TỪ TẦM NHÌN TỚI NĂNG LỰC TƯƠNG LAI

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Ẩn Danh, 31/8/17.

  1. Ẩn Danh

    Ẩn Danh Member

    Một câu chuyện về Thế Giới Di Động (tiếp theo bài CEO lớn - Từ tầm nhìn cho tới con người)

    Sau 13 năm phát triển, Thế Giới Di Động (TGDĐ) đã trở thành một tập đoàn có doanh số 3 tỷ USD, với 1.500 cửa hàng, bốn nhóm ngành kinh doanh, và hơn 30.000 con người miệt mài làm việc.

    Ông Phạm Văn Trọng và ông Bùi Ngọc Tín, giám đốc và phó giám đốc công nghệ thông tin của TGDĐ tại hội thảo Giải mã hệ thống quản trị bằng công nghệ của TGDĐ ngày 25/8/2017 với hơn 800 doanh nhân tham dự, đã mấy lần dùng cụm từ “phát triển vũ bão” khi kể về TGDĐ.

    Tốc độ phát triển này đặt ra cho những nhà lãnh đạo của TGDĐ phải giải quyết những bài toán mới liên tục trong 13 năm qua. Theo lời ông Nguyễn ĐứcTài, chủ tịch hội đồng quản trị của TGDĐ, không thể đứng lại, đứng lại là mất…

    TẦM NHÌN VÀ VĂN HÓA

    Mở đầu buổi nói chuyện, ông Tài nhắc đi nhắc lại về văn hoá của TGDĐ. Tôi tin điều ông nói. Không thể phát triển vũ bão nếu không có văn hoá giúp gắn chặt hàng chục ngàn con người tin tưởng nhìn về cùng một hướng, để phối hợp nhau cùng phát triển, tin vào những giá trị của nhân viên: tận tâm với khách hàng, trung thực, liêm chính, nhận trách nhiệm, yêu thương và hỗ trợ đồng đội, máu lửa trong công việc. Tôi đã thực sự trải nghiệm những giá trị này với những con người của TGDĐ như bà Thu Hà, ông Duy Linh, bà Ngọc Thuý của ngành hàng điện máy. Nay không còn làm việc chung, nhưng tôi rất yêu quý họ. Tôi học được từ họ rất nhiều.

    Do được tiếp xúc trực tiếp với những con người của TGDĐ, tôi hiểu văn hoá làm việc của họ và nhìn thấy cách TGDĐ phát triển khác biệt. Họ quyết liệt thay đổi cách làm việc của chính mình, vươn lên trên mỗi bài học học được. Vấp ngã rất nhiều, nhưng đứng dậy và chạy tiếp thật mau.

    Có hai thành tố tạo nên TGDĐ ngày hôm nay, theo tôi, đó là “bộ năng lực tương lai và đòn bẩy công nghệ”.

    BỘ NĂNG LỰC TƯƠNG LAI

    Bộ năng lực tương lai được định hình bằng các mục tiêu chiến lược dài hạn và được xây dựng có hệ thống qua nhiều năm. Ở TGDĐ, bộ năng lực này có thể có những tên khác nhau, nhưng hoàn toàn có thể cảm nhận được nó nhờ theo dõi và quan sát. Tôi chỉ xoáy vào vài năng lực trội chính.
    Trước tiên là năng lực chăm sóc và gắn kết khách hàng. Làm sao biến mỗi cuộc giao tiếp với khách hàng thành những niềm vui cho cả nhân viên lẫn khách hàng, để mỗi lần khách hàng ra về là lại hài lòng hơn, gắn kết hơn với TGDĐ.

