Nếu KHÔNG HIỂU BIẾT về sản phẩm của mình thì làm sao THUYẾT PHỤC được khách hàng?

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Ẩn Danh, 2/9/17.

  1. Ẩn Danh

    Ẩn Danh Member

    - Điểm mạnh, điểm yếu của em là gì? Em có gì khác biệt, nổi trội so với bao ứng viên ngoài kia ?
    - Dạ, em.., em..…
    - Em ơi, USB phát Wifi bên em có dùng được sim 4G không nhỉ?
    - Dạ được ạ!
    -Vậy khi dùng sim 4G có đạt được tốc độ 4G không?
    - Dạ..ư…, em nghĩ là.., em..…
    - Em ơi, thế sữa thanh trùng khác với sữa tiệt trùng thế nào nhỉ? Cái nào tốt cho dinh dưỡng và sức khỏe hơn?
    - Dạ, em.., em..…
    - Em ơi, thế rau sạch khác với rau an toàn thế nào? Rau hữu cơ là gì? VietGAP, Globe GAP là gì ?
    - …
    - Em ơi, phụ gia này có tác dụng gì ? Anh đang gặp vấn đề này trên dây chuyền SXTP, em có thể tư vấn hướng giải quyết được không ?
    - Dạ, em.., em..… (gãi đầu, bóp tay… hoặc lảng sang chủ đề khác)
    ....
    (Tôi hay thích trêu mấy em PG, sale xinh đẹp [​IMG]:) )

    Khá nhiều công ty hầu như không trang bị nhận thức đúng về sản phẩm cho nhân viên bán hàng, PG… và trong hầu hết các trường hợp như vậy, tôi (và chắc chắn nhiều người tiêu dùng khác cũng vậy) ko đủ tin tưởng để quyết định mua hàng từ những bạn sale có thái độ hời hợt với nghề như vậy

    Tương tự, không ít bạn đi phỏng vấn (đi bán sản phẩm năng lực của chính mình) mà không có sự chuẩn bị phù hợp (về kiến thức, kỹ năng, thái độ...) cần thiết và liên quan đến công việc, đến công ty mình đang ứng tuyển, thậm chí không hiểu rõ cả về chính bản thân mình (không biết mình thực sự thích cái gì), về điểm mạnh, điểm yếu (và kế hoạch khắc phục)... thì làm sao có thể trúng tuyển và xa hơn là có thể tồn tại và phát triển trong công ty?

    Rất nhiều bạn làm kinh doanh thực phẩm, sales kỹ thuật liên quan đến thực phẩm (bán thiết bị, phụ tùng máy móc, dây chuyền, thiết bị lab, phụ gia…) mà chả có hiểu biết mấy về nghề bán hàng chuyên nghiệp, về sản phẩm, về công nghệ sản xuất liên quan, về xử lý sự cố chất lượng, kỹ thuật… cả, vậy làm sao tư vấn được cho khách hàng, làm sao bán được hàng?
    --------------------------
    Ở một bức tranh khác, do đặc thù công việc ngày trước, tôi có thời kỳ phụ trách về mảng Pest control (phòng chống côn trùng và động vật gây hại) cho nhà máy của một tập đoàn thực phẩm lớn, hôm đó, sau khi đi khảo sát hiện trạng về Pest control với một nhà thầu (là chi nhánh của một tập đoàn đa quốc gia), thấy bạn đại diện nhà thầu (chỉ có một mình) đi đến đâu cũng đều tư vấn rất rõ ràng và chuyên nghiệp về các vấn đề tồn đọng trong nhà máy, tôi vô cùng hài lòng và hỏi :
    - Em chắc phụ trách mảng kỹ thuật (Technical manager) hả ?
    - Không phải, em là Sales manager… [​IMG]:)
    - Ồ..., anh ko nghĩ là một người thành thạo kiến thức sâu về kỹ thuật như em mà lại là sales?
    - Dạ, ở công ty em, bất cứ một nhân viên sales mới vào đều phải được trang bị hai điều sau trước tiên: một là Nội quy, đạo đức KD, hai là kiến thức về sản phẩm…”
    ...
    (Các công ty nhà thầu khác của VN thì tôi thường thấy luôn có 2 người đi khảo sát trong trường hợp tương tự: một là phụ trách về sales, một phụ trách về kỹ thuật, đến mảng của ai thì người đó trả lời)
    -----------------------------
    Đứng từ góc độ là doanh chủ, anh chị và các bạn có quan điểm hay kinh nghiệm gì có thể chia sẻ thêm về 2 bức tranh này?

    Mà nếu doanh nghiệp của mình đã đào tạo đầy đủ cho nhân viên sales rồi thì nhớ luôn thực hiện PDCA (Plan-Do-Check-Action) nhé!

    Có bao nhiêu anh chị từng định kỳ "vi hành" để test nhân viên sales, PG... của công ty mình?

    ---------------------------------------

    Chúc anh chị và các bạn một kỳ nghỉ lễ vui vẻ, ý nghĩa! [​IMG]:)
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...