Khi thương hiệu không còn sức hấp dẫn với người tiêu dùng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó sẽ trở nên kém phát triển dù họ luôn nổ lực hết mình để thực hiện việc truyền tải những thông tin hấp dẫn đến khách hàng. Ví dụ trong ngành mỹ phẩm làm đẹp, chúng ta sẽ thường nghe truyền thông "sản phẩm của chúng tôi đạt giải A,B,C và các chứng nhận D,E,F giúp bạn trẻ hoá làn da 10 tuổi v.v..." Và tôi tin chắc đối thủ của bạn cũng sẽ dễ dàng đưa ra truyền thông những thông tin tương tự bạn hoặc thậm chí hấp dẫn hơn bạn. Và một thực tế cho thấy, khi bạn vất vả để khẳng định sự khác biệt thì người tiêu dùng lại không hề nhận thấy giá trị của sự khác biệt ấy dẫn đến sản phẩm của doanh nghiệp bạn không có sức lôi cuốn của khách hàng. Vậy làm thế nào để những thông điệp của thương hiệu trở nên hấp dẫn trước người tiêu dùng? Câu hỏi được rất nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp. TÌM Ý TƯỞNG CHO THÔNG ĐIỆP Thông thường các doanh nghiệp chỉ mãi tìm kiếm thông điệp khác biệt trong cuộc cạnh tranh với đối thủ mà họ KHÔNG hề nhận thức việc tìm kiếm thông điệp sự khác biệt để phục vụ người tiêu dùng mới là QUYẾT ĐỊNH sống còn của doanh nghiệp dẫn đến việc khách hàng nhanh chóng quay lưng với doanh nghiệp. Cái khách hàng muốn không phải là sản phẩm mà là ý nghĩa và giá trị của nó, vì vậy hãy tìm kiếm chìa khoá bằng giá trị thông điệp cốt lõi phục vụ khách hàng. HÃY NGÔN TỪ HOÁ Khi ý tưởng hay thông điệp được định hình, bạn luôn tìm mọi cố gắng để nói thật nhiều về nó cho khách hàng bằng những vốn từ phức tạp hoá vấn đề hoặc đôi khi còn là đao tao búa lớn nữa. Nhưng sự thật khách hàng không có quá nhiều thời gian để suy nghĩ những điều bạn nói và họ sẽ quay lưng hoặc bỏ qua những thông tin ấy. Thông điệp cốt lõi trong kinh doanh đơn giản chỉ là ngôn từ hoá những ý tưởng thông điệp thành từ ngữ dễ hiểu được cô đọng, súc tích và có thể tạo được một ý nghĩa mới với khách hàng. CÁCH TẠO MỘT THÔNG ĐIỆP Một thông điệp lý tưởng là một thông điệp mà chỉ cần một lời nói cũng có thể khơi gợi hình ảnh hoặc liên tưởng một câu chuyện có sức hấp dẫn trong tâm trí người tiếp nhận. Để có được một thông điệp lý tưởng, doanh nghiệp của bạn hãy xác định rõ luận điểm "What" (nói cái gì) và "How" (nói như thế nào) dựa trên các yếu tố: Suy nghĩ thay khách hàng: họ đang cần nghe những gì mang tính sáng tạo hơn, khác biệt hơn, ý nghĩa hơn hay mang đến giá trị thiết thực cho cuộc sống hơn. Nghe hộ khách hàng: hãy dùng ngôn ngữ thực tế mà khách hàng dễ nghe và dễ hiểu nhất. Cô đọng ý tưởng, từ ngữ súc tích, câu văn ngắn gọn, nội dung dễ hiểu, nắm bắt được trọng tâm ý tưởng. Đặc biệt hãy chọn những từ ngữ có sức hấp dẫn đối với người đọc. Ý NGHĨA THÔNG ĐIỆP Tầm nhìn, sứ mệnh, slogan, tiêu đề, nội dung quảng cáo v.v.. tất cả đều cần có một thông điệp nói về ý tưởng nào đó của bạn. Đó cũng là những thông điệp thúc đẩy mọi hoạt động của con người và cũng là thông điệp giúp triển khai công việc truyền thông của mỗi doanh nghiệp. Ngoài ra thông điệp còn là một phần không thể thiếu trong mọi hoạt động kinh doanh mang đến ý nghĩa: - Nền tảng cho mọi sáng tạo - Chia sẻ ý tưởng - Thể hiện phương hướng phát triển - Ngôn ngữ chung cho mọi hoạt động Nàng Sư Tử Diệp Bùi Founder LIONBUI Agency