Vì sao khách hàng bỏ bạn mà đi? Hành trình kinh doanh tôi cũng từng có những khách vô cùng trung thành đáng yêu nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều khách rời bỏ mình đi. Ban đầu tôi biết họ đặt hàng công ty khác, dự án họ kí với đối thủ hay một đơn vị mà ko mấy kinh nghiệm, tôi giận rồi buồn. Ban đầu còn non trẻ tôi luôn xem đó là sự thay lòng của khách hàng, rồi lớn hơn trưởng thành hơn, va vấp nhiều hơn trong công việc tôi hiểu lỗi do mình. Lần đầu người khách không làm với chúng tôi cũng là người trước đó đã sẵn sàng bỏ một cửa hàng vừa thi công xong chỉ vài ngày với một nhà thầu khác thay bằng thiết kế của chúng tôi và sản phẩm của tôi với giá thành cao gấp đôi. Sau đó trong 3 năm tôi thi công cho chú hơn 10 gian hàng từ Hanoi, Đà nẵng đến các trung tâm chú có ở Saigon thời năm 2003. Rồi một ngày chú hỏi, mấy đứa có bớt giá không? Mình vẫn một mực giữ giá mà cũng ko hỏi vì sao chú muốn thay đổi giá. Và công trình sau chú bắt đầu giao cho đơn vị khác xen kẽ với mình rồi thì sau 3 công trình chú cắt hẳn và mình cũng giận dỗi chả thèm liên hệ. Tìm khách hàng khác vậy. Tiếp tục tìm kiếm khách hàng, chuyển sang thi công các booth ATM gần 2000 điểm khắp từ Quãng Trị vào Cà Mau rồi một ngày ngân hàng gọi, em bớt giá không? Mình lại một lần nói không và lại ra đi. Hụt hẫng cả tinh thần lẫn tài chính do nhân sự và hàng tồn kho dự trữ khá nhiều với năng suất đang cung cấp. Hơn hai lần như thế mình vẫn không nhận ra lỗi do mình! Cho đến khi mình gặp một đối tác lớn và họ vô cùng tin tưởng, các cuộc họp chiến lược phát triển tập đoàn họ đều mời mình, một tập đoàn thể dục thể hình bậc nhất Việt Nam, và sau 3 năm gần 10 club họ hỏi mình có xem lại giá không, mình không và hơn hết mình ngủ quên trên chiến thắng, hời hợt cứ mãi nghĩ khách chỉ có thể làm với mình,.. nhưng sự thật không phải vậy. Cho dù bao lí giải nhưng lớn hơn hết chính là mình không thật sự TẬN TÂM, CHĂM SÓC TÂM LÍ NHU CẦU KHÁCH HÀNG THAY ĐỔI THEO TỪNG THỜI KÌ. Nguồn tài sản quí giá của một doanh nghiệp ko phải tài khoản ngân hàng hay các bất động sản,...mà chính là lượng khách hàng trung thành bạn sở hữu. Thế đấy, KHÁCH HÀNG KO TRUNG THÀNH SẢN PHẨM HAY CÔNG TY NÀO, HỌ TRUNG THÀNH VỚI CON NGƯỜI NÀO HIỂU HỌ CẦN GÌ, Ở TỪNG THỜI KÌ HÃY LẮNG NGHE KHÁCH HÀNG CỦA BẠN. MỖI LỜI PHÀN NÀN LÀ MỘT MÓN QUÀ DÀNH CHO CHÚNG TA.