Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Thảo.Content là gì? content có ảnh hưởng như thế nào với thương hiệu? liệu bạn có hiểu thương hiệu mà bản thân gắn bó hay không? với bạn, thương hiệu là gì? Đó là hàng loạt câu hỏi mà cô Ka Nguyễn (Founder Công ty KA Content Digital Marketing) đã đặt ra cho học sinh tham gia khóa học. Đối với cô “Thương hiệu là cái hiệu được thương, có ai thương một người mà không hiểu người đó không?” và đó cũng sẽ là một định nghĩa mới đối với mình, thương hiệu của mình, mình không thương thì ai thương? Mình tạo content để khách hàng cũng yêu thương thứ mà mình đặt hết cả trái tim vào đó. Cô Ka kể, có rất nhiều người bạn đã tâm sự với cô về việc, họ nhận một lúc rất nhiều công việc viết content cho thương hiệu, dẫn đến việc họ không thể có thời gian tìm hiểu về từng thương hiệu mình đang làm. Điều đó dẫn đến việc bạn sẽ rơi vào tình trạng viết cùng một màu và không phản ánh được sự đặc trưng của thương hiệu. Giá như bạn dừng lại chỉ một giây, nghiền ngẫm sâu sắc hơn về thương hiệu mình đang đảm nhận thì điều khác biệt, cá tính của thương hiệu sẽ được bộc lộ một cách mạnh mẽ, có thể sẽ là sự năng động, sự sẻ chia…Không kém phần quan trọng, sự sáng tạo, đam mê sẽ khiến bạn luôn tràn đầy trong công việc. VẬY TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU? VD: Thương hiệu X của bạn và thương hiệu Y của đối thủ giống nhau từ màu sắc đến cách thiết kế. Bạn là Content Creator cho thương hiệu, nhưng không thể đánh bật sự khác biệt của thương hiệu, thì ai sẽ làm? Không một ai cả! → Việc định vị thương hiệu không phải công việc của Content Creator nhưng nếu không nắm được tinh thần của thương hiệu, không hiểu được mình cần viết gì, thì không thể nào viết hay được. 4 LÝ DO CẦN ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU - Tạo vị trí đặc biệt của thương hiệu trên thị trường: Sự khác biệt mỗi thương hiệu chính là sự sống còn trên thị trường. - Cạnh tranh bằng giá trị: Thay vì đấu bằng giá thành, thương hiệu thuyết phụ người tiêu dùng bằng giá trị cốt lõi → cạnh tranh bằng giá trị thương hiệu. - Tập trung vào phân khúc khách hàng mục tiêu: Doanh nghiệp thấu hiểu tâm tư, nắm rõ hành vi mua hàng của người tiêu dùng, từ đó tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả. - Nhất quán về nội dung và hình ảnh thương hiệu trên truyền thông: Tất cả chiến dịch truyền thông đều được phát triển và thực hiện xoay quanh kim chỉ nam định vị thương hiệu, nhờ đó tạo được hình tượng và thông điệp thống nhất. Kết luận: Để làm được những điều trên, doanh nghiệp cần có "công cụ chìa khóa thương hiệu". 5 BƯỚC TRIỂN KHAI NỘI DUNG FANPAGE 1. Audit Fanpage & Research thị trường nhằm định hướng về chiến lược: - Khảo sát lại trang mình quản lý có điểm mạnh điểm yếu gì, chỉ số đo lường (lượt truy cập, lượt hiển thị, lượt tương tác,…) như thế nào, bao nhiêu bài đăng,… - Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, họ đang làm gì, chỉ số đo lường của họ thế nào, biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng. 2. Brand Key: Hiểu về thương hiệu để nắm được chìa khóa thương hiệu, từ đó định vị thương hiệu. 3. Định hướng chiến lược: Lựa chọn chiến lược phù hợp và bổ sung những yếu tố cần thiết để tăng lượt thích, lượt tương tác. Dựa vào đó lên kế hoạch content rõ ràng, cụ thể, sáng tạo, tránh trường hợp cạn ý tưởng, rơi vào hố đen: “Hôm nay viết gì?” . 4. Tạo nội dung: Sắp xếp tư liệu những gì có sẵn, những gì còn thiếu của thương hiệu, triển khai viết và làm hình ảnh trên nguồn tài nguyên hiện tại và quản lý đầu việc để làm đúng tiến độ. 5. Đo lường và điều chỉnh: Theo dõi tương tác bài đăng mỗi ngày, nếu có xu hướng thì điều chỉnh kế hoạch để bắt kịp và tạo hiệu ứng hiệu quả. Lưu ý: <Kế hoạch cần tạo trước một tháng> ----------- Trích từ Phần 1 của khóa học "CONTENT TỪ A - Z" của cô Ka Nguyễn - Founder Công ty KA Content Digital Marketing ----------- Cần học thêm về 5 module phía sau của khóa học thì ib tui nha )))