SẾP CẦN QUÂN SƯ 'QUẠT MO' NHƯ THẾ NÀO- BẠN LÀ "NỊNH THẦN" HAY 'GIÁN THẦN' ?

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Bằng Mã, 13/5/17.

Tags:
  1. Bằng Mã

    Bằng Mã Member

    Em chào các anh chị và các bạn.

    Lâu nay theo dõi Group, học được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích của các anh chị và các bạn. Hôm nay em cũng xin mạnh dạn chia sẻ chút ít kinh nghiệm của mình ạ. (Em hy vọng là bài được duyệt [​IMG]:)
    ---
    [​IMG] Sếp một tổ chức, một công ty luôn cần có những quân sư quạt mo để giúp mình có thể đi đúng hướng. Bởi dù có là người đọc sách cả nghìn cuốn, kiến thức đầy mình, trong sự nghiệp cũng không thể tránh khỏi lúc nhiều lúc chủ quan, duy ý chí, khiến công việc, guồng kinh doanh bị chệch hướng.

    [​IMG] Quân sư quạt mo chia làm hai dạng, một là bên ngoài và hai là bên trong tổ chức/ công ty.

    Người bên ngoài có thể tư vấn những vấn đề, xu thế/ xu hướng mới

    Người bên trong hiểu tường tận được tổ chức/ công ty, nếu có đủ trình độ và cái tâm sáng có thể tư vấn cho sếp xu thế / xu hướng mới đó nên áp dụng vào tổ chức ntn cho hiệu quả, hay đưa những giải pháp hữu hiệu giúp giải quyết được những tồn tại thâm căn cố đế của công ty...

    [​IMG] Nhưng việc tiếp nhận và đưa ra vài đường quạt mo cũng có nhiều vấn đề!

    Về phía sếp, có nhiều người chỉ thích nghe người ngoài, và không mấy coi trọng ý kiến của người trong tổ chức vì đơn giản nghĩ "thằng nhân viên đó nói sao mình phải nghe, nếu nó giỏi nó đã không phải là nhân viên của mình".

    Có sếp lâu nay chỉ quen nghe những lời ca tụng của nhân viên dưới quyền, nếu đường quạt mo của nhân viên cấp dưới nào đó tạt vài luồng gió lạnh , khiến sếp thấy khó chịu, bèn gạt phắt đi luôn.

    [​IMG] Về phía nhân sự, có người biết mình nên/ phải tư vấn cho sếp về các bất cập như thế nào, nhưng vì sự an toàn của chiếc ghế mình ngồi, nên chỉ nói ra những lời ca ngợi có cánh, để an ủi sự cô đơn/ vất vả của người đứng đầu.

    Có nhân sự thẳng thắn đưa ra tư vấn, góp ý cho sếp nhưng không được ghi nhận, thậm chí được tạt lại gáo nước đá, nên qua một lần cũng tắt luôn nhiệt huyết “quạt mo”.

    [​IMG] Như câu chuyện tôi kể về một ông sếp, sách về chiến lược, về kinh doanh đã đọc cả trăm cuốn, nói chung kiến thức kinh doanh đầy mình, song lúc điều hành doanh nghiệp vẫn chỉ nghiêng về sản phẩm (vốn là thế mạnh của mình) mà bỏ bẵng/ không quan tâm đến 2/3 mắt xích quan trọng trong kinh doanh là pr& mark và chính sách bán hàng, khiến sản phẩm tồn kho khó bán của công ty lến đến hàng trăm nghìn sản phẩm. Trong công ty, không phải là không có quản lý cấp trung có thể tư vấn cho sếp giải pháp giúp giải quyết vấn đề này, nhưng cũng vì một vài lý do kể trên, nên người muốn nói/ dám nói chẳng có mấy người nếu không muốn nói là không có. Và vấn đề nhức nhối của doanh nghiệp từ mấy năm trước thế nào đến năm nay vẫn nguyên như thế.

    [​IMG] Tôi nhớ cách đây chưa lâu, trên FB có chị sếp lên than thở về “nịnh thần” và “gián thần” ở công ty (em xin lỗi nếu là bài viết của chị nào trong group vì em tìm mãi mà chưa gặp lại được). Cuối cùng chốt lại vấn đề là công ty, ông sếp nào may mắn thì mới có được các “gián thần” , và nhiều khi nhờ thế mới tránh được cảnh doanh nghiệp sụp đổ, “nịnh thần” khóc thương cho vài câu hoa mỹ, rồi ngoảnh mông đi tìm chủ khác.

    [​IMG] Về vấn đề này, cá nhân tôi còn có suy nghĩ, các sếp muốn có gián thần, người tư vấn hiệu quả ở bên mình, trước hết cũng cần phải học cách tiếp nhận phê bình, góp ý, can gián từ nhân viên đi đã. Thực tế có nhiều người rất giỏi nhưng suốt đời chỉ làm nhân viên, vì họ không muốn gánh trên vai trách nhiệm lèo lái doanh nghiệp vất vả của một người làm chủ. Có người lại có năng lực bao quát tổng kết rất tốt, hơn đứt rất nhiều người...

    Nên sếp đã quen tiếp nhận tư vấn, can gián thì không nói nữa; người chưa quen hãy cố gắng hít thở thật sâu khi nghe những lời như vậy, tránh phát ngôn hay hành động bất cứ điều gì ngay lúc đó. Sau đó, lúc về nhà, ban đêm hãy suy nghĩ về những điều mình đã nghe được đó, biết đâu lại tìm ra được giải pháp cho những tồn tại thâm căn cố đế của doanh nghiệp.

    Còn bạn, nếu là sếp, bạn là người thích “nịnh thần” hay “gián thần”? Còn nếu là nhân viên, bạn là “gián thần” , “nịnh thần”, người trung dung hay chả là gì hết, sếp chẳng hay, công ty chẳng thích thì đi tìm công ty khác, để ý làm chi cho nặng đầu?

    Link bài viết:
    SẾP CẦN QUÂN SƯ 'QUẠT MO' NHƯ THẾ NÀO- BẠN LÀ "NỊNH THẦN" HAY 'GIÁN THẦN' ?
     
    Last edited by a moderator: 18/5/17
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người