VÁN CỜ ĐẦU NĂM VÀ BÀI HỌC TỪ VIỆC ĐỊNH GIÁ.

Thảo luận trong 'Dược Phẩm' bắt đầu bởi Ngọc Lan, 14/2/22.

  1. Ngọc Lan

    Ngọc Lan Member

    Có một hãng xe cao cấp (mình ko tiện nói tên hãng) được định giá cao trên thị trường trong 2 năm ra mắt sản phẩm mới và có số lượng bán ra luôn đứng đầu. Đến năm thứ 3, đối thủ ra mắt sản phẩm mới và có giá thấp hơn 20% và liên tục lấy hết khách hàng.
    Trong vòng 24h, trước tình hình khẩn cấp về doanh số, giám đốc kinh doanh thành phố gọi cho giám đốc kinh doanh vùng, giám đốc kinh doanh vùng gọi cho giám đốc kinh doanh khu vực châu á và giám đốc châu á gọi cho toàn quốc và cuối cùng giám đốc kinh doanh của Công ty gặp CEO và nói chuyện.
    Vị CEO trước tình hình cấp bách và áp lực trước hội đồng quản trị, ngay lập tức cho phép giám đốc kinh doanh Công ty được phép quyết định giá để chiếm lấy thị trường và khách hàng trước đối thủ.
    24h trôi qua quyết định được thiết lập và giá của xe giảm 20% so với hiện tại. Tưởng chừng là giảm sẽ lấy lại thị trường nhưng thật đáng buồn là sau 1 năm từ ngày giảm giá, hãng xe đã mất thị trường và cả thương hiệu. 2 năm sau công ty thất bại.
    • Bài học chính ở đây là khi bạn định giá 1 sản phẩm của mình trên thị trường, nó phải hội tụ đủ các yêu tố và nhất quán bảo vệ thương hiệu cho đến cùng. Việc quyết định nóng vội đã vô tình đào mồ chôn cho những chiến lược được khởi tạo từ đầu.
    Hãy đọc 1 case xử lý thành công: Khác với hãng xe trên BMW đã bảo vệ thương hiệu của mình khi đối thủ ra mắt sản phẩm mới và cạnh tranh về giá, BMW đã ko nao núng hạ giá và vẫn giữ giá sản phẩm như định vị ban đầu, sau 2 năm mặc dù sản phẩm BMW doanh số thấp hơn 1 chút nhưng họ liền ra sản phẩm mới cùng phân khúc và nhiều ưu điểm hơn với mức giá cao như ban đầu. Họ đã chiếm lại thị trường và đánh bại đối thủ, khẳng định vị thế thương hiệu.
    Trên 1 ván cờ vua việc đối thủ có thể hi sinh 1 con cờ để chiếm thế thượng phong trong thế cờ không khác gì trong thương trường, khi đối thủ đi nước cờ hạ giá để chiếm thế cờ. Việc một CMO hay CEO làm ko phải là "hạ giá" như đối thủ để chiếm lại thế cờ mà phải luôn nghĩ đến toàn cuộc, mặc dù ván cờ chỉ dừng trong vài giờ và quyết định thắng thua nhưng thế cờ kinh doanh thì lại khác có thể hàng năm, hôm nay hay tháng này bạn có thể thua về doanh số nhưng nhìn nhận tổng ván cờ thì bạn phải là người chiến thắng nếu ko bạn sẽ mất tất cả.
    • Định giá sản phẩm và sự kiên định trong chiến lược luôn là yếu tố quan trọng để tồn tại một thương hiệu mạnh trên thị trường, không chỉ dựa vào quảng cáo và truyền thông.
    Một ván cờ hay đầu năm làm mình nghĩ đến nhiều kiến thức đã từng đọc qua và chia sẻ với mọi người như 1 món quà chúc tết ý nghĩa.
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...