TRỐN SAU NGÔN TỪ

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Liberty, 28/11/17.

  1. Liberty

    Liberty Member

    Hiện tượng này tôi gặp nhiều tới mức có lẽ nên quy thành tính cách người Việt!
    Đó là vô cùng nhiều anh/chị trong ngành sales coi sản phẩm của mình là KHÁC LẮM, TRỪU TƯỢNG hay CAO CẤP. Tuy nhiên, khi được hỏi những câu vô cùng cụ thể để giúp họ bán được hàng thì không thể trả lời được. Có lẽ chính vì khó trả lời nên họ coi sản phẩm của mình là “cao cấp”?
    Năm 2008, 2009 khi đi tào tạo cho công ty M có 5 trung tâm lớn trên toàn quốc, tôi ngạc nhiên nhất là nhiều anh từ Giám đốc tới quản lý thường truyền tải xuống nhân viên một thông điệp đồng nhất về độ cao cấp của sản phẩm. Họ thậm chí còn cho rằng tôi không hiểu điều đó. Khi tôi hỏi cụ thể là cao cấp hơn ở chỗ nào, câu trả lời là thời gian tin nhắn tới máy của khách và chất lượng gọi thoại tốt hơn hẳn so với công ty V đâu như 20%! Câu tiếp theo của tôi:”Có bao nhiêu % khách hàng của anh/chị biết điều đó?”, thì họ không trả lời được và cuối cùng thừa nhận chỉ có anh/em trong công ty mới biết!
    Và dù như vậy, họ vẫn thấy đối thủ của họ công ty V., là dạng thấp kém! Vì công ty V. tập trung vào bọn "nhà quê" chứ không “dám” đánh ở thành thị nơi thị trường có sẵn. Kết quả thì tới giờ chả ai bàn cãi nữa. Hoá ra không phải vì công ty V sợ công ty M. mà là họ tính ra được số lượng khách hàng ở vùng nông thôn vừa cao vừa dễ chinh phục hơn đồng thời là tận dụng được lợi thế sẵn có của hệ thống của họ. Giờ đây, cứ mỗi lần V ra khuyến mại, hay chương trình mới là M lại cố công làm theo!
    Tương tự như thế, trong lớp tôi hay gặp các học viên ngồi mặt mũi rất bí hiểm. Đề nghị họ đặt câu hỏi thì không đặt, nhưng về nhà lại nhắn tin qua face là “chỗ này anh giảng chưa đúng cái ngành của em!”. Tôi hỏi là tại sao không đặt ngay câu hỏi lúc đó, trên lớp thì hiện mặt cười! Qua chat thì tôi không thể nói hết ý được, vậy là lại phải hẹn tới dịp gặp nhau lần sau!
    Vậy quay trở lại, tất cả những từ ngữ đó, từ "trừu tượng và cao cấp" tới đơn giản hơn là "khác lắm" hoặc tệ hơn nữa là " anh chưa từng bán hay có kinh nghiệm liên quan thì chưa thể nói cho anh hiểu được" nên chăng được coi là đang PHỨC TẠP HÓA MỘT VẤN ĐỀ MÀ ĐÁNG LẼ RA PHẢI LÀM CHO THÀNH ĐƠN GIẢN HƠN! Thay vì cách đó, hãy đưa câu chuyện về những gì đơn giản, rõ ràng và hay nhất là quy về số liệu!
    Không nên TRỐN SAU NGÔN TỪ nữa, hãy cùng nhau “trắng trợn và trần xì” đưa vấn đề ra mổ xẻ, có thế mọi bên mới học hỏi được lẫn của nhau và sau cùng là giải quyết được vấn đề!
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người