Trong quá trình đi tư vấn tại các đội sales thuộc nhiều mô hình khác nhau, nếu chỉ gặp và nói chuyện sơ sơ với chủ công ty thì tôi luôn thấy mọi sự đều ổn. Tuy nhiên, khi đặt câu hỏi đào sâu thì mới rõ là ở dưới ẩn khá nhiều lỗi không thể ngờ được. Dễ thấy nhất là các thuật ngữ được hiểu theo nhiều kiểu không giống ai và do vậy bị áp dụng sai hoặc không tới nơi tới chốn. Dưới đây là một số thuật ngữ như vậy, rất mong các anh/chị trong diễn đàn không bị lâm vào các tình trạng như tôi liệt kê. Còn làm sao để thoát ra, thì chúng ta nên chọn những nguồn thông tin chính thống như sách nghiên cứu và người làm nghề để hỏi kỹ về các thuật ngữ đó nhằm áp dụng cho chuẩn xác, mang lại hiệu suất làm việc cao hơn. Franchising – nhượng quyền: tức là làm đại lý bán lẻ ở từng tỉnh, hầu như không có quy trình tuyển chọn đối tác, bàn giao công nghệ. Người nhượng quyền cũng không thu được phí về bản quyền hay quy trình quản lý, vì mấy thứ đó chỉ có cho làm vì. Sau đó thì đại lý làm gì, ra sao với hàng chúng ta cũng không khống chế được. Telesales: Là gọi tới khách hàng : cô có mua gì không? Không à? Vâng,, cháu chào cô! Còn nếu không thì là đội trực điện thoại, có khách gọi tới thì nhấc không thì thôi, hoàn toàn không có mục gọi ra ngoài chủ động bán hay chăm sóc khách hàng của công ty. Bộ phận nhân sự: Là nhân viên được giao việc tuyển dụng, không có chỉ tiêu gì hết, cứ có người thì mang lại đây, còn “anh hiểu là các cô vất vả, vì chả biết lúc nào có người đến, thôi thì anh cứ trả luôn lương cứng là 5 tr/tháng”. Ngoài việc đó ra, thỉnh thoảng nhân sự đi lo bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản và hiếu hỉ của gia đình nhân viên. Phần việc giúp công ty tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu của nguồn nhân lực đặc thù của riêng doanh nghiệp và làm thế nào để phát triển họ trong tương lai vốn không được đề cập. Quy trình: Là vạch ra vài cái yêu cầu thực hành công việc có tầm từ 4,5 bước liên tiếp nhau cho vui, ai hỏi còn có cái mà nói. Còn tuyệt đối không áp dụng vào tính lương hay phạt, thưởng gì hết. Doanh số vẫn vậy, thị trường vẫn không có gì thay đổi từ khi có quy trình đó! Giá trị cốt lõi của công ty: Là sưu tầm lấy vài cái câu hay hay, nhờ bên thiết kế cho vào một bức ảnh đẹp chút, in size to đặt ở công ty trưng cho đẹp! Miễn nó cứ khác câu của công ty bên cạnh là được. Giá trị cốt lõi kiểu này thường ở dạng dài, khó nhớ vì có “Thầy” còn tự hào tạo ra tới 29 giá trị bắt đầu băng chữ cái của bảng alphabet. Và vì dài cũng như mang tính gán ghép như thế, việc các giá trị cốt lõi kiểu đó được triển khai triệt để có thể được coi là một giấc mơ hơn là đời thực! Quản lý bán hàng: là một salesman bán hàng tốt được đẩy lên vị trí cao hơn, để có gì sếp còn giao việc khi không có ai ở đó. Quản lý này không có quyền gì với salesman ở dưới, không có trách nhiệm gì khi doanh số tăng giảm, chỉ có mỗi việc sếp bảo gì nghe nấy, vậy thôi. Chương trình khuyến mại: Thay vì là gì đó mới lạ để tăng doanh số thì là mức giảm tiền cố định hoặc mức tặng quà cố định giữ yên trong suốt cả năm, không thay đổi, bất kể doanh số tăng hay giảm. Lý do làm vậy: vì hãng khác làm thì mình làm thôi, ngành này nó thế rồi! Đào tạo nhân viên: là thuê người ăn mặc đẹp về nói chuyện vào lúc rảnh cho vui, cho nhân viên phấn khởi, và sếp hy vọng vu vơ là sau đó vì sếp tử tế với anh em, chỉ cho anh em những điều hay lẽ phải nên anh em sẽ bán hàng tốt lên. Huấn luyện kỹ năng nội bộ: Là 3 ông giám sát, mỗi ông dạy nhân viên thuộc đội mình theo kiểu riêng, không ai giống ai, tạo ra 3 kiểu làm việc riêng và kết quả hiển nhiên là khác nhau. Kỹ năng như vậy sau một thời gian lại đổi khác, không lần nào giống lần nào, và không có lý do cụ thể cho việc thay đổi. Hiển nhiên, với kiểu đó thì kết quả kinh doanh không liên quan gì tới việc có áp dụng kỹ năng hay không. Đỗ Xuân Tùng - Giám đốc Công ty Đào tạo và Tư vấn Nhân Việt