Thời kì bão bùng tràn lan, các a chị e sống dở chết dở với kinh doanh trên facebook ở Vietnam , vậy nếu tập bơi ra thế giới thì sẽ ko bị ảnh hưởng nhiều cho bọn bão bùng vẫy vùng ở đây xem Hôm nay mình bắt đầu với series bài viết từ tổng quan đến chuyên sâu về mô mình kinh doanh qua những ví dụ ngắn gọn dễ hiểu nhất xuất phát từ qui mô nhỏ ở series post này, hiểu qua các thuật ngữ… Trước đây khi công nghệ chưa phát triển lắm, có một công việc gọi là : người đi bán hàng tự do trực tiếp, họ ra phố, gõ cửa các nhà, căn hộ mời chào, giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng mua hàng. Anh Dũng ( gọi là D ) bán hàng cho công ty sản xuất bát đĩa ( công ty B ). D đi tìm khách hàng và D bán cho khách hàng bộ bát đĩa với giá $100, D nhận hoa hồng $20 cho mỗi bộ bát đĩa bán được. Nhiệm vụ của anh D là phải tập trung nghiên cứu và hiểu biết về bộ bát đĩa của công ty B đó, để tìm cách bán hàng và thuyết phục thật tốt. Công ty B đảm trách mọi việc, từ sản xuất bát đĩa, chăm sóc khách hàng, làm thương hiệu … Anh D độc lập hoàn toàn, không phải nhân viên công ty B, anh ta tự sắp xếp thời gian và tự lên kế hoạch đi bán hàng. Chi phí mỗi bộ bát đĩa sản xuất trung bình giá $30, bán ra cho khách hàng $100, anh D hướng $20 => công ty B lợi nhuận $50, anh D hướng $20 ( và rất ít rủi ro). Ok vậy để tất cả cùng có lợi nhuận theo phương thức này và giảm thiểu rủi ro tối thiểu thì : => Công ty B sẽ mở rộng thị trường và cần nhiều những người bán hàng giỏi như anh D, bởi anh D đem lại lợi nhuận và khách hàng trực tiếp cho công ty B. Oke vậy đến thời kì công nghệ và internet phát triển, thì ta sẽ hình dung mô hình này như thế nào ? Thu nhập của anh D không bị giới hạn bới yếu tố thời gian : anh D có thể xây website, nội dung xoay quanh về Bát đĩa, anh ko cần lượn lờ ra phố gõ cửa từng căn hộ để thuyết phục trực tiếp, mà vẫn có thể bán được hàng cho công ty B. Thu nhập anh D ko bị giới hạn bởi địa điểm, khi bán hàng trực tiếp anh chỉ đi được quanh vùng hoặc thành phố anh sống, còn với Internet, anh ở Hà Nội cũng có thể bán bát đĩa cho người ở London. Anh D không nhất thiết chỉ bán bát đĩa cho công ty B, ko có gì giằng buộc cả, anh bán cho công ty khac đơn giản như anh đăng kí, đăng nhập vào website khác, hoặc anh nghỉ ko làm anh cũng chẳng cần phải xin phép công ty B. Đó để ae hình dung qua, bài viết cũng hơi dài dài rồi, bài viết sau mình sẽ viết cụ thể và giải thích sâu hơn, tầm nhìn rộng hơn, vai trò cụ thể hơn và các loại dịch vụ trung gian mọc ra, phân tích sâu các yếu tố trong đó hơn. ae đi qua để lại cho mình dấu “ . “ cho mình thêm động lực ba hoa nhé