THƯƠNG HIỆU VIỆT - NỖI ĐAU DO LỰA CHỌN

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi devondale, 4/10/17.

  1. devondale

    devondale Member

    THƯƠNG HIỆU VIỆT cần những gì? cần quá nhiều. tại sao đến giờ tôi dám đề cập đến Thương hiệu Việt, vì ít nhất trong vòng 3 năm trở lại đây Cty Chúng tôi đang là Số 1 Duy hất trong ngành khăn ướt tại Việt Nam, dù là 1 ngành rất nhỏ nhưng đâu đó vẫn là 1 thành tựu khó chối cãi. tham vọng của Cty Chúng tôi cũng không dừng lại ở khăn ướt.

    Đương nhiên, sự "tử tế" cũng không bao giờ bó hẹp trong một thứ.

    1. TIỀN

    Cần rất nhiều, quá nhiều Tiền. Đem tiền ra đọ với những ông lớn quốc tế quả thật là vô vọng. Hầu như tất cả nguồn lực về tài chính chúng tôi đang đem đầu tư ngược lại vào sản xuất, mở rộng sản xuất và lớn nhất là đầu tư vào thị trường, hệ thống nhân sự. Cty Chúng tôi đang không có 1 hệ thống nhân sự và bán hàng khủng khiếp nhưng có những thứ "duy nhất" được tạo lên bởi sự cực đoan cùng cực. Cty Chúng tôi cũng đã có thêm 1 phân xưởng nhựa, 1 nhà máy mỹ phẩm đạt chuẩn GMP - nơi những thành viên mới sắp được chào đời. nhưng sức mạnh nội tại của chúng tôi vẫn không đủ Tiền. Và những lúc như này, chúng tôi cũng chịu hấp lực rất lớn của vốn, của đầu tư. Tôi không biết các thương hiệu khác khi gọi vốn, khi M&A là gì nhưng thèm khát mở rộng chắc đâu đó sẽ có.

    Bán hay không, phát triển như kế hoạch hay sẽ vĩnh viễn biến mất luôn là câu hỏi trong nhiều năm trở lại. Hơn ai hết BGĐ chúng tôi không bao giờ muốn phải đối mặt với hoặc BÁN hoặc CHẾT.

    2. NHÂN SỰ

    Ngày tôi đặt chân vào đây, mã nhân viên đang đánh số từ 0xx, bây giờ đang là 13xx trên tổng số nhân sự hiện hữu ~ 415. con số để thấy rằng, biến động nhân sự trong ngành FMCG khủng khiếp như thế nào. đã có thời gian tỷ lệ biến động lên tới 6,5%/tháng.

    Nhân sự cũng là 1 "nỗi đau" khác trong ngành sản xuất và bán lẻ bởi sự thời vụ, bởi thói khôn lỏi, bởi sự ích kỷ, bởi tính thiếu cam kết của không ít người lao động.

    Nửa cuối 2013, chúng tôi dựng lại thị trường SG với chỉ 2 người, 1 cậu giám sát sau khi phỏng vấn lại dàn nhân sự cũ và tôi. ngay trước đó tôi sa thải 28 nhân sự từ cấp GĐ miền tới saleman. Giá tại SG bị đạp khủng khiếp, thấp hơn giá bán vào tại HN tới 35%. Một quyết định rồ dại được đưa ra trong thời điểm đó, rất nhanh, thu hồi tất cả hàng tồn tại 5 NPP, trả lại tiền và chuyển về bán hàng trực tiếp. Bắt đầu làm lại từ từng tuyến bán hàng. Đã có lúc nhìn ảnh báo cáo của cậu giám sát tôi phát khóc vì trong ảnh chụp điểm bán là mưa ngập tới ngang yên xe. Rất nhiều ảnh như thế. ròng rã 2 tháng làm lại MCP với 2 người, 2 tháng bán hàng tiếp theo với 3 nhân sự, doanh thu bằng 28 người cũ, giá kéo lên 35% bằng đúng giá của HN

    Chúng tôi chỉ có 1 niềm tin duy nhất, Cty Chúng tôi là 1 sản phẩm tử tế, có chỗ đứng nhất định tại SG và chắc chắn phải có những người tử tế đồng hành với chúng tôi. Cậu giám sát ngày đấy bây giờ là GĐ bán hàng HCM, cô nhân viên bán hàng đấy vẫn đang miệt mài cùng chúng tôi. họ là niềm tự hào của riêng tôi. Họ đã tin tưởng tôi và tôi cũng tin họ, một niềm tin lớn lao.

