Lâu nay mình làm việc cũng như tiếp xúc với khá nhiều chủ spa, to có, nhỏ có, vừa có mà chộp giật cũng có. Nhưng đa phần là Spa mới. Đơn giản vì mình thích cái mới. Sau một thời giạn cộng tác mình nhận ra một điều là rất nhiều chủ spa mở spa theo một cách tự phát. Kiểu như làm nhân viên một thời gian rồi gom đủ vốn nhảy ra làm chủ. Hay có bạn, cô, dì, chú, bác, bạn con ông cậu của chị dâu ông anh rể mở spa. Thấy có vẻ hào nhoáng, dễ kiếm tiền nên cũng ham vui nhảy ra mở. Và đôi khi có những vị đơn giản là thích thì mở. Họ đều thiếu đi một bước rất quan trong: Phân tích. - Phân tích thị trường, nhu cầu khách hàng, hướng phát triển của ngành - Phân tích đối thủ, điểm mạnh điểm yếu, cách thức hoạt động và phát triển - Phân tích bản thân, mình có gì, mình thiếu gì và mình cần làm gì Họ kinh doanh một cách mù mờ với một niềm tin. Chỉ cần tìm mấy đứa tư vấn tốt, kĩ thuật viên giỏi và một đội marketing khủng khủng thì cái spa đấy sẽ trở thành một cái spa thạch sanh ) tiền cứ phải gọi là đem ra lát sàn. Lại nói nhiều vị thích chơi kiểu trải thảm, món gì cũng vớ về. Từ chăm sóc trị liệu da, đến mụn rồi kể cả chữa hôi chân và ti tỉ món khác nữa. Họ muốn thằng marketing ném hết lên trên cái fanpage đấy để cho cả cái thiên hạ này biết tao có tất cả mọi thứ mà mày cần. Không điểm nhấn, không dịch vụ key, không sự khác biệt. Đối với họ, khác biệt chỉ ở cái tên dịch vụ. Đặt sao cho sang chảnh, cho tây, hay đơn giản là cách giật title, cách quảng cáo rồi cuối cùng lại quay về bài toán khác biệt về giá. Cái bài toán so sánh đơn giản là các vị ôm nhau nhảy trên nắp của 1 cái bể phốt. Thi nhau nhảy xem vị nào nhảy được mạnh hơn, rồi sau một thời gian thì... rắc... tõm. Và cuối cùng là lời khuyên của mình: - Hỡi các vị chủ spa yêu quý, trước khi xác định đầu tư vào một cái spa hãy phân tích tất cả những gì mình có thể phân tích để xem liệu việc mình làm có phải là ôm bom tự sát hay không? Và đặc biệt hãy tìm cho mình sự khác biệt thực sự chất vì đơn giản là "khác biệt hay là chết". Nên nhớ, chỉ nên tập trung vào một dịch vụ key để đẩy mạnh thôi, đừng tham. P/S: Tí thì quên, mình là Cường. Mình làm công việc đốt tiền của các bạn, và mình thích làm việc với các spa mới. Và mình đang cần 1 mớ để sang tháng đưa ny đi du lịch. Vậy nên còn chần chờ gì nữa