VĂN HÓA, NĂNG LƯỢNG VÀ NIỀM TIN

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Học Làm SEO, 24/9/17.

  1. Văn hóa Doanh nghiệp là một chủ đề khó có và có rất ít doanh nghiệp làm tốt. Vì thế cũng rất ít sách vở chỉ rõ được cách làm. Những doanh nghiệp làm tốt có nhiều cơ hội để thu hút, giữ nhân tài, và phát triển họ cùng với sự phát triển của công ty. 200 bạn của lớp CEO Khởi nghiệp SG3, cùng một số thành viên của group/club Quản trị và Khởi nghiệp cùng tôi có may mắn được chia sẻ từ anh Lê Bá Thông (công ty TTT) và chị Lê Thị Tố Hải (công ty Trái Tim Vàng) về chủ đề thú vị và hấp dẫn này. Rất may mắn là tôi quen anh Thông cùng TTT từ 20 năm trước, khi tôi mới tốt nghiệp đại học nên tôi chứng kiến câu chuyện văn hóa của TTT tận mắt từ những chữ T làm nên TTT (anh Thông, anh Tâm, anh Trung). Với chị Tố Hải, tuy lần đầu tiên gặp mặt nhưng hai anh em đã kết nối với nhau từ lâu qua mong muốn học và phát triển yoga tại Việt Nam, điều mà tôi luôn mong muốn và liên tục chia sẻ với mọi người bên cạnh Thái cực quyền, Aikido, Karate, cờ Vua, cờ Vây và một loạt môn võ, thể dục khác. Rất đáng chú ý khi Tố Hải mới sinh em bé thứ 2 được 19 ngày nhưng đã chia sẻ hết mình cùng anh Thông cả sáng lẫn chiều (có về với em bé buổi trưa).

    **

    1
    Mở đầu bằng một video chia sẻ ngày 8/3 tại TTT, cả lớp "sững sờ" (bao gồm thầy Lâm Minh Chánh và tôi) vì tưởng là một chương trình của công ty du lịch nào. Chương trình rất tếu táo, hài hước, sốc và chuyên nghiệp. Không dễ có công ty du lịch nào làm tốt chương trình sự kiện giới thiệu về Nhật bản đầy đủ mà vui như vậy. Nhưng công ty TTT là một công ty nội thất có tuổi đời 25 năm với gần 1,000 nhân sự, hơn 300 nhân sự ở văn phòng và khoảng hơn 600 nhân sự ở công trường, xưởng. Thành tích của TTT thì vô cùng dày. 20 năm trước, khi tôi có dịp đến thăm văn phòng của TTT. Một trong những điều ấn tượng cực mạnh với tôi là bộ hồ sơ dày cộp Thư cảm ơn (Thank you letter) của những tập đoàn hàng đầu thế giới mới có mặt ở Việt nam thời kỳ đó. Danh sách khách hàng của TTT ngày nay chắc chắn phải đóng góp cả chục bộ hồ sơ như vậy với những công trình cực lớn như nội thất nhà Quốc hội Việt Nam.

    TTT chắc chắn làm rất nhiều điều tuyệt vời, đúng đắn ngay từ ngày đầu, vài điều mà tôi đã chứng kiến TỪ 20 NĂM TRƯỚC:
    - Hệ thống ERP quản lý nguồn lực toàn bộ, quản lý dự án
    - Hệ thống CRM chăm sóc mối quan hệ khách hàng
    - Database thiết kế, lập trình kết nối thiết kế với dữ liệu để thực thi dự án nhanh, báo giá nhanh
    - Lập trình (do anh Tâm - 1 T trong TTT) tự học và tự xây dựng hệ thống quản lý nội dung website TTT
    - Thiết kế 3D đỉnh cao từ 20 năm trước, lúc đó nhìn hình thiết kế và hình chụp thật công trình hoàn thành của TTT rất khó phân biệt đâu là 3D, đâu là thực
    - Văn phòng cho toàn công ty thuộc loại đẹp nhất VN lúc đó

    Nhưng điều làm tôi ngưỡng mộ không chỉ dừng lại ở đó. Tôi luôn băn khoăn những câu hỏi mà chưa có dịp được trả lời sâu:
    Làm sao TTT phát triển được cả hai nhóm người dường như có thể rất không hợp nhau những nhà thiết kế sáng tạo nội thất có vẻ hay mơ mộng, lãng mạn, bay bổng và những con người đang lăn lộn ở công trường rất cần kỷ luật, quy trình sát sao và cam kết ngày đêm thực hiện đúng tiến độ?

    Ngay cả 3 anh T đều có vẻ rất khác nhau. Anh Tâm hiểu biết vừa sâu vừa rộng, hào hoa phong nhã (nhạc sỹ quá cố Trịnh Công Sơn rất thích được anh Tâm đệm đàn để hát), anh Trung ít nói và rất nghiêm túc trong công việc. Anh Thông lúc nào cũng tươi vui, tếu, và ngọt ngào (đặc biệt với phái đẹp).

    Làm sao họ hợp tác được để vươn lên mạnh mẽ từ ngày đầu 25 năm trước và vững vàng tới tận bây giờ mà tình bạn, sự gắn kết của 3 con người đó với nhau, với đội ngũ TTT và cả với khách hàng đã có thể viết thành sách để chia sẻ với mọi người.

