1. TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC Tầm nhìn trong kinh doanh là một định nghĩa khá trừu tượng bởi vì mỗi con người khác nhau, nguồn lực khác nhau sẽ có một tầm nhìn khác nhau. Tầm nhìn phải có tính thực tế và phù hợp với nguồn lực. Nếu tầm nhìn quá xa vời thì sẽ gây hoang mang, mông lung cho người đặt ra. TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC(TNCL) LÀ TẦM NHÌN CÓ ĐÍCH ĐẾN. Đích đến của TNCL không hẳn phải là 1 điều gì cụ thể đôi khi chỉ là 1 hình tượng. Đích đến của TNCL có thể đc hoặc không mà đa phần sẽ không đạt được. Vì khi tiệm cận dần với nó tư duy sẽ phát triển và ta lại có 1 TNCL mới với 1 đích đến mới kế thừa trên đích đến cũ. TNCL mới kế thừa TN cũ. Ví dụ về công ty kem wall và sự thâu tóm ngành kem của công ty Kinh Đô: Kem Wall đã có tầm nhìn rất xa trước khi thâu tóm cả thị trường kem cao cấp tại VN. Họ đã nghiên cứu kĩ tâm lý tiêu dùng của khách hàng VN và cả công ty Kinh Đô. Họ đã nghiên cứu được chỉ có công ty Kinh Đô mớii có thể thay đổi cách ăn kem của người Việt (khi đó Kinh Đô đang thống lĩnh thị trường bánh quy..). Họ xây dựng nhà máy với dây chuyền sản xuất hiện đại nhất và bán lại cho công ty Kinh Đô với giá rẻ hơn bán sắt vụn. Công ty Kinh Đô đã chấp nhận đàm phán và tiến hành sản xuất hàng loạt kem Merino và nhanh chóng phủ khắp thì trường. Đẩy kem Tràng Tiền xuống kem thứ cấp. Sau 3 năm hoạt động mạnh mẽ trên thị trường, công ty Kinh Đô đã thay đổi nhận thức ăn kem xịn của người Việt. Khi đó công ty Kem Wall đã vui mừng vì kế hoạch bán nhà máy cho công ty Kinh Đô đã đi đúng hướng. Họ đến cảm ơn công ty KĐ và đề nghị mua lại nhà máy của cty KĐ với giá gấp 10 lần. Nhưng vì tầm nhìn không xa bằng công ty Kem Wall, công ty KĐ đã từ chối. Cty kem wall đã xây dựng nhà máy kem tốt hơn nhà máy đã bán cho cty KĐ và cạnh tranh ngang hàng. Họ sản xuất những loại kem cao cấp nhất, giá thành cao hơn, ngon hơn, hơn hẳn kem Merino của công ty KĐ. Đẩy hết các thùng kem Merino tại các đại lý ở 64 tỉnh thành vào phía trong và đặt thùng kem to hơn, đẹp hơn của mình ngay trước cửa ra vào. Kem merino bán xong trả tiền luôn, còn kem wall cho nợ. Trong vài năm, kem Merino bị đẩy xuống kem thứ cấp. Công ty kem wall đã nhận ra họ không thể thay đổi được cách ăn kem của người VN mà họ nhận ra chỉ công ty KĐ mới đủ sức làm việc đó. Họ nghiên cứu cả khách hàng và cả tâm lý thích lợi trước các đại lý tại VN. CHúng ta có thể thấy được tầm nhìn hơn chục năm của công ty Kem Wall, họ thâu tóm được cả ngành kem cao cấp ở VN, đánh bại công ty lớn là công ty KĐ. Qua câu chuyện trên, các người khởi nghiệp phải tự rút ra được bài học cho riêng mình và nhìn nhận lại nguồn lực của mình để có một tầm nhìn phù hợp. 2. TƯ DUY VÀ SỰ PHÁT TRIỂN TƯ DUY - Ghi nhớ - Hiểu biết - Ứng dụng - Phân tích - Đánh giá - Sáng tạo Một tư duy được hình thành theo thứ tự trên. Ví dụ về nhận thức của một đứa trẻ. Đứa trẻ sau một độ tuổi nhất định nó bắt đầu có ý thức quan sát và GHI NHỚ những thứ xung quanh mình và dần dần tạo ra sự HIỂU BIẾT những thứ, sự việc xung quanh. Như bé có thể phân biệt cái thìa, cái đũa là cái nào. Sau một thời