Storytelling là gì? Nghệ thuật kể chuyện trong xây dựng thương hiệu

Thảo luận trong 'Chiến Lược Marketing' bắt đầu bởi Dịch vụ SEO, 4/10/22.

  1. Dịch vụ SEO

    Dịch vụ SEO Active Member

    1. STORYTELLING LÀ GÌ?

    Từ xưa đến nay, con người luôn hứng thú với những “câu chuyện”. Vì vậy, kể chuyện là một hình thức truyền đạt thông tin dễ dàng đi sâu vào tiềm thức và cảm xúc của con người nhất.
    Storytelling hay phương pháp “kể chuyện” chính là hình thức marketing dựa trên việc xây dựng, phát triển và truyền đạt những thông điệp, câu chuyện,… có liên quan đến thương hiệu. Storytelling vừa mang thông tin cốt lõi của doanh nghiệp đến với khách hàng, vừa là “cầu nối cảm xúc” giữa khách hàng và thương hiệu.

    2. SỰ KHÁC NHAU GIỮA CONTENT MARKETING VÀ STORYTELLING LÀ GÌ?


    Cùng là cách sử dụng ngôn từ, nghệ thuật kể chuyện để dẫn dắt cảm xúc người đọc nên đôi khi, storytelling và content marketing sẽ gây nhầm lẫn. Về cơ bản, bạn có thể phân biệt 2 thuật ngữ ấy như sau:
    Điểm giống nhau:
    • Đều sử dụng nội dung và nghệ thuật ngôn ngữ để tiếp cận với khách hàng.
    • Mục đích tiếp cận với khách hàng là khuyến khích, thúc đẩy họ thực hiện một hành vi tiếp theo trong quy trình mua sắm (customer journey) để có lợi cho thương hiệu (quyết định mua sắm hoặc tìm hiểu, lan truyền thông tin về thương hiệu, làm tăng tỷ lệ chuyển đổi,…).

    Điểm khác nhau:
    • Storytelling kể câu chuyện theo một cách diễn đạt thật chỉn chu, đa dạng về hình thức và nội dung.
    • Content marketing là một phạm trù bao quát hơn, được doanh nghiệp sử dụng để cung cấp thông tin và giao tiếp với khách hàng.

    3. LỢI ÍCH MÀ STORYTELLING MANG LẠI CHO DOANH NGHIỆP


    Trong quyển sách Storytelling: Branding in Practice, tác giả Klaus Fog (xuất bản năm 2005 bởi Springer) có nhấn mạnh rằng một thương hiệu mạnh nếu muốn tạo dựng giá trị cụ thể, kết nối cảm xúc với khách hàng thì phải học cách kể một câu chuyện thật hay. Vậy, lợi ích của storytelling là gì mà lại quan trọng đến vậy

    3.1. TẠO CẢM HỨNG, Ý TƯỞNG CHO CONTENT MARKETING


    Đôi khi, người xây dựng nội dung sẽ cảm thấy “cạn kiệt ý tưởng” trong câu chữ và cách viết. Lúc này, không có gì hiệu quả hơn việc cầm bút lên và suy nghĩ về những chủ đề liên quan đến câu chuyện của chính thương hiệu hay sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
    Bạn có thể sử dụng storytelling như một cách kể chuyện, chia sẻ để văn phong trở nên thoải mái, không cứng nhắc, giúp người đọc cảm thấy thoải mái hơn khi tiếp thu nguồn thông tin mà doanh nghiệp cung cấp. Phương pháp này vô cùng hiệu quả khi bạn bị bão hòa ý tưởng. Chỉ cần vận dụng kỹ năng sử dụng storytelling của mình, bạn có thể khai thác nội dung cũ theo một cách mới mẻ, sáng tạo một cốt truyện hấp dẫn, thu hút hơn.

    3.2. THU HÚT KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG


    Storytelling là cách truyền tải thông điệp một cách tự nhiên, gần gũi nhất đến với con người nói chung, khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp nói riêng. Ngày nay, khi mà lượng thông tin, kiến thức, content cạnh tranh giữa các thương hiệu dần “ngập tràn” ở khắp mọi nơi thì việc khai thác nội dung theo hướng storytelling sẽ giúp khách hàng tìm được sự đồng cảm với thương hiệu – một bước quan trọng để thiết lập mối quan hệ với người tiêu dùng.
    Khi đã có được tình cảm, sự yêu thích và kết nối với khách hàng thì câu chuyện mà thương hiệu xây dựng sẽ càng được chia sẻ rộng rãi, từ đó thu hút thêm nhiều nguồn khách hàng tiềm năng.