    Anh Thông chia sẻ rất nhiều bài học "Uất ức thần kiếm" (bài học tôi rút ra: mọi chuyện cần suy xét thận trọng tính toán thật kỹ), Thăng long Sanh tử Cấp của Tây hồ Ti trang (hướng dân đi công tác HN của TTT),... Nhưng những bài học mà tôi thích nhất là:
    - Bộ ba giá trị doanh nghiệp: Sứ mệnh, Tầm nhìn, Giá trị cốt lõi
    - Kích hoạt tình thương, tình yêu
    - Xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn không chỉ cho Khách hàng và cả nhân viên của mình

    SỨ MỆNH, TẦM NHÌN, GIÁ TRỊ CỐT LÕI
    Tôi tin rằng phần lớn các doanh nghiệp đều chưa có bộ ba này. Mà nếu có cũng chỉ là hời hợt, không thực sự đưa nó vào cuộc sống hàng ngày, chiêm nghiệm và điều chỉnh MỌI HOẠT ĐỘNG của mình xoay quanh trục bộ ba này. Sứ mệnh của TTT gồm 3 ý chính:
    1- Tiên phong trong công nghệ
    2- Chuyên nghiệp trong sáng tạo
    3- Giúp cảm nhận cuộc sống đẹp hoàn hảo
    Nhìn vào các công trình và những gì toàn bộ đội ngũ TTT đã làm, rõ ràng họ đã thực hiện hoàn hảo Sứ mệnh của mình. Không có lý do gì mà khách hàng không tin họ. Không có lý do gì mà nhân viên không tin vào lãnh đạo và quản lý. Họ tin, họ nói, họ làm, và họ thực sự sống với những điều này.

    KÍCH HOẠT TÌNH THƯƠNG, TÌNH YÊU
    Chúng ta không thể có văn hóa, gắn kết đội ngũ nếu như chúng ta không thương yêu nhau - anh Thông khẳng định - nếu chỉ dựa vào mô tả công việc mà không có tình cảm, tôi sẽ chẳng thèm giúp đỡ anh mà chỉ lo xong việc của tôi rồi về. Văn hóa phải xuất phát từ tình yêu. "Như vầy mà không yêu sao được" là lá thư anh Thông gửi cho toàn TTT mà tôi kèm hình theo trong bài viết này. Bạn hãy tự đọc vả cảm nhận nhé. Cũng có thể bạn cần biết thêm:
    - TTT huấn luyện tất cả nhân viên mới vào bằng những hoạt động team building mạnh mẽ được gọi là Lễ rửa Ti (vừa vui, vừa khó chơi, vừa bựa hết cỡ) và luôn có sự tham gia, dẫn dắt của CEO qua đó mọi người yêu thương và tin tưởng nhau hơn
    - Hội đồng Quản trị của TTT không hỏi CEO tại sao làm công trình này công trình kia lỗ mà hỏi tại sao khách hàng chưa hài lòng, chưa yêu thương mình, tại sao mình không bớt công trình để có thời gian đi làm từ thiện.
    - TTT cùng tham gia từ thiện không chỉ đem lại những giá trị cho các mảnh đời bất hạnh như các em bé đang bị ung thư, mà ý nghĩa chính là lan tỏa tình yêu thương tới hơn 600 doanh nghiệp đồng hành cùng TTT trong chương trình.

    XÂY DỰNG CUỘC SỐNG TỐT ĐẸP HƠN
    Các nhà quản lý thường chỉ quan tâm tới kết quả công việc mà quên đi rằng, tinh thần, tình yêu, niềm tin, sự gắn kết của nhân viên mới đem lại sự khác biệt vượt trội mà khách hàng mong muốn khát khao có được. TTT không chỉ làm từ thiện, TTT còn tham gia quyết liệt đề xuất với chính quyền khôi phục lại đường hoa tại Nguyễn Huệ năm đó bị xóa bỏ. Rất tiếc là các năm sau đó, tinh thần và ý tưởng sáng tạo đường hoa từ "nông thôn tới thành thị hướng tới tương lai" của TTT hồi đó đã không còn được tiếp tục mà bị thay bởi những thiết kế nhàm chán và thiếu ý tưởng chiều sâu.

    Tôi đã yêu TTT từ đó. Giờ càng yêu hơn. Tôi tò mò vô vàn điều khác như:
    - TTT đo lường sự hài lòng của Khách hàng, Nhân viên ra sao? Họ có sử dụng Net Promoter Score không?
    - Đội ngũ xây dựng Văn hóa của TTT (báo cáo trực tiếp CEO), hoạt động hàng ngảy ra sao, họ nghĩ ý tưởng sáng tạo ra sao mà vui thế?
    - TTT xây dựng văn hóa sáng tạo ra sao khi thế kỷ 21 là thế kỷ của sáng tạo?
    - TTT xây dựng đội ngũ kế cận ra sao?

    (còn tiếp 2 phần nữa - tôi sẽ viết và chia sẻ từ từ)

    **

    Trần Xuân Hải - Missionizer
    20170924
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người