Sở hữu một thương hiệu hay nhiều thương hiệu là tốt

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Bằng Mã, 23/5/17.

  1. Bằng Mã

    Bằng Mã Member

    Cuộc chiến CMO và CEO

    Đối với CEO việc mong muốn sở hữu duy nhất một thương hiệu mạnh là thương hiệu Công ty là ưu tiên hàng đầu và khẳng định rằng nó sẽ có hiệu quả khi được dùng cho tất cả sản phẩm là để khẳng định sức mạnh của sự tập trung. Có thể đúng, tại Việt Nam trường hợp này rất nhiều và đặc biệt trong ngành công nghiệp thì phân tích này có thể cho là gần như đúng với các thành công của hãng Tôn như Tôn Đông Á hay hãng Cao Su như Cao Su Đà Nẵng, họ tập trung rất nhiều từ nguồn lực, công nghệ để sở hữu 1 định vị và định vị đó đủ nuôi sống họ.

    Tuy nhiên bài học của các Công ty thành công không phải lúc nào áp dụng củng đúng, các Công ty tiêu dùng nhanh bắt đầu học tập tuy nhiên họ đã rất sai vì sự rập khuôn dẫn đến các sản phẩm tiêu dùng nhanh tại Việt Nam dần dần đuối sức trên cuộc đua và nhận ra rằng việc tập trung vào 1 thương hiệu chỉ phục vụ cho khách hàng công nghiệp là đem lại lợi nhuận cao nhất còn nếu phục vụ khách lẽ thì sẽ dần dần thu dần trên thị trường. Rồi dần dần họ chuyển hướng. Có thể sơ qua việc Trung Thành sở hữu hơn 300 nhãn hiệu là điều cực kỳ đáng để phân tích sự thành bại, hay bánh Tràng An có số lượng thương hiệu khá nhiều. Tuy nhiên nó lại là cái bẫy nếu không biết làm thương hiệu. Thử hỏi bao nhiêu bạn biết đến các thương hiệu con của Trung Thành và của Tràng An.

    Vậy đâu là đúng và đâu là sai, CMO luôn cho rằng mỗi thương hiệu chỉ tồn tại trong tâm trí khách hàng 1 định vị duy nhất, khi nó bắt đầu mở rộng thì nó có thể đang rơi vào cái bẫy mỡ rộng hoặc có thể đang bước lên một định vị rộng hơn định vị ban đầu. Có thể mất cả 10 năm để xây dựng 1 thương hiệu có một định vị rõ ràng hoặc có thể là việc chi thật nhiều tiền. Ví dụ: P&G không có sản phẩm nào tên là P&G mà chỉ có hơn 100 nhãn hiệu thuộc P&G. Bằng cách thâu tóm và mua các thương hiệu đã thành công trên thị trường. Đáng nhắc đến là thương hiệu Wella, từ một Công ty Đức với giá 6,5 tỷ euro. Hoặc tại Việt Nam, OMO đã chi rất nhiều tiền để chiếm lĩnh các định vị trong ngành tẩy rửa.
    CEO và CMO, cuộc chiến không bao giờ kết thúc, tuy nhiên đứng trên phương diện phân tích thì cuộc chiến giữa bán cầu não trái và bán cầu não phải luôn xảy ra.

    Lời khuyên của nhiều chuyên gia cho rằng các thương hiệu nhỏ phải hiểu được vị thế thật sự rõ ràng về thời gian, tiền bạc. Nếu không có tiền thì phải có thời gian và ngược lại. Đừng quá ham muốn và đâm đầu mở rộng thương hiệu mà nên tập trung hoặc mua lại nếu có một thương hiệu nào đó đang chiếm giữ tâm trí khách hàng.

    Phạm Thanh Hạt
    CMO

    Link bài viết: Sở hữu một thương hiệu hay nhiều thương hiệu là tốt.
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người