SISP - GIẢI PHÁP ĐI TÌM VẤN ĐỀ

Thảo luận trong 'Chiến Lược Marketing' bắt đầu bởi Nhà thuốc Đức Hàng Mã, 7/8/22.

  1. Sau chuyến đi thăm khu CNC Hoà Lạc về, được biết nhiều câu chuyện thú vị xung quanh việc phát triển của khu CNC và các doanh nghiệp ở đây, trong đầu mình nghĩ tới một từ: SISP.
    Từ này bắt nguồn từ Y Combinator để chỉ các dự án xuất phát từ giải pháp khi chưa nhận diện được rõ ràng về vấn đề. Kiểu như một team nào đó thích blockchain và quyết định xây dựng một dự án với công nghệ này. Và sau đó , cả team phải đi khua chiêng gõ trống để khách hàng nhận ra được vấn đề của họ hoặc tự dán nhãn vấn đề cho những thứ mà thi trường không nghĩ vậy. Ở YC, các founder được khuyên nên tránh khởi nghiệp với SISP vì đây là cách tiếp cận cực kỳ kém hiệu quả làm giảm đi rất nhiều cơ hội thành công của một dự án. Nếu dự án seed nào bị coi là SISP thì cầm chắc là không được đầu tư.
    Tham chiếu vào những gì được nghe thì mình nhận thấy cả khu CNC là một SISP, thậm chí cả chiến lược phát triển CNC của nước ta cũng là SISP khi luật được đưa ra từ trí tưởng tượng của ai đó và những người đi sau phải khổ sở vá lỗi để mong được việc. Để rồi thời gian làm việc của các bộ óc thông minh xuất chúng chủ yếu lại dành để vá lỗi hệ thống. Thật đau lòng. Điều làm mình ngạc nhiên là ngay cả những người đang vật lộn với SISP vẫn có vẻ chưa nhận ra vấn đề và tiếp tục góp phần tạo ra các SISP nhỏ khác trong khi chính các anh đã từng làm nên những kỳ tích với các dự án có vấn đề được nhận diện rõ ràng.
    Để tránh SISP, ở Amazon thường áp dụng cách làm việc ngược. Đối với các sáng kiến mới, người quản lý sản phẩm thường bắt đầu bằng cách viết một thông cáo báo chí nội bộ thông báo về sản phẩm đã hoàn thành. Đối tượng mục tiêu của thông cáo báo chí là khách hàng của sản phẩm mới. Thông cáo báo chí nội bộ xoay quanh vấn đề của khách hàng, các giải pháp hiện tại thất bại như thế nào và sản phẩm mới sẽ thổi bay các giải pháp hiện tại như thế nào. Nếu những lợi ích được liệt kê nghe có vẻ không thú vị hoặc hấp dẫn đối với khách hàng, thì có lẽ chúng không phải và không nên xây dựng. Thay vào đó, người quản lý sản phẩm nên tiếp tục lặp lại thông cáo báo chí cho đến khi họ đưa ra những lợi ích thực sự khiến cho khách hàng cảm nhận được. Việc lặp lại trên một thông cáo báo chí ít tốn kém hơn nhiều so với việc lặp lại trên chính sản phẩm (và nhanh hơn!).
    Phương pháp làm việc ngược của Amazon có thể áp dụng cho mọi quy mô, từ startup đến cả một quốc gia đều tốt nếu người ta thực sự nghiêm túc với nó.
    Kết quả sẽ thế nào nếu người ta cho founders và các nhà khoa học xuất sắc được tự tìm đất để lập nghiệp? Sẽ thế nào nếu họ bắt đầu từ các vấn đề đã được nhận diện rõ ràng, như việc xử lý bùn đỏ, và tìm lời giải trong các container lab hoặc gara office trước khi xây lên các toà nhà hoành tráng? Sẽ thế nào nếu sản phẩm của họ presale được cho hàng nghìn khách hàng trước khi di vào sản xuất?....
    Hung Dang
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...