gian quan sát người lớn sử dụng đũa, thìa bé bắt đầu biết tập sử dụng và ỨNG DỤNG vào bữa ăn. Mỗi khi bé khóc thì bố sẽ càng mắng nó, còn bà thì lại chiều nó hơn, nó sẽ PHÂN TÍCH được sự khác biệt giữa bà và bố và mỗi khi nó khóc nó đều tìm đến bà. Nếu bé sợ bố thì mỗi khi bố mắng, bé sẽ tìm đến bà vì nó sợ bộ thì bố cũng sợ bà. Đó là cách ĐÁNH GIÁ sự việc rất đáng yêu của trẻ. Sau một thời gian ghi nhớ, hiểu biết, ứng dụng, phân tích, đánh giá, bé sẽ SÁNG TẠO. Bé sẽ không chỉ khóc nữa mà chuyển sang nịnh. Nịnh những người chiều nó. Hay nói dối mỗi khi nó biết là nó sai... Đó là một ví dụ đơn giản về quá trình phát triển tư duy. Ghi nhớ + hiểu biết + ứng dụng = Tập kinh nghiệm Khi tập kinh nghiệm(tập kiến thức)đã đến được một mức độ nào đó, từ đó con người sẽ chuyển sang dần 3 quá trình còn lại. Phân tích sự việc một cách logic, tập kn càng nhiều thì sự phân tích càng sâu sắc. Sau đó sẽ đánh giá mặt lợi, mặt hại, đúng hay sai của sự việc. Từ đó mới có thể sáng tạo ra những điều khác biệt. Thông thường 3 quá trình đầu đều xuất hiện ở mỗi người. Nhưng 3 quá trình sau thì không phải ai cũng có thể. Nếu tập kinh nghiệm sai, thì phân tích, đánh giá đều sai. Còn nếu đúng thì sẽ đúng. Nên trước khi bắt đầu một công việc kinh doanh. Hãy để tập kn được đúng và chính xác để có thể phân tích, đánh giá sự việc đúng nhất và từ đó có thể sáng tạo trong công việc. NÃO BỘ HOẠT ĐỘNG RA SAO? Não bộ con người gồm phần ý thức và phần tiềm thức. Mục tiêu của mỗi người là ý thức được những điều đúng đắn và đẩy vào tiềm thức. Giống như việc tập đi xe đạp, ban đầu sẽ rất khó khăn, nhưng khi đã biết đi thì nhắm mắt cũng có thể đi được. Tiềm thức là những thói quen là bản năng của con người. Giống như ngày phải ăn ba bữa, phải ngủ, phải dậy... Tiềm thức điều khiển não bộ một cách rất tự nhiên. Tiềm thức bản chất là bản năng của con người. Ý thức là lý trí của con người. Nếu chia chữ "con người" ra làm 2 phần thì phần tiềm thức là phần "con" và phần ý thức là phần "người". Khi có 1 sự việc sảy đến phần tiềm thức sẽ trỗi dậy đầu tiên và nó gây ra phản ứng tức thì trong hành động và nó luôn chống lại cái gì trái ngược với nó. Mọi sự việc sảy ra bên ngoài sẽ qua phần ý thức sau đó thâm nhập vào phần tiềm thức. Nếu sự việc đó lặp đi lặp lại được đưa vào tiềm thức thì dần dần sự việc sẽ trở thành tiềm thức và thay thế tiềm thức cũ. Ví dụ ban quen dậy lúc 7h sáng, bạn đặt ra kế hoạch phải dậy 5h sáng để tập thể dục. Lúc đầu phần tiềm thức sẽ chỗi dậy làm bạn không muốn dậy dù phần ý thức thì bạn đã xác định trước đó. Nhưng nếu bạn cứ dậy liên tục như thế đến 1 ngày bạn dậy muộn hơn bạn sẽ cảm thấy khó chịu vì lúc này việc dậy vào lúc 5h đã ăn vào phần tiềm thức thay thế cho tiềm thức cũ là dậy lúc 7h sáng. Rèn luyện thói quen tốt thường xuyên để nó ăn vào phần tiềm thức thì khi đó bạn là người thành công. Đây chính là cách thức để bạn luyện tập tư duy ngay từ bây giờ và nó chính là gốc rễ của NLP.( nắm bắt đc điều này khỏi học NLP luôn). Chúc các bạn Thành công. Trần việt Hùng - Founder ĐÀO TẠO KHỞI NGHIỆP - DTKN.VN. ủy viên HDQT - Phó tổng GD công ty TALIMEX. Thành viên KNVN