách nào để chấp nhận mức giá mà bạn đã tăng lên? Nếu không bạn có biện pháp gì để hạ thấp giá thành sp xuống? 3/ Ngoài thị trường bình ổn ra, liệu sp của bạn có tồn tại được trên thị trường đặc biệt nào khác không? Chẳng hạn THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM TỰ MÌNH LÀM RA (DO IT YOURSELF) hay không? 4/ Con đường tiêu thụ sản phẩm hiện đang có là những con đường nào? Vận hành trên con đường đó như thế nào? Bạn có khả năng nhập vào các con đường này hay không? Trong thời gian nhất định khả năng và qui mô đạt được như thế nào? 5/ Đối thủ cạnh tranh trên thị trường là khá khốc liệt. Bạn cần tìm hiểu xem mình có những đối thủ cạnh tranh nào? Đối thủ nào thuộc diện quan trọng nhất? Tìm hiểu về tình trạng phân bố, thực lực, khách hàng và thị trường các đối thủ cạnh tranh đang chiếm hữu. Biết mình biết ta mới có thể có cơ hội thành công. Nếu mục tiêu của bạn chủ yếu là nhằm vào thị trường cá nhân thì bản thân cần phải hiểu một số vấn đề chi tiết: Khách hàng tiềm năng là những đối tượng nào? Tuổi đời, sở thích, trình độ học vấn, thói quen mua bán, phong cách mua bán, tần số mua hàng của họ. Nếu mục tiêu của bạn muốn dừng chân ở một thị trường trọng điểm nào đó thì bạn phải tìm hiểu về văn hóa vùng miền đó, xu thế phát triển ở những vùng đó. Người kinh doanh càng hiểu sâu sắc, tỉ mỉ các vấn đề có liên quan thì khả năng thành công càng lớn. Vấn đề điều tra thị trường cho một số bạn bắt đầu kinh doanh nhỏ nhiều khi cũng rất đơn giản các bạn có thể dùng nhiều cách điều tra thị trường từ đối thủ cạnh tranh hay từ khách hàng và có khi từ chính thị trường đang diễn ra mà không cần các bước tuần tự nhưnhững doanh nghiệp có quy mô lớn. Nhiều khi bạn cũng không mất chi phí nào cả. Hoặc bạn cũng có thể kiếm được tiền từ cách làm độc đáo của bạn cũng nên. Lần sau tôi sẽ chia sẻ một số cách điều tra thị trường đơn giản một số bạn có thể áp dụng vào kinh doanh của mình đươc để tránh tình trạng thất bại khi khởi sự kinh doanh.