SEO là gì?

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi Nhà thuốc Đức Hàng Mã, 14/8/22.

  1. Nếu bạn đang muốn đọc cái định nghĩa trên Google thì khoan đã. Đọc xong bài này chúng ta có một cái định nghĩa về SEO thú vị hơn nhiều.
    Đầu tiên chút, ta nói về thành phần SEO có 3 chữ cái S - E - O (nó giống với 3 chữ nhiều anh thích, chỉ khác nhau giữa O và X thôi)… bài này cũng gắn mác 18+ luôn.
    S LÀ GÌ?
    Theo cách đọc tiếng Việt nó là “Sờ”, đúng vậy nó chính là sờ.
    Để bắt đầu SEO nếu chúng ta chỉ nhìn và nghe thôi chưa đủ, chúng ta phải sờ (cũng như đi cua gái vậy, khi đã sờ được thì đó là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn đã can đảm để bắt đầu “đi sâu đi sát vào quần chúng”)
    Sờ trong SEO chúng ta hiểu đó là bước đầu tiên của thực hành về SEO trên một “dự án”, đó có thể là blog cá nhân, là website nhỏ, là kênh Youtube, là Maps,… nhưng tiện cho câu chuyện dễ nói: tớ sẽ xem như lần Sờ này là chúng ta bắt tay chạm vào Admin của một website, cái gặp mặt lần đầu cũng bỡ ngỡ như tình yêu thuở ban đầu vậy gặp mặt cô bạn gái vậy.
    Khi đã sờ được rồi (không còn là giai đoạn chỉ nghe nói, chỉ xem qua video, chỉ đọc đâu đó,…), khi đã sờ thì phải sờ cho kỹ, thăm khám mọi ngóc ngách thì mới thoả đôi bàn tay. Vào admin rồi chúng ta sẽ thực hành những gì “người đi trước” truyền dạy, anh em newbie lưu ý điều này.
    Cấu trúc: permalink, page, category post, title site, category product, schema, sitemap, các plugin (nếu là WP),…, nó như là lần đầu bạn vuốt tóc, đặt bàn tay lên má cô bạn gái vậy.
    Công cụ: để cái sờ tiếp đến được giao thoa tốt, bạn cần phải có sự kết hợp nhịp nhàng không một động tác thừa:
    • Kết nối: Google Analytics, Google Search Console
    • Thăm khám vài bộ phận và kiểm tra tổng quát bằng các công cụ như: SEOquake, Moz, Screaming Frog, Ahref, Structured Data Testing Tool, Pingdom Website Speed Tool, PageSpeed Insight...vv...
    Bước này cũng giống như bạn đang gỡ từng cái nút…, vì khi kết nối vào công cụ bạn sẽ nhận ra vài vấn đề cần nhẹ nhàng giải quyết trước khi quyết định sẽ tiến sâu hơn hay nên dừng lại, nó cũng giống như khi bạn chạm phải ánh mắt ngượng ngùng, khuôn mặt ửng hồng và bờ môi người ấy khẽ mấp máy: “đừng…anh”, "đừng...mà anh"
    Content: sau khi đã xong các bước trên, bạn bắt đầu tiến sâu hơn vào: nghiên cứu từ khóa, lên outline và viết content, tập trung vào: title, keywords, heading, tag, text, image, internal link, external link, meta description… đây là chạm tay vào vòng 1 rồi đấy (to hay nhỏ tùy site, giống như tùy vào số đo của “cô ấy”)
    Tặng quà: sau khi đã xong các bước 1 - 2 và qua bước 3 bạn đã tiến xa hơn nhưng có vẻ như “bạn gái” của bạn chưa sẵn sàng “lên đỉnh” và chính bạn cũng chưa đủ can đảm để “dựng đứng”, bây giờ để phát huy tối đa giá trị của content, với mục tiêu lớn nhất là chạm vào điểm G của “bạn gái”. Bạn cần chậm lại và sau đó tiến tới bước tiếp theo đó là tặng quà.
    Quà tặng sẽ làm cho bạn trở nên tin tưởng hơn, đẹp trai hơn và đầy lãng mạn, tình yêu cũng bền lâu hơn và khả năng khi “lên đỉnh” cũng sẽ thăng hoa hơn, quà của bạn đó là gì?
    • Là hệ thống Social
    • Là Backlink chất lượng
    • Là thương hiệu offline bên ngoài web
    • …. Là tất cả những gì bạn có thể mang lại giá trị tin cậy nhất cho bản thân và site của mình.
