QUY TRÌNH LÀM VIỆC & CÁC PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Người đưa tin, 30/10/17.

  1. Có một chị đi làm ở tập đoàn nước ngoài, sau đó về Việt Nam mở công ty. Chị có thuê một công ty tư vấn doanh nghiệp đến để tối ưu hóa năng suất làm việc cho công ty. Sau một lúc phỏng vấn, người tư vấn mới nói về công cụ quản lý thời gian. Chị nói chị đi làm ở nước ngoài về, mấy cái này chị biết hết rồi, chỉ cần hướng dẫn cho các nhân viên của chị là được rồi. Người tư vấn mới yêu cầu chị, hãy liệt kê tất cả các công việc chị làm quá 10 phút/ngày ra, trong vòng 2 tuần. Sau 2 tuần, người tư vấn quay lại, lấy danh sách những công việc chị đã ghi ra, và nói chị sắp xếp vào ma trận Skill-Fun (như hình vẽ). Sau khi sắp xếp xong, và phát hiện ra có quá rất nhiều công việc chị đang lãng phí thời gian. Có nhiều việc chị có thể giao cho nhân viên làm thì chị vẫn làm. Và như thế chính là một sự lãng phí.
    Nguyên tắc sử dụng ma trận Skill-Fun:
    – Công việc dù fun nhưng skill thấp => Giao nhân viên làm
    – Công việc cần skill cao mà fun cao => Ta làm, nhưng giao được thì vẫn giao
    – Công việc cần skill cao mà fun thấp => Dùng outsource

    Công dụng:
    – Xác định những việc gì ta làm, việc gì cho nhân viên làm, việc gì outsource
    – Đào tạo đội ngũ kế cận, và đào tạo những gì, ở mức nào.
    ==============
    Trong phần này, có ma trận quản lý thời gian EISENHOWER, tôi được học hơi khác so với trong sách. Đó là vẽ vòng tròn quản lý thời gian như hình cuối. Đối với 1 doanh nghiệp:
    - Những việc quan trọng là những việc ảnh hưởng về lâu về dài đối với công ty (xây dựng kế hoạch, chọn chiến lược, nâng cao năng lực người chủ doanh nghiệp như đi học thêm các kiến thức, phương pháp quản lý tốt hơn....)
    - Những việc khẩn cấp là những việc bắt buộc phải làm trong 1 tuần (họp hàng tuần, xử lý đơn hàng của khách hàng...)

    => Mức độ tập trung và phân bổ thời gian cho các loại công việc sẽ theo thứ tự là:
    - Những việc quan trọng và không khẩn cấp: 20% thời gian
    - Những việc quan trọng và khẩn cấp: 60% thời gian
    - Những việc không quan trọng và khẩn cấp: 10% thời gian
    - Những việc không quan trọng và không khẩn cấp: 10% thời gian
    (về lâu dài sẽ cần triệt tiêu 2 cái vòng tròn ngoài cùng)

    *** Lý do những việc quan trọng và không khẩn cấp chiếm 20% và được đưa vào mức độ ưu tiên cao nhất, là vì đó là những công việc quan trọng thực sự phải làm: Lựa chọn chiến lược, xây dựng kế hoạch, xây dựng quy trình, đào tạo đội ngũ, xây dựng nền tảng cho doanh nghiệp...
    LÝ DO DUY NHẤT CÓ NHỮNG VIỆC KHẨN CẤP, ĐÓ LÀ KHÔNG LÀM VIỆC QUAN TRỌNG, THÌ SAU ĐÓ NÓ SẼ BIẾN THÀNH VIỆC KHẨN CẤP!!! => Làm việc quan trọng càng nhiều, thì sau này việc khẩn cấp sẽ càng ít đi.
    ===============
    Do cần chia ra các mục theo thứ tự, mà Facebook không hỗ trợ viết trong status, nên tôi gõ word. Mời các anh chị xem hình nhé.

    Nguyễn Hoàng Nam
    Thành viên CEO SG1
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...