QUYẾT ĐOÁN VÀ RA QUYẾT ĐỊNH

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Nhà Thuốc Online, 29/1/18.

  1. Quyết đoán là tính cách cần thiết của người thủ lĩnh, dù là thủ lĩnh một tổ chức lớn hay chỉ là một đội năm ba người. Không quyết đoán, bạn không tạo được niềm tin cho đội ngũ, nhất là trong những tình huống hỗn loạn hay nhiều rối rắm, khó khăn. Tuy vậy, quyết đoán không có nghĩa là chưa ... đoán, đã quyết. Bạn phải phán đoán tình huống, phải phân tích để thấy rõ các khả năng trước khi ra quyết định. Đặc biệt, bạn phải biết lắng nghe người khác, kể cả những ý kiến trái chiều (lắng nghe không có nghĩa là phải nghe theo!). Bạn phải biết khơi gợi để người khác lên tiếng. Và cuối cùng, bạn phải ra quyết định.

    Tôi từng gặp nhiều ông chủ độc đoán, luôn quyết định mọi vấn đề một cách vội vã mà không lắng nghe người khác. Một số ông chủ khác thì luôn tìm kiếm sự "đồng thuận" nên cái gì cũng đem ra bàn, bàn mãi, bàn hoài mà vẫn không quyết định được. Cả hai trường hợp đều có thể dẫn tới sai lầm; và tôi không thích cả hai dạng người này. Tôi cho rằng nhà quản lý cần phải biết ra quyết định đúng lúc sau khi đã LẮNG NGHE và thu thập ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN. Nhà quản lý cũng phải chấp nhận rủi ro (risk) nhưng là rủi ro có phân tích kỹ (well-analysed risk).

    Trong hình là những câu mà tôi thường nói và luôn thực hiện đúng vậy:

    - Quyết định tốt nhất là một quyết định đúng
    - Quyết định tốt thứ nhì là một quyết định sai
    - Quyết định tệ nhất là cứ chần chừ, trì hoãn, không dám quyết định gì cả!

    Vì lợi ích của tổ chức, người thủ lĩnh sẽ luôn có những quyết định có thể đi ngược lại lợi ích của một cá nhân hay một số ít người. Người thủ lĩnh phải DÁM HY SINH sự bình an và lợi ích riêng của mình để ra những quyết định kịp thời, đem lại lợi ích cao nhất cho tổ chức. Là huấn luyện viên đội bóng như ông Park Hang Seo, chủ doanh nghiệp, hay CEO thì cũng vậy thôi!
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người