    3. CHẤT LƯỢNG

    Những người sáng lập Cty Chúng tôi chả biết P.Kohler là ông nào, tôi oách hơn tý nhưng họ luôn tin rằng sản phẩm phải tạo ra được giá trị, giá trị cốt lõi nhất của sản phẩm phải là chất lượng. Chất lượng của Cty Chúng tôi nói riêng và các sản phẩm khác của chúng tôi là điều chúng tôi tự hào và hoàn toàn tự tin. Nó không chỉ nằm trong khuôn khổ chất lượng của Việt Nam mà còn là của quốc tế, hơn cả thế nữa.

    2014 khi tôi viết lại chiến lược công ty, cũng là kỷ niệm 15 năm thành lập cũng là lúc chúng tôi cam kết và tự nguyện trói mình vào 1 thứ vô cùng khắc nghiệt. THE BEST & BETTER - slogan cũng chính là định vị, là mission, là vision, là core value của chúng tôi. Tất cả những sản phẩm của chúng tôi phải là Tốt nhất và luôn nỗ lực không ngừng, cải tiến liên tục để. Tốt hơn nữa. Áp lực này thực sự lớn, lớn khủng khiếp nhất là khi chúng tôi phát triển thêm các ngành, dòng sản phẩm mới. ai đó có thể không tin nhưng thực tế, thực tiễn cũng như chúng tôi có đầy đủ những thứ để minh chứng cho điều này - kể cả trên bình diện quốc tế.

    Nói thêm về slogan này, tôi vẫn đùa vui đây là câu slogan tôi tự cho rằng hay nhất. Nếu keep walking, moving forward chỉ là sự tiếp tục, đi lên nhưng không có "điểm đầu" thì The best & better đặt cho mình 1 "điểm đầu" ở trạng thái "đỉnh" và việc của nó là vượt ngưỡng chính mình, ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua. Tất nhiên, trong trường hợp nó không "chết".

    4. HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG

    Người Việt sính ngoại - chúng tôi không bao giờ tin vào điều đó. sự tự tôn dân tộc chảy sẵn trong huyết quản từng người dân Việt, nó chưa bao giờ phai nhạt. nếu không cũng đã không có những thương hiệu để lại bao sự tiếc nuốt khi mất đi.

    Vấn đề là gì? Là những người sản xuất đã đánh mất đi rất nhiều niềm tin của người Việt. Có quá ít những sản phẩm tử tế thực sự. Khi hàng Việt không đáp ứng được nhu cầu, người Việt buộc phải chọn hàng ngoại. dần dần khi hàng Việt đuối, nhà sản xuất đôi khi chọn con đường giảm chất lượng để giảm giá thành và thế là hàng Việt càng tồi tệ, càng méo mó trong con mắt người Việt. Tất nhiên cạnh tranh, hôi nhập, các hiệp định kinh tế song đa phương, các chính sách ưu đãi đầu tư,... cũng thúc đẩy nhanh hơn quá trình này.

    Tôi vẫn tin, nếu 2 sản phẩm Việt - ngoại tương đương chất lượng, người Việt chọn hàng Việt. tuy nhiên người Việt về sau cũng tự "chết" trong tâm lý, hành vi tiêu dùng hàng ngoại được hình thành khá lâu.

    Tuy nhiên, không đổ lỗi cho hành vi, tâm lý người tiêu dùng được. Do nhà sản xuất hoặc không đủ khả năng hoặc tự đánh mất mình thôi.

    Nhân đây, tôi cũng xin thẽ thọt rằng, tôi cảm thấy bị sỉ nhục khi phải nghe Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Không hiểu tâm lý loser, yếm thế này ở đâu ra.

    Đây có lẽ là status dài nhất của tôi từ trước đấy giờ, trong một trạng thái "tâm tư" nhất định coi như là một lời bộc bạch về Thương hiệu Việt dưới góc nhìn của riêng tôi. Nghịch nhĩ hay vừa tai bạn nào va vào hoàn toàn do bạn chứ không phải do tôi. Tôi không phải chịu trách nhiệm về cảm xúc của người khác vì chỉ duy nhất bạn mới có quyền lựa chọn cảm xúc của mình.

    Bài viết được đăng tải với sự đồng ý của tác giả
    Tác giả: Bùi Minh Tuấn, CMO Cty DHTI, nhãn hàng Mamamy
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...