    Bây giờ sau giai đoạn này, mọi thứ có vẻ đã ổn hơn nhiều, tình yêu đơm hoa và sắp kết trái, việc của bạn bây giờ là đi lại vòng lặp ấy mà thôi, “trả bài” đều đặn cho “cô ấy” hàng ngày, hàng tuần để tình yêu sớm thăng hoa.
    Bạn đọc đâu đó rất nhiều case study thành công được chia sẻ rồi thì cũng thấy, mọi việc chỉ quanh đi quẩn lại mấy cái vòng lặp ấy: lập kế hoạch - nghiên cứu từ khoá - viết bài - audit onpage - triển khai offpage, ..vv… vẫn là thế. Nhưng mà nó đúng đấy, SEO chỉ vậy thôi, dễ quá nhỉ… nhưng khoan, đây mới là chữ “S”, ta đi tiếp chữ E.
    E LÀ GÌ?
    Là E dè, tớ định nghĩa vậy. Bạn đã làm theo nhiều bài chia sẻ, đã viết bài, đã đi backlink, đã tự tin làm những thứ giang hồ gọi tên “chuẩn SEO” nhưng ê chề thay kết quả không như bạn nghĩ.
    Bạn sẽ gặp phải một số vấn đề:
    • Viết bài nhiều nhưng chẳng lên được key nào trang 1
    • Có một ít key ngách lên TOP nhưng traffic èo uột chẳng mang giá trị gì nhiều
    • Viết được bài nào thì đối thủ copy bài đó và còn report ngược thế mới đau đầu chứ lị
    • Viết mỏi tay mà Google không index, đúng là éo cái hột le
    • Vừa lên TOP chưa lâu thì Google cập nhật lại bay màu
    • Bị đối thủ tặng cho ít link kiểu bùn đen và cớt trâu,… v…v…
    Bạn tự nhiên thấy E dè, có khi chán nản như thể đang sung sức thì bị yếu sinh lý vậy. Lắm lúc bạn nản quá muốn mua “rốc két 1h” bằng mấy chiêu blackhat, nhưng lại sợ vài hôm không dùng nó nữa lại “chưa đi chợ đã hết tiền”, nghĩa là web bị phạt, bị đì, bị phụ thuộc vì lạm dụng thủ thuật… E dè rồi, Ê chề luôn… giai đoạn này nhiều anh muốn bỏ. Nhưng khoan còn chữ O… ò ó ò O.
    O LÀ GÌ?
    O là đôi mắt của bạn, đôi mắt chữ O to tròn như khi cô bạn gái lên đỉnh vậy (ngoại trừ vài cô mắt lim dim). Sau quá trình giằng co tâm lý giai đoạn E dè trên kia, bạn quyết tâm không mua “rốc két 1h” mà tự tìm hiểu nguyên nhân vì sao gần đây mình xuống xác quá: rượu bia, chất kích thích, hay stress…
    Đại loại là bạn đã đi link quá đà, đi content loãng chủ đề, duplicate content hay hay Over Optimizing... Lúc này bạn cần đối mặt “bạn gái”, thẳng thắn nhìn nhận vào sự thật xem đã sai ở đâu: xem lịch sử 1 tuần rồi làm gì, 1 tháng rồi làm gì, 3 tháng qua làm gì,…. tìm ra nguyên nhân rồi từ cái nguyên nhân đó mà khắc phục.
    Sự kiên trì ấy cũng như khi bạn trở nên yếu, thì năng tập thể dục, sống lành mạnh trở lại,… siêng hít đất và rút xà đơn (vừa lấy lại phong độ lại đỡ tốn tiền mua rốc két 1h)
    Với sự kiên trì triển khai SEO theo hướng “sạch”, mục tiêu của nội dung bạn xây dựng hướng tới người dùng, tăng cường các hệ thống backlink chất lượng hơn số lượng,… sau một thời gian web tăng trưởng trở lại, bạn lấy lại phong độ và ngồi nhìn lại cả quá trình đã qua mắt bạn sẽ chữ “O” vì ngạc nhiên.
    Đó cũng là cách mà nhiều Agency áp dụng khi “vớt” thứ hạng một website từ đáy lên đỉnh, vượt qua giai đoạn khó khăn.
    • Với tớ: SEO là vậy đấy, có 3 chữ thôi: S-E-O
    • Với tớ: SEO đừng đặt nặng nề quá mọi vấn đề, bởi SEO mà thêm nặng vào là thành SẸO đấy.
    • Với tớ: SEO nhẹ nhàng như chính nó không dấu vậy: chẳng phải SÉO, SÈO, SẺO,… gì đâu
    Còn bạn thì sao? Hy vọng với bài viết không mang nhiều kiến thức này, sẽ giúp bạn giải trí đầu tuần. Nếu bạn thích có thể follow tớ, nhưng tớ vẫn chỉ viết kiểu bài như này thôi chứ tớ không biết kỹ thuật cao siêu gì cả đâu.
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. hoangmin

    hoangmin Member

    seo bây giờ cạnh tranh cao , phải đầu tư nhiều chi phí hơn trước
     
Đang tải...