NHÂN HIỆU - ĐÒN BẪY CỦA BÁN HÀNG

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi tháng 10, 21/10/17.

  1. tháng 10

    tháng 10 Member

    Tiếp tục con đường tập tành bán hàng của mình khi khởi nghiệp, tôi đã học được cách "đưa sản phẩm" đến tay khách hàng nhẹ nhàng nhưng hiệu quả hơn trước. Và gần đây, tôi cảm nhận rõ nét vai trò thương hiệu cá nhân của người bán hàng/ hoặc chủ doanh nghiệp chính là đòn bẫy rất lớn cho công việc kinh doanh. Nhân hiệu ở đây không có nghĩa là bạn phải được nhiều người biết đến, bài post của bạn được nghìn like trở lên...; mà tôi muốn nhấn mạnh đến sự nổi trội và uy tín cá nhân của mỗi người. Điều gì làm bạn không lẫn vào đâu được, và khi nói đến vấn đề A, sự việc B, thì mọi người, nhất là khách hàng mục tiêu của bạn, sẽ nghĩ ngay đến bạn. Vậy nhân hiệu được cảm nhận từ đâu?

    - Tính cách, con người bạn ra sao? Khi bắt đầu kinh doanh, nếu không tính đến yếu tố thương hiệu thì chủ yếu khách mua hàng của bạn là vì họ tin bạn. Họ chưa từng sử dụng sản phẩm, hay trải nghiệm dịch vụ đó ra sao, nhưng họ đã từng tiếp xúc với bạn, và những nhận định của họ về bạn như thế nào sẽ phần lớn thúc đẩy hành vi mua hàng. Cụ thể, trước đây cô ấy là một người yêu thích ẩm thực, kiến thức về thực dưỡng tốt, lại là người khó tính trong việc ăn uống thì ngay và luôn, khi cô giới thiệu bất cứ nhà hàng, hoặc kinh doanh các mặt hàng thực phẩm nào thì xác suất được những người quen biết ủng hộ rất cao. Vì đơn giản họ tin rằng nơi cô ấy chọn sẽ tốt nhất, và điều cổ làm thì rất đáng an tâm. Cũng như nếu bạn là người sớm nắng chiều mưa, dễ bị cảm xúc chi phối, thì khi muốn hợp tác kinh doanh với ai, dù cho dự án có khả thi đến đâu, tính cách của bạn cũng sẽ là điểm trừ trong quyết định lựa chọn của họ. Bởi với họ, bạn có thể là một người bạn tốt, nhưng khó lòng trở thành đối tác lâu dài vì thiếu cảm giác an toàn. Do đó, một khi xác định bạn sẽ kinh doanh trong lĩnh vực gì, thì nên xây dựng cho mình một hình mẫu tương thích với tính cách thương hiệu hoặc phù hợp với những giá trị mà sản phẩm của bạn mang lại. Dĩ nhiên, điều đó phải thuận với thiên tính của bạn thì mới có thể bền lâu và bản thân mình thấy hạnh phúc được. Hãy gắn thương hiệu/ uy tín cá nhân, và đặc tính riêng của bạn phù hợp với những gì mà bạn cung cấp. Như vậy, lợi thế bán hàng sẽ tăng lên rất nhiều.

    - Hình ảnh, phong thái bạn ra sao? Ngoại hình không làm nên tất cả, nhưng nó giúp chúng ta tăng khả năng có tất cả, nhất là trong bán hàng. Tôi tin vào sức mạnh của cái nhìn đầu tiên. Nếu gặp một người ăn mặc chỉnh tề, nói năng từ tốn, lịch sự thì ai cũng sẽ có cảm tình ngay lần đầu. Lý trí có phần bắt đầu thiên vị. Những gì anh ta tư vấn, cái gì anh ta chia sẻ bạn sẽ nhìn với con mắt tích cực hơn. Đôi khi ý trí có hơi phân vân, nhưng con tim lại mách bảo anh bán hàng này được, thật tình, nhìn cũng đàng hoàng, nên tự nhủ sẽ cho anh ta một cơ hội. Bạn có bao giờ cùng tâm lý như tôi?
    Ví dụ tôi kinh doanh sản phẩm cho sức khoẻ và sắc đẹp, nhưng có vẻ ngoài xuề xoà, ra đường mặt mày nhợt nhạt, gu thời trang chẳng có, mặt mày lại thiếu sức sống và sự tươi tắn, thì khi tôi tư vấn liệu họ có tin không? Hãy thể hiện mình là người đã trải nghiệm, cảm nhận nhiều nhất giá trị từ sản phẩm/ dịch vụ mà mình cung cấp ( ngoại trừ các mặt hàng đặc biệt phải có cách đặc thù của nó. [​IMG]:).

    - Bạn hành động như thế nào? Tôi xin phép mặc định chất lượng sản phẩm là điều chúng ta phải có trước khi kinh doanh. Vậy khi bạn đã có vẻ ngoài phù hợp, tính cách và kỹ năng tạo được lòng tin thì khách hàng rất dễ ủng hộ bạn. Giờ đến lúc làm cho họ hài lòng với dịch vụ, sản phẩm của mình. Với một start up trong giai đoạn ban đầu, đa phần chúng ta chưa đủ điều kiện để mang đến giá trị thương hiệu quá lớn cho khách hàng, cũng như tính chuyên nghiệp chưa cao... , thì hãy đánh vào những lợi thế mình đang có. Đó là sự nhiệt thành, tâm huyết, trau chuốt trong từng sản phẩm khi đến tay khách hàng. Gọi là lấy công làm lời, lấy sức làm nên tín nhiệm. Việc vừa là chủ, kiêm luôn các thể loại "trưởng phòng" hành chánh, tài chánh, bán hàng... giúp doanh nghiệp mình có tính chủ động cao, độ linh hoạt tốt, cách chăm sóc khách hàng chu đáo và cá nhân hoá hơn .... Những điều trên sẽ đem đến sự hài lòng cho những khách hàng đầu tiên. Một khi họ tin và an tâm về bạn, tính lan truyền sẽ tăng, uy tín công ty cũng như chính bạn cũng tỉ lệ thuận với điều này. Tuy nhiên, về lâu dài tôi vẫn không mong một mình làm mọi việc, mà doanh nghiệp cần được phát triển khoa học và bài bản hơn. [​IMG]:)

    Bán hàng có muôn vàn cách. Kỹ năng, chiến lược rất nhiều mà tôi không thể nắm hết cái thâm sâu và thú vị của nó. Nhưng tôi tin, nhân hiệu ( được xây dựng bởi ngoại hình/ phong thái, tính cách, đến những gì bạn làm cho khách hàng) là đòn bẫy rất có giá trị mà bản thân chúng ta không khó để tạo dựng.

    Mong sao chúng ta - những chủ thể khởi nghiệp và có ý định khởi nghiệp sẽ thành công trên con đường đem sản phẩm của mình đến tay khách hàng một cách rộng rãi nhất. Đặc biệt, nhân ngày 20/10 sắp tới, mong chúc cho chị em phụ nữ ngày càng khẳng định được giá trị và sức hút của mình trên mọi chiến tuyến. [​IMG]:)

    NÀNG YẾN
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...