    Thứ hai là năng lực chọn địa điểm, xây dựng nhanh và phát triển cửa hàng hiệu quả, xây dựng hệ thống quản lý bằng công nghệ (sẽ bàn rõ hơn ở phần dưới). Làm sao ba tháng sau khi chọn và ký hợp đồng thuê địa điểm, cửa hàng đã hoạt động hiệu quả, thay vì 6 – 12 tháng vẫn chưa thấy ổn.
    Thứ ba là năng lực điều chỉnh giá, điều chỉnh dịch vụ nhanh, đối phó và dẫn dắt thị trường, tìm kiếm sự hỗ trợ của các hãng lớn để đem đến cho khách hàng những giá trị khác biệt. Làm sao xây dựng các chương trình thực sự hút khách tới 1.500 cửa hàng, xây dựng tiêu chuẩn trưng bày, và tương tác để 1.500 cửa hàng tương tự nhau về trải nghiệm với khách hàng.

    Thứ tư là năng lực tuyển dụng, đào tạo hội nhập, đào tạo nâng cao. Hệ thống đào tạo nhân viên rõ ràng để hàng ngàn người được tuyển dụng mỗi tháng, với đề bài là lọc ra từ hàng chục ngàn hồ sơ, giúp họ mau chóng hoà nhập với tinh thần, giá trị của TGDĐ, để họ thực sự trở thành những người gắn kết nhiệt thành quyết liệt với công ty, những “đại sứ thương hiệu” thực sự từ trong trái tim, khối óc.

    Muốn trở thành lớn, TGDĐ đã xây dựng cho mình bộ năng lực giải quyết được bài toán phát triển và liên tục nâng cấp hệ thống bài học này, cho đến nay vẫn chưa dừng lại.

    ĐÒN BẨY CÔNG NGHỆ

    Khi phát triển tới cửa hàng thứ hai, bắt đầu phải giải bài toán quản lý doanh nghiệp ở nhiều nơi chốn, nhiều con người hơn. Cách dễ thấy là dùng con người để quản lý con người, tăng thêm người, tăng thêm tầng, tăng thêm phòng ban. Tôi hay gọi cách này là “lấy thịt đè người”, vô cùng thiếu hiệu quả. Ông Tài và đội ngũ công nghệ thông tin của TGDĐ đã phải giải các bài toán công nghệ liên tục.

    Khách hàng vào trang web mà thời gian hiển thị quá lâu sẽ bỏ đi. Làm sao thời gian chờ một trang web hiện lên chỉ còn 3 giây? Nhưng 3 giây chưa ổn, phải xuống 2,5 giây! Phải nhanh hơn nữa vì khách hàng không có nhiều thời gian. TGDĐ đã làm được điều đó. Sẽ còn nhiều điều bất ngờ.

    Làm sao lọc 30.000 hồ sơ để tuyển 3.000 hồ sơ nhanh gọn hơn? Dùng hệ thống online để nhận hồ sơ, giao tiếp với ứng viên tự động, lọc hồ sơ để rồi có thể tiếp cận, tương tác và ra quyết định tuyển dụng nhanh, nhưng hiệu quả.

    Làm sao phân ca, đăng ký nghỉ phép cho 30.000 con người? Hệ thống online trả lời. Mọi chuyện nhẹ nhàng rất nhiều, bớt xung đột, thời gian nhanh hơn. Và cả các mối nguy cơ rạn nứt quan hệ cũng ít đi. Hệ thống máy tính sẽ có những thuật toán tính toán và có thể kiểm tra bất kỳ lúc nào… về tính minh bạch.

    Luôn phải học những bài học mới, quan sát tảng băng tìm hiểu thấu đáo phần chìm của nó. TGDĐ là một tảng băng khổng lồ, có vô vàn bài học để chúng ta học.

    Ghi chú:
    Bài được đăng trên báo Thế giới tiếp thị T4 vừa rồi. Bài gốc gần 1800 chữ, bài nay hơn 1000 chữ gọn hơn nhiều [​IMG]:) Cảm ơn chị Yen Truong Kim thật nhiều.
    Ảnh: Thế giới tiếp thị

    Link 2 bài
    CEO Lớn: Từ tầm nhìn cho tới con người
    và 1 bài tranh luận về tuyển dụng của TGDĐ nằm trong comments

    **

    Trần Xuân Hải
    20170831
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...