Trong Di chúc mà Bác Hồ để lại cho Toàn Đảng, Toàn quân và Toàn dân ta, Bác đã căn dặn rất hay: "Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng.” Tôi còn nhớ y nguyên trong mình, hình ảnh bố tôi - một Đảng viên gương mẫu, trong mỗi lần "Phê bình và tự phê bình" của mình, Ông ăn vận rất chỉn chu, cầm tờ giấy đã soạn trước, đọc trước gương trước mỗi lần họp Đảng Bộ. Với góc nhìn của một đứa trẻ ngày đó, có thể nó rất hài hước, nhưng giờ nghĩ lại tôi thấy Đảng đang làm được một điều đó là tạo ra được một niềm tin và sự phát triển cho các Đảng viên. Bây giờ thì tôi không biết như thế nào. Hay như trong tín ngưỡng Tôn giáo Thiên chúa giáo, có một nghi lễ rất hay đó là "Xưng tội". có chia sẻ rằng: "Bút chì cần cục tẩy, mỗi người cần Bi tích giải hòa. Mỗi lần con người ta thấy được lỗi lầm của mình, dám nói ra lỗi lầm của mình và dám sửa đổi thì tội lỗi sẽ mất đi, chúng ta lại có một mùa xuân thiêng liêng mới đang nở trong lòng." "Phê bình và tự phê bình" trong văn hóa Doanh nghiệp. Đem điều này khi suy nghĩ và vận hành vào quản lý Doanh nghiệp, nó cũng thật ý nghĩa. Tôi không mong muốn chúng ta quá hoàn hảo, quy luật luôn muốn chúng ta phải thay đổi & hiển nhiên nó thay đổi hàng ngày hàng giờ. Vậy nên ở mỗi việc chúng ta làm, mỗi dự án chúng ta tham gia, tôi luôn muốn các đồng nghiệp của mình giữ được tinh thần "Think better". Nó có nghĩa là, sau mỗi dự án, mỗi công việc, chúng ta nhìn lại nó, liệt kê ra các vấn đề làm chưa tốt, vấn đề có thể làm tốt hơn, làm khác hơn. Và đương nhiên, bạn sẽ đoán được kết quả mà bạn làm sẽ như thế nào. "Phê bình và Tự phê bình" trong Doanh nghiệp không cần biến thành điều lệ & hình thức, không cần Tín ngưỡng hóa. Điều mà các Doanh nghiệp cần đó là tạo ra được một văn hóa cho nhân viên tự cảm nhận được rằng: "Nếu họ luôn nhìn thấy điều sai, điều chưa tốt ở mình và mong muốn thay đổi nó, làm nó tốt hơn thì họ sẽ thành công hơn và Doanh nghiệp của bạn thành công hơn." Góc nhìn bởi Hoàng Dũng, CEO của ColorMedia