( Bài viết dành cho chủ nhãn hàng/ cty dại diện phân phối độc quyền/ xưởng sỉ / nhà máy sx ) Trong cơn bão Fomo tăng trưởng Tiktok Shop thời gian qua, rất rất nhiều nhãn hàng, xưởng sỉ, nhà máy sản xuất đã ko nằm ngoài mà tham gia đớp thời cơ này. Có rất nhiều case study nhãn hàng triển khai thành công trên Tiktok Shop doanh số tăng 50-500%, cá biệt nhiều xưởng sỉ bán volume hàng còn cao bỏ sỉ. Muốn bán mạnh trên nền tảng Tiktok Shop bằng Video shopping/ Livestream / Ads thì cơ bản deal phải “ rất hời “ trong mắt khách hàng. Rất nhiều nhãn hàng trong đó có cả những nhãn hàng mỹ phẩm/ tpcn/ gia dụng / thời trang nổi tiếng đã chọn cách: - Tung chương trình chiết khấu lớn hơn bình thường ( ví dụ: Có nhãn CK thông thường nhập 500tr thì 40% nhưng giờ 500tr thì ck 40% tặng thêm 10% - mua 1 tặng 1 ) => để gia tăng đại lý / npp nhập hàng nhiều hơn + cho phép ngầm bán deal giảm giá hấp dẫn để ra hàng. - Tung chương trình Affiliate chiết khấu cao ( 15%- 40% ) cho các KOC ko cần nhập hàng => Để thu hút KOC tham gia nhiều - Trực tiếp đứng ra bán lẻ qua livestream với nhiều deal hấp dẫn - Nhắm 1 mắt mở 1 mắt cho các seller bán phá giá —-------------------------------------------- HẬU QUẢ để lại là gì? 1- Uy Tín Mất. Với góc độ ở NPP/ đại lý cũ ( người đang cung cấp dòng tiền chính ) cảm giác nhãn hàng/ xưởng sỉ đó rất thiếu uy tín chạy theo lợi nhuận trước mắt, đem bỏ con giữa chợ. Nhiều seller nhập 500tr tháng trước lấy hàng chiết khấu 40% thì nay giá bán lẻ trên Tiktok Shop giảm 30%, thậm chí với hàng trend thì nhập vào 70k nhưng thấy xưởng TQ bán lẻ giá 65k. Hay bỏ qua việc phá giá mạnh tay tràn lan ⇒ Như vậy Npp/ đại lý cũ đã nhập hàng còn tồn hàng phải làm sao? ⇒ Nhãn/ Xưởng sẽ mất đi hầu hết NPP/ đại lý ruột. 2- Mất Khách Hàng chất. Nhiều KH mua hàng vì chất lượng vì thương hiệu sản phẩm chứ ko hẵn vì giá. Sẽ ra sao nếu tháng trước KH mua sp A giá 500k thì nay lên Tiktok thấy có 250k ? Có cảm giác bị úp sọt ko? có còn mua lại hàng nhãn đó ko? ⇒ Nhãn hàng sẽ mất nhiều KH trung thành sẵn sàng mua lần 2, 3, 4 3- Vận Hành gãy, lãi ảo mà lỗ thì thật. Năng lực bán buôn và bán lẻ là khác biệt, với nhiều nhãn, xưởng đã quen bán buôn khi chuyển mình sang bán lẻ với số lượng đơn tăng vọt vài trăm vài ngàn / ngày sẽ kéo theo việc đầu tư chi phí nhân sự / kho bãi + năng lực quản trị ko chuyên ⇒ Gãy về vận hành, chi phí sẽ ăn mòn lợi nhuận. 4- Thu đại lý / KH mới KHÔNG chất lượng. Khi được thời, ví dụ đơn cử như vài nhãn mỹ phẩm được Hà Linh review và nhiều người làm video ăn theo => nhãn có sự nhận tốt => Seller thuộc dạng con buôn, thấy hàng gì hot thì bán nhập hàng => bán ra với sự am hiểu về sản phẩm hạn chế + chiêu trò bán hàng => Thu về những KH thiếu nghiêm túc hiểu về sản phẩm, mua vì giảm giá. ⇒ Chỉ trong 1 time ngắn nhãn hàng sẽ thấy đại lý mới sẽ giảm hoặc không nhập hàng nữa + KH mới kém chất lượng hơn nhiều so với trước đây, tỉ lệ quay lại mua hàng ko còn giảm giá rất rất thấp. 5- Lỗ: Rất nhiều nhãn, xưởng thậm chí là seller bước chân vào tiktok shop bán ngàn đơn vạn đơn nhưng ko chịu ngồi phân tích P&L - dòng tiền => Đến 1 giai đoạn bỗng thấy bán nhiều mà ko thấy tiền lãi cầm về túi đâu. ⇒ Nhiều Shop giảm chiết khấu affiliate từ 20/30/40% xuống còn 1 => 15%. => Mất uy tín hoàn toàn với KOC / Affiliate. —-------------------------------------------- Kinh doanh thành công là 1 trận chiến dài hạn, chiến thắng là khi còn sống phẻ đến cuối cùng chứ ko phải dồn hết lực thắng 1 trận rồi chết. Mỗi giai đoạn của TMDT luôn có những kênh bức tốc lên trở thành đòn bẩy giúp DN / nhãn hàng 1 đêm phát triển nhưng nếu ko có chiến lược, ko có hoạch định rõ ràng thì bẩy sẽ trở thành bẫy. Nên nhãn, xưởng đã làm thì phải chọn cách làm đúng. Còn làm sao đúng thì Giang ko biết )) Đùa thôi, do bài này hơi kén đối tượng đọc nên nếu bài thật sự thu hút sẽ ra phần 2 chia sẻ cách làm.