Như ở phần 1 tôi đã nêu cho các bạn biết các phân loại thị trường và các giai đoạn phát triển của sản phẩm và nghiên cứu thị trường sẽ tương ứng cho từng giai đoạn. Về tính chất của các giai đoạn này là giống nhau nhưng mục đích của các giai đoạn này là khác nhau nên cách tiếp cận cũng khác nhau. GIAI ĐOẠN 1: mục tiêu của chúng ta là tìm được sản phẩm chủ đạo. Chính vì cái mục tiêu của giai đoạn này là như vậy, nên căn cứ quan trọng của nó nằm ở nguồn lực sự hiểu biết của bạn. Trong đầu bạn lúc này hình thành 1 câu hỏi: "CÁC CHỦNG LOẠI SẢN PHẨM NÀO BẠN CÓ HIỂU BIẾT? BẠN AM HIỂU CÁC KỸ THUẬT SẢN XUẤT CHO CÁC CHỦNG LOẠI NÀY? AI LÀ NGƯỜI THÂN AM HIỂU CÓ THỂ GIÚP BẠN Lúc này các bạn lập cho tôi 1 danh sách trả lời cho câu hỏi trên không cần cụ thể mà chỉ cần sơ sài cũng đc. Ví dụ: 1.nhà tôi trồng các loại cây lâu năm và kỹ thuật trồng cây lâu năm, khi cần tôi có thể hỏi bác C về cách trồng 2. tôi có chút am hiểu chăn nuôi gia cầm, tôi đã từng nuôi 1 đàn gà và vịt, khi cần tìm hiểu thêm tôi có thể hỏi bác B làm chủ nhiệm hợp tác xã 3. Tôi đã từng làm thuê cho a A có xưởng may quần áo. Tôi có thể lấy quần áo của a ý để bán ...... Và sau khi các bạn có list danh sách này, đây là danh sách tất cả nguồn lực các bạn đang có., các bạn bắt đầu nhìn ra thị trường về tất cả chủng loại sản phẩm mà bạn đã có trong danh sách rồi lại trả lời các câu hỏi sau cho từng chủng loại trong danh sách: CÁC LOẠI SẢN PHẨM CÙNG CHỦNG LOẠI TRÊN THỊ TRƯỜNG? KHOẢNG GIÁ TRÊN THỊ TRƯỜNG?THỜI GIAN BẮT ĐẦU CÓ SẢN PHẨM NÀY TRÊN THỊ TRƯỜNG?CÁC KHÁCH HÀNG NÀO ĐANG MUA SẢN PHẨM? CÁC SẢN PHẨM NÀY ĐÃ BAO TRÙM CÁC PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG HAY CHƯA? LƯỢNG KHÁCH HÀNG ĐANG CÓ CHO TỪNG PHÂN KHÚC TỶ LỆ LÀ BAO NHIÊU TRÊN THỊ TRƯỜNG? CÁC KHÁCH HÀNG MUỐN GÌ THÊM Ở CÁC SẢN PHẨM NÀY? LƯƠNG KHÁCH HÀNG CÓ THỂ TĂNG THÊM HAY KHÔNG( HAY ĐÃ BÃO HÒA) ? Một điều tất yếu là để trả lời các câu hỏi này các bạn phải đi tìm hiểu từ những người quen có trình độ mà bạn đã nêu kèm trong danh sách hay chính bản thân bạn có thể trả lời được.Sau đó bạn cũng lập 1 danh sách dựa trên danh sách trước và thêm các câu hỏi mà bạn vừa tìm hiểu.Sau đó bạn tiếp tục trả lời cho tôi câu hỏi để thu hẹp danh sách lựa chọn SẢN PHẨM NÀO BẠN CÓ THỂ THAY ĐỔI ĐC TỐT HƠN CÁC SẢN PHẨM ĐÃ CÓ TRÊN THỊ TRƯỜNG? ĐÁP ỨNG ĐC BAO NHIÊU MONG MUỐN CỦA KHÁCH HÀNG? GIÁ THÀNH SAU KHI THAY ĐỔI LÀ BAO NHIÊU? VỚI GIÁ NHƯ VÂY THÌ NHỮNG KHÁCH HÀNG NÀO SẼ DÙNG SẢN PHẨM CỦA BẠN? TỶ LỆ NHỮNG KHÁCH HÀNG NÀY LÀ BAO NHIÊU. và tôi tin sau khi các bạn trả lời xong hết các câu hỏi này bạn đã định hướng được bạn chọn sản phẩm nào. Tôi tạm viết đến đây là kết thúc việc tìm hiểu nhằm xác định sản phẩm các bạn sẽ bắt đầu kinh doanh. Chúc các bạn thành công (Phần 3: nghiên cứu thị trường thúc đẩy bán hang)