Review sách “Khiêu vũ với ngòi bút”

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Người đưa tin, 2/11/17.

  1. Trên thang điểm 5 sao, mình đánh giá cuốn sách này 4 sao. Sau đây mình sẽ giải thích.

    Cuốn sách được đến 4 sao cho những giá trị về mặt nội dung mà nó mang lại.

    Tác giả rất thông minh. Ngay từ đầu tác giả đã tạo ra được những chiếc “móc” tò mò, khiến người đọc một khi đã dính câu thì cứ theo mãi theo mãi cho đến hết cuốn sách. Trên chặn đường đó, mình rút ra được một số kiến thức khá mới mẻ.

    Thứ nhất, mọi thứ bạn làm cho 1 bài quảng cáo đều chỉ có 1 mục đích, đó là khiến khách hàng đọc câu đầu tiên của quảng cáo đó. Bạn muốn không tin thì không nên đọc cuốn sách này, vì kiểu gì đọc xong bạn cũng sẽ thay đổi quan điểm.

    Thứ hai, không phải cứ viết/ làm quảng cáo là phải trau chuốt, phải đẳng cấp, phải tinh tế, phải sang trọng. Tùy vào sản phẩm bạn bán mà nội dung quảng cáo phải tạo ra một môi trường hòa hợp để bạn bán được. Hàng giảm giá siêu mạnh, hàng giá rẻ thì phải đi tông rẻ, trong môi trường rẻ. Hàng cao cấp đắt tiền thì bắt buộc môi trường phải thanh lịch, tinh tế, sang trọng.

    Thứ ba, phải lồng ghép được cảm xúc vào bài viết, vì quyết định mua hàng bị ảnh hưởng phần lớn từ cảm xúc, logic chỉ là một phần nhỏ cần điểm thêm vào khi cần thiết mà thôi.

    Thứ tư, nội dung dài hay ngắn không quan trọng, quan trọng là câu chuyện bạn kể. Bạn phải kể sao cho họ đọc bài viết một cách trơn tru từ đầu đến hết, như khi trượt từ một chiếc cầu trượt xuống vậy. Hình ảnh chiếc cầu trượt được tác giả nhắc đi nhắc lại khá nhiều trong bài.

    Thứ năm, bài viết sẽ có hiệu ứng tốt hơn nếu nó mang tính cá nhân nhiều hơn, cá nhân về phía bạn hoặc cá nhân về phía khách hàng đều được. Tuy nhiên đừng mắc phải lỗi giả tạo nhé. Mình gặp nhiều trường hợp cá nhân giả tạo kiểu “blah blah … tôi (TGĐ hay CEO xxx) sẽ trực tiếp phản hồi ý kiến của bạn”. Mình reply với bao nhiêu nguyện vọng và góp ý chân thành, chẳng ma nào trả lời.

    Thứ sáu, kiến thức chuyên môn và kiến thức chung là cần thiết. Nhưng không phải cứ phải văn hay chữ tốt mới viết được bài hay và có hiệu quả. Minh chứng dễ dàng tìm thấy trong sách là bài viết khá dễ thương của cô con gái 8 tuổi của tác giả.

    Thứ bảy, làm gì thì cũng đừng đưa khách hàng vào thế khó lựa chọn. Hãy làm sao cho các lựa chọn được đưa ra dễ dàng nhất, đừng quăng cho họ một nùi sản phẩm một lúc, làm họ phải vắt óc nghĩ xem nên lựa cái nào. Điểm này mình rất hay gặp, các sếp không biết nghĩ gì mà cứ phải làm cho mọi thứ phải công bằng, sản phẩm này như vậy thì giá phải cao, sản phẩm kia có khuyến mãi abc thì sản phẩm khác cũng phải có cái gì giống vậy. Làm khó nhau làm chi, cứ giả bộ sơ hở để khách hàng nhìn vô thấy ngay một món hời hơn hẳn so với những món khác, họ sẽ quyết định mua nhanh hơn bao giờ hết.

    Cuốn sách đưa ra một số điểm mình không đồng tình lắm, nhưng đó không phải lý do mình trừ 1 sao. Ai cũng có những quan điểm riêng.

    Thứ nhất là việc nêu ra 1 thương hiệu đối thủ để nói rằng giá họ cao mà tính năng lại thế này thế kia. Nhiều khi làm vậy lại vô tình PR cho đối thủ, khách hàng vô tình được cung cấp thêm một lựa chọn mới để lựa.

    Thứ hai là việc cứ gửi email nhiều, có khi khách hàng thấy tội lỗi vì không trả lời email nhiều lần, một ngày nào đó họ sẽ trả lời. Cái này cũng hên xui, mình thì không thấy tội lỗi, chỉ thấy nếu cứ email mà không mang đến giá trị thì mình có khi cảm thấy phản cảm.

    Mình đọc cuốn này chỉ gói gọn trong từ chiều đến tối, không đọc kỹ từng chữ từng dòng nhưng nhìn chung toàn cục thì tác giả rất khéo gây cười cũng như lôi được sự tò mò của người đọc. Và đây là 2 yếu tố tạo nên cái “duyên” của người viết. Chả trách Sugarman này lại thành công trong nghiệp viết lách đến như vậy.

    Phần hình minh họa cũng khá là dí dỏm. Điểm cộng cho các chú thích và minh họa.

    Bây giờ là lý do vì sao sách chỉ được 4 sao.

    Ngay từ phần mở đầu, tác giả đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hình thức, và nhấn mạnh lại điều này một lần nữa trong phần nội dung. Nhưng phần dịch tiếng Việt còn kha khá lỗi trình bày, lỗi đánh máy và lỗi chính tả.

    “Việc viết nội dung quảng cáo không có lỗi chính tả, ngữ pháp là vô cùng quan trọng. Nếu không, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến tính chính trực trong đề nghị mua sản phẩm mà bạn viết. Nó tạo ra những ngờ vực trong đầu độc giả. Họ có thể nghĩ rằng, “Nếu gã này không thể viết cho đúng ngữ pháp, làm sao gã điều hành việc kinh doanh của mình đúng được chứ?”

    Vậy mà đến đoạn cần PHẢI SAI 3 lỗi chính tả thì tìm mờ mắt không thấy lỗi nào.

    --- Hết phần review ---

    Không biết có ai trả tui 10 USD/ lỗi chính tả cho cuốn sách này không ta?
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...