TẬN DỤNG LỢI THẾ CỦA STARTUP

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Kim Lý, 23/1/18.

  1. Kim Lý

    Kim Lý Member

    Trong năm vừa qua, tôi có cơ hội tiếp cận với nhiều bạn trẻ khởi nghiệp. Có một điều ngạc nhiên là trong khi các công ty, tập đoàn lớn đang phải đương đầu với nhiều khó khăn thử thách, phải vật lộn với tái cơ cấu, thay đổi để tồn tại và phát triển thì các doanh nghiệp nhỏ, startup lại gặp được khá nhiều thuận lợi. Các nhà đầu tư bắt đầu tập trung hơn cho các doanh nghiệp nhỏ, các startup nhiều hơn là tập trung vào các công ty lâu năm. Vậy, đâu là lợi thế của startup, của các doanh nghiệp nhỏ hiện nay?

    1. Sự tự do và linh hoạt:

    Đây được xem là một trong những lợi thế quan trọng nhất của một dự án startup so với các công ty đã được thành lập lâu năm. Khi tung ra sản phẩm, dịch vụ của mình ra thị trường, họ là người dễ dàng quan sát, nhanh nhạy và bám sát thị trường nhất, sẵn sàng tiếp cận phản hồi của thị trường để linh hoạt thay đổi cho phù hợp với thị trường, với xu thế. Thậm chí, khi đối diện với những khó khăn, thử thách, với những vấn đề nan giải, họ sẵn sàng nhanh chóng linh hoạt thay đổi cả định hướng, chiến lược kinh doanh của mình. Họ luôn không ngừng nỗ lực thay đổi để dần hoàn thiện mình hơn, để thích ứng với thị trường, nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, của người tiêu dùng hơn. Họ hiểu thấu sự thay đổi là mang tính tất yếu và dễ dàng linh hoạt thay đổi cho phù hợp nhất với tình hình và kết quả kinh doanh của mình.

    2. Cơ cấu quản lý tinh gọn

    Lợi thế tiếp theo của startup, doanh nghiệp nhỏ so với những bộ máy cồng kềnh, nhiều tầng nấc ở các công ty/tập đoàn lớn, là họ sẵn sàng đưa ra các quyết định kinh doanh mà không cần “thỉnh thị” nhiều cấp, nên khi gặp khó khăn mọi người đều có thể nhanh chóng giải quyết. Với cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, quy trình hệ thống tinh giản, số lượng nhân viên tương đối ít sẽ đảm bảo sự thống nhất trong các quyết sách từ lãnh đạo cho đến nhân viên. Và vì thế, quá trình triển khai và thực hiện các kế hoạch kinh doanh cũng sẽ dễ dàng hơn và thành công cũng dễ đến với họ hơn.

    3. Ý tưởng mang tính đột phá, không rập khuôn

    Lợi thế của khá nhiều startup là có những ý tưởng kinh doanh mang tính đột phá, mang tính khai phá thị trường với những sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu hiện tại hoặc đón đầu xu thế mới. Với những ý tưởng khả thi của mình cùng với một mô hình kinh doanh hiệu quả, họ dễ dàng kêu gọi được vốn đầu tư để nhân rộng và tối ưu hóa thế mạnh về sản phẩm/dịch vụ của mình trong việc xâm nhập và khai phá thị trường để chiếm lĩnh thị trường và tạo vị thế cạnh tranh, đi nhanh hơn để về đích sớm hơn.

    4. Giá thành cạnh tranh và linh hoạt hơn

    Với cơ cấu tinh gọn, chi phí so với các doanh nghiệp lớn vì vậy cũng tiết kiệm hơn. Lúc này, giá thành được coi là một trong những vũ khí lợi hại nhất của các startup và các công ty nhỏ, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường luôn “thiên biến vạn hoá”. Trong khi các tập đoàn lớn vất vả với những kế hoạch cắt giảm chi phí để hạ giá thành, thì những công ty startup liên tục đưa ra nhiều mức giá linh hoạt khác nhau phù hợp với túi tiền và thị hiếu của mọi khách hàng. Họ sẵn sàng chấp nhận tỉ lệ lợi nhuận thấp để tung được sản phẩm ra thị trường, giúp xoay vòng vốn nhanh hơn.

    Ở một góc nhìn lạc quan, tôi không cho rằng các công ty nhỏ là kém lợi thế hơn so với các công ty lớn. Nếu bạn nắm được những lợi thế cạnh tranh của mình và biết cách phát huy tối đa nó, bạn sẽ có thể phát triển thành công doanh nghiệp startup của mình, giành lấy thị phần phù hợp cho mình.

    Hãy khởi nghiệp kinh doanh theo mô hình “lean startup” - tận dụng các lợi thế cạnh tranh của mình, vừa làm vừa thay đổi để thích ứng với nhu cầu thị trường với một tầm nhìn rõ ràng, biết quan sát, lắng nghe nhu cầu thị trường một cách nhạy bén và chủ động hơn để kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ, hệ thống của mình. Đó cũng là cách làm của khá nhiều các chủ doanh nghiệp thành công trên thị trường hiện nay.

    Để thành công, thực ra có rất nhiều con đường, nhiều mô thức để ta có thể chọn lựa và vận dụng. Hãy tìm hiểu những mô thức thành công phù hợp cho chính mình, cho doanh nghiệp của mình để bạn hạn chế được rủi ro và đi đến thành công nhanh hơn. Group QT&KNV đang tổ chức một buổi hội thảo giá trị "ĐỂ THÀNH CÔNG" do Anh Lý Quý Trung, người đã thành công trong việc xây dựng chuỗi cửa hàng Phở 24 cùng các thương hiệu ẩm thực khác thuộc Nam An Group, Thumup trong và ngoài nước, sẽ chia sẻ vào lúc 8h30 – 12h sáng thứ bảy, ngày 27/1/2018 tại trung tâm hội nghị Capella Park View, link đăng ký hội thảo dành cho bạn:

    Thành công không phụ thuộc vào bạn biết được bao nhiêu kiến thức mà nó phụ thuộc vào cách bạn áp dụng những kiến thức đó như thế nào. Mọi mô thức thành công đều trở nên vô nghĩa nếu bạn thật sự không hiểu được cách áp dụng nó cho phù hợp với chính mình. Đến với buổi hội thảo để nghe anh Lý Quý Trung chia sẻ, hi vọng bạn sẽ nhận ra được lợi thế của mình, hệ thống lại vốn kiến thức có được và học được cách áp dụng hiệu quả nó để giúp bạn thành công hơn trên con đường lập nghiệp của mình.

    Bí quyết của thành công là hãy bắt đầu hành động!

    Trần Thị Ngọc Hạnh
    Co-founder Beauty1987
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người