Tranh luận về Vinfast – dự án ô tô “made in Vietnam” của Vingroup, doanh nhân Phạm Nhật Vượng.

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Ẩn Danh, 4/9/17.

  1. Ẩn Danh

    Ẩn Danh Member

    Sẵn dịp vụ này đang nóng, và theo đề nghị của bạn Ngũ Dũng và 1 số bạn về việc Group nên tăng tính biện luận trong Gorup, tôi viết bài này để mong nhận được sự tranh cãi của các bạn. Có một số báo
    đang chờ, nếu tranh cãi nào hay, họ sẽ xin tác giả đăng báo. Vì vậy các bạn tranh luận mạnh mẽ đế bảo vệ ý mình, nhưng viết ngôn từ chỉnh chu, và tránh công kích cá nhân nhé.

    Ý hỗ trợ anh Vượng sản suất ô tô Việt Nam. Tôi lấy status của anh Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch và TGĐ SSI và Pan Group, bố già ngành chứng khoán VN. Anh Hưng đã từng sinh hoạt online trong Group, và đã nói chuyện hội thảo với Group chúng ta. Theo anh nói: Vì cá nhân anh lãnh đạo nhiều tổ chức tài chính nên không thể sinh hoạt một cộng đồng nào cụ thể nên anh tạm thời không sinh hoạt online trong Group. Tuy vậy, anh tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Group chúng ta. Tôi cũng đã nói chuyện với anh và được anh đồng thuận trước khi copy status của anh vào Group.

    Ý không hỗ trợ, tôi lấy status của anh Nguyen Ba Ngoc. Anh đang là chủ tịch NBN Media, là một chuyên gia ngành truyền thông, và là 1 trong những thành viên Ban chuyên môn của Group. Tôi cũng đã nói chuyện với anh và được anh đồng thuận trước khi copy status của anh vào Group.

    ** Đây là status của anh Hưng https://www.facebook.com/photo.php?fbid=377978165950952&set=a.118360635246041.1073741828.100012163145334&type=3&theater lúc 4:24 ngày 4/9/2017

    “20 năm về trước, các dự án khu đô thị hay thậm chí chỉ là một cao ốc đầu tư cỡ 10 triệu dola thì chủ đầu tư chắc chắn là các công ty nước ngoài, khi Vingroup đầu tư vào Vinpearl và các khu đô thị Vinhome thì có người này nói thế này, có người khác nói thế khác nhưng phần lớn là nhận xét tiêu cực về tính khả thi của những dự án này. Nhưng tới hôm nay thì tất cả đều công nhận vai trò của Vingroup và của cá nhân anh Vượng trong sứ mệnh thay đổi bộ mặt của các khu đô thị ở Hà nội cũng như thành phố Hồ Chí Minh và chẳng còn ai nghi ngờ về tính khả thi như ngày ấy nữa.
    Từ hôm qua đến giờ ngồi ở đâu cũng lại nghe bình luận đầy nghi ngại tính khả thi của giấc mơ ô tô thương hiệu Việt nam của Phạm Nhật Vượng, ai nhận xét cũng như chuyên gia nhưng mọi người đừng quên là để thu xếp vốn cho những dự án này các ngân hàng nước ngoài với đội ngũ chuyên gia có kiến thức chuyên môn hơn chúng ta rất nhiều đã thẩm định tính khả thi và đánh giá rủi ro cả về tài chính và kỹ thuật của dự án trước khi họ cam kết cấp tín dụng và chắc chắn họ không nghi ngại như rất nhiều người trong chúng ta, họ tin dự án sẽ khả thi.

    Đành rằng để được nhìn thấy những chiếc ô tô của Vingroup chạy trên đường và chiếm lĩnh thị phần xe hơi trong nước thì anh Vượng và những cộng sự sẽ còn rất nhiều việc phải làm, nhiều trở ngại khó khăn đang chờ phía trước và chắc chắn "mưu sự tại nhân" còn "thành sự tại thiên" nhưng nếu không có người mưu sự thì chẳng khi nào có thành sự cả. Đất nước cần những người như anh Vượng để có thể hy vọng về ngành công nghiệp ô tô Việt nam trong tương lai và chúng ta những người không có cơ hội trực tiếp thực hiện sứ mệnh này thì cách ủng hộ trước tiên là không ném đá. Thực sự những người như anh Vượng họ biết rất rõ họ đang và sẽ cần làm những gì.”

