Lý do chỉ có 1: Tôi lười 1. Tôi lười phải làm thay việc nhân viên vào 2 - 3 năm tới Áp dụng quản trị: Huấn luyện, tạo động lực, thiết lập qui trình nội bộ, xây dựng văn hóa DN 2. Tôi thiết lập strategy để chọn con đường ngắn nhất đạt mục tiêu. Strategy = Shortest way = I am lazy Áp dụng quản trị: Strategic & Planning, From business to functional department. 3. Tôi sợ cái cảnh đưa name card cho bạn bè bảo tôi là Management cấp C, nhưng thực tế đang là cu li của cả công ty. Tôi làm tất cả mọi thứ nào không vừa mắt và tôi cho rằng những nhân viên của mình không thể nào làm được ... như tôi. Áp dụng quản trị: Trao quyền, huấn luyện nhân sự, thiết kế qui trình nội bộ, KPI setting. 4. Tôi phải thiết kế qui trình nội bộ phòng ban, qui trình các phòng ban làm sao để hiệu quả, để khi một nhân sự cũ hay mới có ra đi, mọi thứ vẫn chạy trơn tru. Tôi không phải lao động nhiều, xử lý sự vụ nhiều. Tôi dành thời gian đi đầu tư thứ khác. Tôi dành thời gian gian để đi du lịch mà không lo nhân sự ở nhà không thể làm được việc. Áp dụng quản trị: Qui trình nội bộ, tối ưu hóa chuỗi giá trị khách hàng nội bộ (Internal) để phục vụ khách hàng ngoại bộ (External). 5. Tôi phát triển ngay bạn gần nhất mà tôi tin tưởng lên thay vị trí tôi càng sớm càng tốt. Vì tôi lười & ngại giữ ghế. Khi đã có khả năng, nhà là bốn bể. Vì thế tôi dành nhiều thời gian cho họ thể hiện mình. Tôi dành nhiều thời gian để bắt ... họ làm lại dù chỉ là một lỗi nhỏ. Tôi dành nhiều thời gian để ... khen họ. Tôi dành nhiều thời gian để ... họ từ xấu hổ, tự trọng mà làm việc giúp tôi, làm cho chính sự phát triển của họ. Tôi dành nhiều thời gian để ... huấn luyện hàng ngày, tôi kiên nhẫn và trao gởi niềm tin họ là số một, ít nhất là trong mắt tôi. Tôi dành nhiều thời gian để nói đi nói lại tầm nhìn, sứ mệnh và văn hóa của công ty, từ năm tháng này sang năm tháng khác. Áp dụng quản trị: Leadership, trao quyền, tạo động lực, phát triển tài năng, văn hóa DN. 6. Tôi dành nhiều niềm tin và luôn cho họ một niềm tin mạnh mẽ họ có thể làm được. Lạ là, họ tin vào đó là thật, và họ làm được hơn thế. Áp dụng quản trị: Leadership 7. Tôi cất nhắc và tạo luật chơi, tạo bản sắc cho nhân sự để họ tự hào về bản sắc của chính DN mình. Để khi có xung đột họ tự thay tôi giải quyết vấn đề. Áp dụng quản trị: VH doanh nghiệp tầng 2 (Qui tắc ứng xử), trao quyền, huấn luyện, tin tưởng. 8. Tôi tạo một môi trường minh bạch và hiểu rõ bức tranh họ phải phát triển gì để luôn luôn nâng cao chính bản thân họ. Áp dụng quản trị: Balanced Score Card, tối ưu hóa lợi nhuận cho cổ đông, tối ưu chuỗi giá trị khách hàng, phát triển mối quan hệ khách hàng, tạo một môi trường luôn học hỏi & phát triện dựa trên đặc-điểm-của mô hình kinh doanh. 9. Tôi trả lương xứng đáng với vị trí, năng lực, năng suất họ tạo ra. Áp dụng quản trị: 3P, Bộ từ điển năng lực. 10. Tôi đồng bộ hóa dữ liệu bằng công nghệ để cắt cost & tự động hóa. Áp dụng quản trị: ERP. Các bạn thấy đó. Phát triển bền vững là ngụy biện thôi. Lý do chính chỉ vì tôi ... sợ & tôi lười. Ai muốn không ... lười như tôi không. Dễ mà, làm ngược lại. Hie Hie. Chúc cả nhà một ngày năng lượng. Phung Le Lam Hai