Mình có nhận được một câu hỏi mà nghĩ đây là câu hỏi chung của rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp khi chưa một lần đưa sản phẩm ra thị trường như thế nào. Xin phép BQT gởi câu này để mọi người cũng thảo luận và câu trả lời của mình, hi vọng có thể đóng góp phần nhỏ nào trong sự hình thành doanh nghiệp startup thành công trong tương lai. Xin cám ơn BTQ. ------------------------------- Hỏi: Em có một ý tưởng về sản phẩm và làm thế nào để đưa ra thị trường? Trả lời: Câu hỏi của bạn chưa thật sự rõ ràng về ý tưởng cho sản phẩm mới theo mô hình kinh doanh gì?. Có 3 loại mo hình kinh doanh bạn cần phân biệt rõ, Sản xuất ra sản phẩm của riêng mình, thương mại mua bán - phân phối lại sản phẩm của người khác hay sản phẩm dịch vụ. Mình đoán là bạn sẽ sản xuất 1 loại sản phẩm nào đó độc đáo để tung ra thị thường. Theo kiến thức hạn hẹp mình từng trải thì bạn nên tham khảo và thực thực các bước sau đây. 1. Hãy nghĩ giả sử khâu chuẩn bị sản xuất và sản phẩm đã hoàn thiện thật tốt để thực hiện các bước này, sau đó quay trở lại giai đoạn khởi nguyên để chuẩn bị sản xuất sản phẩm như mình mong muốn. Bước này bạn cần hoạch định rõ ràng kế hoạch kinh doanh về tài chính, phát triển thị trường, phương thức bán hàng, hoạt động marketing, nhân sự, đối tác, nguồn lực nội tại và đòn bẫy, và chia ra cho giai đoạn 6 tháng đầu tiên ra mắt sp, 1 năm đầu tiên và 2 năm tiếp theo. Mục tiêu 5 năm đầu tiên rất quan trọng. Bước này bạn cần phải đưa ra lộ trình và qua đó sẽ có rất nhiều thay đổi so với ban đầu như mình mong muốn. 2. Sau khi có bảng kế hoặc 6 tháng, 1 năm, 2 năm, 3 năm và 5 năm. thì cần Hành động. Giai đoạn này bạn cần làm nhiều hơn là nghĩ, cần nhiều tiền từ bản thân hơn là nghĩ sẽ có người khác giúp, cần tìm người đồng hành đừng quá nhiều nhưng phải thật nhiệt huyết, Giai đoạn chuẩn bị công tác sản xuất cần từ 3-6 tháng tùy tình hình. Mục tiêu giai đoạn này ban cần phải bằng mọi giá phải cho ra được sản phẩm như suy nghĩ của mình. (Bước này sẽ gặp rất nhiều khó khăn), cần ít nhất 3 tháng tiếp theo để kiểm tra chất lượng và khảo sát nhu cầu thực tế của người dùng. Cho nên, sản phẩm mà bạn xem là độc đáo thì nó cần được độc đáo và tạo ra nhu cầu cho thị trường trong khoảng thời gian 1-2 năm tới chứ không phải ngay từ lúc bạn suy nghĩ. => Bạn cần nhìn xa hơn sp của mình ở tương lai 2-3 năm tới. 3. Song song với bước thứ 2, bạn cần làm là đăng ký ngay công ty (có thể không), xây dựng nhận diện thương hiệu và đăng ký sỡ hữu thương hiệu/trí tuệ, bản quyền tác quyền của sản phẩm mìn tại cục sở hữu trí tuệ. Đăng ký kiểm định chất lượng tất cả các nguyên vật liệu có liên quan đến sản phẩm của mình, sẽ rất có ích trong công tác về sau. Tìm kiếm đối tác gia công, sản xuất, đầu tư các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho mục đích tạo ra sản phẩm, không nên đầu tư lan man vào những thứ không cần thiết ở hiện tại như: chi quá nhiều tiền vào mặt bằng, nhân sự cao cấp, mua xa xỉ phẩm để phục vụ công tác ngoại giao,... 4. Đăng ký sỡ hữu mã vạch xuất xứ nguồn gốc của Việt Nam. Khoảng 3-4 tuần sẽ có. 5. Mở rộng hành lang quản bá sản phẩm qua tất cả các kênh từ thân quen đến xa lạ, từ miễn phí trước cho đến có phí, từ nơi tập trung đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. tráng đổ nhiều tiền vào việc quảng cáo không đúng mục tiêu. 6. Tìm kiếm cho mình 100 khách hàng (6 đại lý) sử dụng và yêu thích sản phẩm của mình đầu tiên và chăm sóc thật tốt để trở thành khách hàng thân thiết. Khách hàng này chính là những người lan tỏa tốt nhất cho sản phẩm của mình. 7. Tiếp tục bổ sung nguồn lực để quản lý thật tốt 3 khâu : Sản xuất <-> Phân phối/kinh doanh <-> Marketing , thông thường sau 6 tháng đầu tiên sản phẩm ra mắt thì tăng trường khác tốt nhưng hiệu quả công việc của con người thực hiện sẽ giảm xuống. 8. Hãy bán được 100 triệu doanh số đầu tiên, sau đó mình nghĩ bạn sẽ biết cách để bán 100 triệu tiếp theo cứ thế, mỗi 100tr về sau sẽ dễ dần. 9. khi Sản phẩm ra mắt 6 tháng được thuận lợi, thì bạn phải ngồi lại để phát triển hệ sinh thái/ sản phẩm nâng cấp, hoặc nhưng giá trị gia tăng thêm vì lúc này bạn sẽ gặp đối thủ cạnh tranh, họ là người có nhiều kinh nghiệm và nhiều tài chính. Sự cạnh tranh của bạn thể hiệu ở giá trị cốt lõi của tinh thần doanh nghiệp của bạn khi hình thành, hiện tại nếu cạnh tranh về giá thì lợi nhuận sẽ giảm và làm giảm giá trị sản phẩm của mình, mở rộng thị trường càng nhiều thì cần tốn kém tài chính trong giai đoạn này để chiếm được thị trường. Thời buổi này mình nghĩ sự cạnh tranh lợi hại nhất không phải là giá, không phải là có thương hiệu mà chính là kỹ năng mềm, cung cách phục vụ và uy tín, nói thật làm thật của chính bản thân doanh nghiệp. 10. HÃY LÀM CHO NGƯỜI TIÊU DÙNG TIN BẠN, THÌ HỌ SẼ TIN TẤT CẢ NHỮNG GÌ BẠN KINH DOANH. Chân thành cám ơn BQT đã duyệt bài.