    ** Đây là status của anh Ngọc

    https://www.facebook.com/ngoc230270/posts/10213732398774958?pnref=story lúc 4:27 ngày 4/9/2017

    “Chuyện ôtô của VinFast: Năm 2003, mình tình cờ có một chuyến đi dọc các thành phố lớn của Trung Quốc, trong đó có Trùng Khánh và được vào thăm nhà máy của Lifan.
    Lifan lúc đó đã thành lập được 11 năm và sản xuất ra vô số các mẫu xe máy. Phòng trưng bày của họ to kinh khủng và bày vô số mẫu, hầu hết na ná mẫu xe của Nhật, Mỹ và đều mang logo Lifan. Trình độ sản xuất và các kinh nghiệm trong ngành của họ lúc đó đã là rất cao rồi. Nhưng khi nói chuyện với một anh quản lý cấp cao anh chàng khẳng định: tụi tao thấy đi chép cũng đâu có dễ, và Lifan muốn lắm nhưng vẫn chưa sản xuất được oto.
    Sau đó chừng 2 năm thì Lifan ra được oto.
    Rồi nhiều năm sau nữa tôi thấy một số ông đi nhập xe Lifan về bán thử một hồi đi đến kết luận: xe nó chất lượng cũng tạm ổn, giá thì rất rẻ, nhưng dân mình không mua, lý do là mọi thứ so với xe Nhật đều thua, kể cả giá đó đem chia cho thời gian sử dụng thì hơi bị đắt. Sau đó thấy xe Lifan vắng bóng luôn.
    Kể lòng vòng chút để thấy anh VinFast tự dưng nhảy xổ ra, kinh nghiệm không có, mọi thứ cần hội tụ hay tiền đề cho ngành oto chả có mịa gì mà làm oto với quy mô lớn vậy, nói thật khó tin. Mai này xe có ra, ông nào bỏ tiền ra mua xe là cũng khó chứ chả chơi.
    Thâm tâm mình vẫn ủng hộ doanh nghiệp VN, hàng Việt, người Việt, nhưng bảo mình bỏ ra một đống tiền mua oto của một ông cả đời chưa làm oto bao giờ mình cũng chả dám.
    Ở mấy nước xung quanh, Trung Quốc, Malaysia... vẫn có một số thương hiệu oto nội địa thành công lớn, song họ cần có sự tham gia liên doanh của các công ty lớn như Toyota chả hạn, chứ làm như mô hình họ vừa công bố thấy nó cứ lênh phênh sao ấy.
    Và điều sau cùng, như một ông bạn băn khoăn: chả hiểu sao anh Dương - Trường Hải đang làm oto thành công lớn thì đi làm bất động sản, còn anh Vượng đang ngon bất động sản lại nhảy vào oto, xe máy^^”

    https://www.facebook.com/ngoc230270/posts/10213738743253566?pnref=story lúc 4:2 ngày 4/9/2017

    “Đa ngành là giấc mơ của hầu hết các anh cả tài ba. Nhưng khối anh đa ngành rồi ngắc ngoải ôm theo đống nợ khổng lồ mà cuối cùng sau khi quay hết các vòng thiệt hại chính là các bạn, những thằng dân thôi.
    Thất bát thì nhiều rồi, nhưng một tấm gương tày liếp ai cũng thấy vì hàng ngày báo đăng tin suốt là anh bầu Đức đấy.
    Cứ ngành nào hot, lợi nhuận cao, cơ hội lớn là có anh.
    Xuất khẩu đồ gỗ, ngành công nghiệp 7 tỷ USD/ năm của VN có anh.
    Bất động sản, ngành hot nhất bây giờ và rất nhiều năm nữa cũng có anh với cách làm thần tốc và số dự án nhiều như sao sa, rồi lặn đi cũng như sao băng.
    Rồi nuôi bò lấy thịt, lấy sữa. Việc này quá đơn giản, nông dân mình làm mấy ngàn năm rồi, có gì đâu mà không thắng lớn. Nhưng ngay khi anh vào ngành, mấy ông Vissan với Vinamilk đã cảnh báo: nuôi bò không dễ đâu anh, lấy sữa cho đạt chuẩn để đưa vô chế biến cũng không dễ đâu.
    Ngành nào cũng dễ, ngành nào các anh cũng tính bài siêu khôn ngoan cả, có bài nào dại đâu.
    Nhưng rồi, kết quả như nào ta đã biết. Và giờ chắc chả ai muốn bàn đến HAG nữa.
    Top 100 tập đoàn lớn nhất do tạp chí Forbes xếp hạng có tối đa 1-2% là các công ty đa ngành.
    Top 100 của Hurun Report cho thấy Trung Quốc có chừng 20% công ty là đa ngành.
    Nhìn chung cơ hội để làm đa ngành và thành công không lớn như mọi người tưởng. Còn sức mạnh của sự tập trung đã rõ. Người ta có thể đang làm trong ngành này nhảy qua đầu tư ngành khác khi thấy có cơ hội lớn hơn nhiều lần, song nhảy là phải nhảy hẳn, phải chuyên tâm chứ hai chân 2 xuồng là hỏng việc, hai chân 4-5 xuồng thì...
    Tuy nhiên, nhân tài đất Việt vẫn nhiều và hy vọng các anh thành công, lọt vô top hàng hiếm kia. Cố lên các anh, sắp bắt được tây rồi :v”

    Ý của tôi 60% thuận, 40% kg thuận, Tôi sẽ viết comment sau nhé.
    Chúc chúng ta tranh luận gay cấn, vui vẻ

    Thân ái
    Lâm Minh Chánh
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...