Trước đây tôi cứ nghĩ Tiktok chỉ là mạng xã hội cho giới trẻ với các clip video ngắn để giải trí. Thế nhưng thật bất ngờ giờ đây Tiktok bắt đầu đánh bại Facebook để trở thành mạng xã hội có sức ảnh hưởng lớn nhất trong giới trẻ, thống trị lĩnh vực truyền thông mạng xã hội, thống trị đến mức cây bút John Herrman của Tạp chí New York đã gọi Tiktok là “Vua truyền thông xã hội”. Mới chỉ đầu năm 2022, tài sản ở Mark Zuckerberg (ông chủ của Facebook) còn cao gấp gần 3 lần Zhang Yiming (ông chủ của Tiktok): Mark có tài sản 125.5 tỷ USD, Zhang chỉ có 44.5 tỷ USD. Thế mà thời điểm hiện tại (27/10/2022), Zhang đã giàu hơn Mark 1,46 lần (Zhang có tài sản 54,9 tỷ USD giàu thứ 20 thế giới, Mark chỉ cơ 37,7 tỷ USD, đứng sau Zhang 8 bậc). Về qui mô công ty, ByteDance, công ty mẹ của Tiktok đã bắt đầu tương đương với Meta, công ty mẹ của Facebook (Meta: Doanh thu 55,84 tỷ USD, có 43.000 nhân viên, vốn hoá 263 tỷ USD; ByteDance: Doanh thu 58 tỷ USD, có 130.000 nhân viên, vốn hoá 250 tỷ USD). Nếu như trên Instagram (cùng công ty mẹ với Facebook) những người kiếm được nhiều tiền nhất phải là những ngôi sao nổi tiếng như siêu sao bóng đá Ronaldo, Messi, các ca sĩ Shakira, Rihama, Taylo Swift thì những người kiếm được tiền nhiều nhất trên Tiktok lại là những người trẻ tuổi trước đó không hề nổi tiếng như cô gái người Mỹ 18 tuổi Charlie D’Amelio (mỗi post được 105.770 USD, tổng thu nhập 20 triệu USD), chàng trai Senegal 22 tuổi Khaby Lame (mỗi post được 92.270 USD). Theo Forbes, ngay từ tháng 4/2022, Facebook đã biết rằng mình sẽ thua trong trận chiến với Tiktok, Meta và Zuckerberg phải đối mặt với một vấn đề gồm sáu chữ cái và đánh vần nó là “TikTok”. Vâng, TikTok, ứng dụng video dạng ngắn đã thu hút hơn một tỷ người dùng và trở thành Hot Thing trong giới công nghệ, đồng nghĩa với rắc rối đối với Zuckerberg và các mạng xã hội của anh ấy. Theo Bussiness Insider (05/05/2022) thì mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo bùng nổ của Tiktok sẽ vượt qua YouTube vào năm 2024 và tiếp theo sẽ vượt cả Facebook. Thật bất ngời, yếu tố quyết định Tiktok thắng Facebook, Instagram, YouTube và các mạng xã hội truyền thống chính là Toán học, thuật toán đưa nội dung đến người đọc, người xem của Tiktok thông minh hơn nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, thế nên các post luôn đến đúng đối tượng hơn. Nếu như Facebook và các MXH truyền thống đưa các post theo mạng lưới bạn bè và người theo dõi (dù post đó họ không quan tâm), thì Tiktok lại đưa các post đến đúng những người muốn xem, những người đang quan tâm nội dung của post. Tiktok có thuật toán để Tiktok hiểu được bạn muốn xem gì, tuỳ theo thời điểm, tuỳ theo không gian mà bạn đang ở. Chính vì thuật toán thông minh và tinh tế, đưa post đến đúng người muốn xem chứ không phải chỉ đưa đến bạn bè và folowers, Tiktok đã giúp cô gái Mỹ Shelby Renae, nhân viên một cửa hàng Piza ở Idaho sau 1 đêm trở thành hot Tiktoker, với clip sơn móng tay mà có tới 3 triệu view chỉ sau một đêm. Vâng đấy là cách Tiktok làm thay đổi cuộc đời của rất nhiều người không nổi tiếng nhưng có khả năng tạo nội dung có giá trị mà số đông cần. Trước nay nhiều bạn hay hỏi “học Toán để làm gì?”. Thì câu trả lời của Tiktok là học Toán để tạo ra thuật toán thông minh đưa nội dung post đến đúng người cần xem, đúng địa điểm, đúng không gian và nhờ đó nó đã đưa Tiktok trở thành “vua truyền thông xã hội”.