Phần vì SEO giờ càng ngày càng khó, phần vì ngày càng có nhiều anh em kinh doanh gia nhập Google, phần vì ngân sách của khách cũng giới hạn dù nói ra con số ban đầu nghe thì cũng to to. Nếu như cách đây 1-2 năm, SEO không phụ thuộc vào thời gian, nó phụ thuộc nhiều vào tài nguyên, đặc biệt là backlink. Những năm 2020-2021, cuộc đua thứ hạng là cuộc chơi của những anh em đầu tư mạnh cho Offpage, link building. Thời gian của site, độ trust của site vào thời gian đó không quá quan trọng, vì backlink chất lượng sẽ nhanh chóng lấp đầy khoảng trống này, rút ngắn thời gian SEO nhanh nhất có thể. Nhưng giờ, mọi chuyện đã khác Một dự án SEO, báo khách hàng giá: 300 tr, 400 tr, 500 tr Nghe thì to, nhưng đến khi bóc tách chi tiết dự án ra thì chi phí sẽ như sau Với dự án 300 tr, cơ cấu bao gồm: - 50 triệu cho content - 80 triệu cho backlink - 80 triệu cho nhân sự - 20 triệu cho user - 2 triệu cho tool - 10 triệu cho chi phí văn phòng - 5-10 tr cho chi phí phát sinh trong quá trình làm Lãi: 50 triệu ( bao cả chi phí rủi ro) Dự án kéo dài 8-10 tháng, tính ra mỗi tháng lãi được 5 triệu. Chưa bằng một nhân viên đi làm SEO inhouse cho công ty. Mà trách nhiệm với dự án, với khách hàng thì như quả tạ áp lực cứ liên tục ghì xuống. Nếu tính toán không kỹ, hoặc Google Update, chẳng may site bị bay Top thì xác định lỗ với dự án. Giá vốn cấu tạo nên một dự án SEO đã tăng chóng mặt với các lý do: - Trước đây, content chỉ cần viết đúng, viết đủ theo bộ từ khóa, k cần viết lan man, viết mở rộng sang các chủ đề là perfect thì giờ đây cách làm content đã thay đổi hẳn. Bạn phải viết nhiều, tìm các chủ đề liên quan, sát so với bộ từ khóa mà bạn đã cover xong content, để web dày nội dung hơn, cung cấp nhiều thông tin hơn. Chi phí giá vốn content đã đội lên 2-3 lần, có dự án đội lên 4-5 lần. Khi tính chi phí dự án SEO bây giờ, việc đau đầu là tính được web này cần bao nhiêu content cho đủ là một việc không hề dễ dàng. - Backlink : giờ đã yếu đi nhiều, Entity, PR báo, guest post, textlink báo đều không còn mạnh như trước. Vì vậy phải dùng số lượng để bù chất lượng. Giá tăng lên vài lần là điều dễ hiểu. - User: muốn dự án lên,đặc biệt với các key khó, gần như bắt buôc phải dùng, vì tất thảy đối thủ đều dùng, mình k dùng k được :v Mà user thì tốn tiền, bơm user lên nhanh, mà k gia cố được bằng link và content thì cạn tiền bơm user, từ khóa tụt không phanh. - Lạm phát đẩy giá, chi phí nhân sự lên, trung bình lương nhân viên SEO đã tăng 20%. - Đặc biệt yếu tố quan trọng nhất, khó nhằn là thị trường giờ có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, đại dương giờ đã đỏ lòm, ai cũng đầu tư, ai cũng thông minh, tài giỏi như nhau cả. Rồi chưa kể đến chi phí cho nhân viên Sale, trung bình rơi vào từ 5-10% giá trị dự án. Sếp trực tiếp chốt dự án thì tiết kiệm được khoản chi phí này, coi như lấy công làm lãi. Năm trước mình SEO dự án về cửa nhôm kính, trần thạch cao, kính cường lực, ... chỉ 5 tháng với domain mới tinh là Top 1 toàn bộ các key chính như: cửa nhôm xingfa, trần thạch cao, kính cường lực,... chi phí bỏ ra khoảng 80-100 tr, thì năm nay với 200-250 tr mình cũng không làm được kết quả tương tự. Và theo nhận định của mình, giá SEO sẽ ngày càng tăng, tăng cao, tăng mạnh như anh em bỏ tiền ra chạy Ads, nó sẽ tăng không khác gì so với đà tăng của giá đất trong 1-2 năm nay. Cũng như trước đây, kinh tế chưa phát triển, đất đai còn nhiều, thì giá đất rẻ. Trước đây ít người làm SEO, Google dễ, SEO dễ, chi phí làm SEO thấp. Giờ nhà nhà người người kiếm khách Online thì chi phí làm SEO tăng là điều hợp lý theo sự phát triển của thị trường. Biết càng ngày càng khó, giá càng ngày càng cao như vậy thì thời điểm sáng suốt nhất là đầu tư từ bây giờ. Vì sang năm sau khi nhà nhà người người làm thì giá vốn đầu tư sẽ càng tăng chóng mặt. Nếu như đất đắt vì nó không thể sinh ra thì SEO cũng chỉ có vài vị trí cao mang lại chuyển đổi đơn hàng. Chúc anh em sớm cân nhắc chuyện đầu tư làm SEO.