    3.3. QUẢNG BÁ, MARKETING THƯƠNG HIỆU


    Storytelling là một phương thức uyển chuyển, linh hoạt, giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp, sứ mệnh, câu chuyện thương hiệu một cách tự nhiên hơn mà không cứng nhắc như quảng cáo truyền thống. Yếu tố “kể chuyện” trong cách xây dựng nội dung cũng sẽ giúp khách hàng đồng cảm với thương hiệu của bạn, từ đó có được lòng tin và sự trung thành từ họ.
    Nếu thực hiện chiến lược xây dựng storytelling đúng cách, doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng thu hút được đông đảo khách hàng và công chúng, trở thành chủ đề bàn tán của những người quan tâm và là bàn đạp cho thương hiệu “tỏa sáng”.

    3.4. THIẾT LẬP VỊ TRÍ DẪN ĐẦU


    Trong một nền kinh tế đầy sự cạnh tranh giữa các thương hiệu như ngày nay thì bên cạnh chất lượng sản phẩm/dịch vụ, sự thắng thế trong cách xây dựng storytelling cũng sẽ giúp khách hàng ưu ái, nhớ đến thương hiệu của bạn nhiều hơn. Từ đó, doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng xây dựng được vị thế dẫn đầu trong thị trường.

    3.5. GIAO TIẾP, THẤU HIỂU VÀ NẮM BẮT ĐƯỢC TÂM LÝ CỦA KHÁCH HÀNG


    Storytelling là việc kể một câu chuyện có thật, liên quan đến thương hiệu. Do đó, đây cũng là cách mà bạn giao tiếp với khách hàng, để từ đó nắm bắt được những phản ứng của họ với câu chuyện được kể.
    Nếu câu chuyện của bạn thu hút đông đảo sự quan tâm và đồng cảm của công chúng thì có nghĩa là nhu cầu sẻ chia của họ về vấn đề ấy là tương đối cao. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp triển khai một chiến dịch phù hợp.

    4. CÁC DẠNG STORYTELLING PHỔ BIẾN


    Ở phần trên, GOBRANDING đã giới thiệu cho bạn về 3 dạng hình thức phát triển của storytelling theo từng thời kỳ trong lịch sử. Tuy nhiên, để phân loại một cách chính xác và chuyên nghiệp thì storytelling được chia thành 4 dạnh: branding storytelling, digital storytelling, data storytelling và visual storytelling.

    4.1. BRAND STORYTELLING LÀ GÌ?


    Ở nội dung trên, GOBRANDING đã cung cấp định nghĩa brand story là câu chuyện thương hiệu. Sau đây, chúng tôi sẽ làm rõ brand storytelling là gì: Brand storytelling được hiểu là cách kể chuyện khi xây dựng câu chuyện cho thương hiệu.
    Đa số các doanh nghiệp khi vừa thành lập đều nên xây dựng câu chuyện thương hiệu cho riêng mình. Câu chuyện ấy có thể là lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu, nguồn ý tưởng để thương hiệu ra đời, tiểu sử đầy chông gai của nhà sáng lập, quá trình kỳ công để cho ra mắt sản phẩm,…
    Tóm lại, brand storytelling phải làm cho khách hàng đồng cảm và hiểu được giá trị to lớn mà thương hiệu đem lại.

    4.2. DIGITAL STORYTELLING LÀ GÌ?


    Digital storytelling là gì? Đây là phương thức triển khai storytelling có sự hỗ trợ của nền tảng kỹ thuật số, kết hợp bằng một hoặc nhiều phương tiện khác nhau. Ví dụ: website, phim tài liệu kỹ thuật số, podcast,… hay thậm chí là trò chơi tương tác.

    Digital storytelling sở hữu nhiều lợi thế thu hút khách hàng bởi có thể tiếp cận trên nhiều phương tiện, bao gồm hình ảnh đồ họa, video, âm thanh và xuất bản web.

    4.3. DATA STORYTELLING LÀ GÌ?


    Đây là hình thức kể chuyện thông qua số liệu. Trên thực tế, những báo cáo nổi bật về doanh thu, thành tựu, cống hiến xã hội của doanh nghiệp cũng chính là một câu chuyện gây ấn tượng với công chúng, đặc biệt là những người quan tâm đến ngành nghề mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

    Mặc dù những số liệu thường khá khô khan, tuy nhiên, nếu biết vận dụng đúng cách thì data storytelling cũng sẽ thể hiện được triệt để công dụng.

    4.4. VISUAL STORYTELLING LÀ GÌ?


    Sử dụng visual storytelling là cách kể chuyện bằng hình ảnh, chẳng hạn như phim, video, hình ảnh minh họa, album nhiếp ảnh, motion graphic,… Storytelling tác động đến con người qua thị giác sẽ trở nên gần gũi và sinh động hơn, từ đó mang lại hiệu quả cao trong marketing.

    Có một thành ngữ nước ngoài rằng “A picture is worth a thousand words” – một bức tranh đánh giá bằng ngàn lời nói, đủ để cho thấy rằng sức mạnh của câu chuyện dưới dạng hình ảnh là vô cùng lớn. Để đạt được điều đó, người làm nội dung phải có một cảm nhận sâu sắc về nghệ thuật.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người