TẠI SAO KEM TRỘN GIÁ ĐẮT VẪN BÁN ẦM ẦM?

Thảo luận trong 'Dược Phẩm' bắt đầu bởi Liberty, 30/11/17.

  1. Liberty

    Liberty Member

    Cuối tuần giải lao với câu hỏi chưa bao giờ hết hot này. Và đây cũng là vấn đề làm các anh chị bán sản phẩm chất lượng phải nhức hết cả đầu. Vậy nên tôi viết bài này để góp chút sức mọn giải toả cho những anh chị đang “nhức đầu" [​IMG]=D

    Trước khi đi vào vấn đề, chúng ta cùng ngó xem một ví dụ vui về con gái nhé?

    Bỏ qua các yếu tố phức tạp khác thì con gái trên đời này tựu chung lại chủ yếu có 4 kiểu:

    Kiểu 1: Vừa đần, vừa hôi lại vừa xấu → Ế

    Kiểu 2: Thông minh, đảm đang nhưng kết cấu bèo nhèo → Chỉ có bạn thân mới thấy giá trị

    Kiểu 3: Vừa lăng nhăng, vừa lười nhưng mà cái người hắn đẹp → Nhiều chàng theo đuổi, nhưng hổng ai chịu nổi → Bỏ

    Kiểu 4: Tài hoa sắc sảo, 10 phân vẹn 10 → Bao chàng say đắm muốn cưới về làm vợ

    Bỏ qua các yếu tố thị trường và ngành về đặc thù thì Sản phẩm thương mại trên đời này cũng vậy, chủ yếu có 4 loại:

    Loại thứ nhất: Chất lượng kém - Mẫu mã xấu → Tồn hàng → Hạ giá → Die

    Loại thứ hai: Chất lượng tốt - Mẫu mã xấu → Tỉ lệ mua dùng thử thấp, nhưng chỉ khi đã dùng mới thấy giá trị → Dùng lại + Giới thiệu bạn bè → Chi phí marketing cho lần mua đầu tiên cao → Phát triển chậm

    Loại thứ 3: Chất lượng kém - Mẫu mã bắt mắt, hình thức lôi cuốn → Mỗi người chỉ mua 1 lần và chừa. Tuy nhiên nước ta dân số đông nên mỗi người chỉ cần mua 1 lần thôi thì cũng đã phê lắm rồi → Biên lợi nhuận cao → Giàu nhanh chóng → Cải tà quy chính → Sống tiếp hoặc bỏ business

    Loại thứ 4: Chất lượng tốt - Mẫu mã hấp dẫn, lôi cuốn → Dễ bán → Dùng lại + Giới thiệu bạn bè → Phát triển thương hiệu → Sống bền.

    Giá trị của một sản phẩm bao gồm giá trị thực tế và giá trị cảm nhận. Một chiếc điện thoại ngoài cấu hình ra thì kiểu dáng là điều người dùng quan tâm nhất. Nào là màn hình vô cực, màu sắc, camera lồi hay phẳng,... Và ở ví dụ này, những người bán kem trộn đã tận dụng rất tốt điều đó. Họ đầu tư chủ yếu vào thiết kế kiểu dáng, bao bì, nhãn mác,... nói chung là hình thức bên ngoài kết hợp với chiến dịch marketing phù hợp. Và họ đã thành công trong khi một số doanh chủ vẫn than rằng: Sản phẩm của tui chất lượng hơn gấp nhiều lần mà sao hổng bán được!

    Thử một phép tính nhỏ, chỉ cần 1% dân số Việt Nam (gần 94 triệu người) mua hàng lần đầu, lợi nhuận trung bình của một sản phẩm là 100.000 đồng. Vậy là đã lãi 94 tỷ. Lúc này nếu chất lượng tốt, khách hàng sẽ giới thiệu hoặc quay trở lại mua tiếp. Còn nếu chất lượng kém thì ít nhất cũng lời một cục.
    Tôi không khuyến khích việc bán hàng kém chất lượng rồi đầu tư mẫu mã để đẩy hàng vì lợi nhuận. Nhưng nếu những doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng mà không biết đầu tư vào nó thì quả là đáng tiếc.

    Tôi có một người bạn, trong một lần đi uống cà phê, cô ấy có chia sẻ về câu chuyện kinh doanh rượu vang. Trước tiên, cô ấy nhập rượu vang từ nước ngoài về Việt Nam. Sau đó, tiến hành thiết kế 2 mẫu bao bì khác nhau cực sang trọng và đẳng cấp để thăm dò thị trường 2 miền Nam, Bắc. Mẫu nào bán được nhiều hơn sẽ giữ lại và bán ra toàn quốc. Áp dụng như kiểu sản phẩm thứ 4, trong 1 mùa tết, cô ấy thu được 15 tỷ lợi nhuận.

    Vậy đó! Cái nào hay thì mình lụm, cái nào dở mình bỏ qua. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các anh chị phần nào trong quá trình phát triển kinh doanh.

    Cảm ơn các anh chị đã đọc bài!
    -----------

    Henry Tran - ViamGalaxy
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người