Một năm trước, lãnh đạo Facebook đã cảnh báo về sự kìm hãm trong việc chi tiêu quảng cáo trong năm 2017. Sau 12 tháng, những lo lắng đó có vẻ là cường điệu hóa vì mạng xã hội này đã công bố doanh thu đạt 10,1 tỉ USD ngay trong quý 3, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, việc chạy quảng cáo trên Facebook sẽ được thắt chặt hơn nữa với tuyên bố từ chính Mark Zuckerberg “bảo vệ cộng đồng quan trọng hơn việc tối đa hóa lợi nhuận”. Bài viết trên “The Drum” phân tích rất kỹ về việc này. Mình sẽ tóm lược những điểm chính sau: Facebook hiện đang có 2.07 tỉ người dùng hàng tháng. Và hàng ngày thì có khoảng 1.37 tỉ người hoạt động thường xuyên trên Facebook. Người dùng hoạt động hàng tháng và hàng ngày (monthly and daily active users) đều tăng 16% so với năm ngoái. Instagram có khoảng 800 triệu người dùng hàng tháng và 500 triệu người dùng hàng ngày theo số liệu công bố vào 25/09/17. Doanh thu của Facebook đạt 10,3 tỉ USD trong Quý 3, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý 3 này là quý đầu tiên mà doanh thu vượt quá mốc 10 tỉ USD. Lợi nhuận tăng vọt lên đến 4,7 tỉ USD (tăng 79% hàng năm) Doanh thu từ quảng cáo di động chiếm 88% tổng doanh thu quảng cáo Tổng số nhà quảng cáo Facebook: 6000 Tổng số nhà quảng cáo Instagram: 2000 Phần lớn những nhà quảng cáo là cá nhân/doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có hơn 700.000 người kinh doanh có Facebook Fanpage Giá quảng cáo trung bình tăng 35% Và trong hôm nay, COO (Chief Operations Officer) – trưởng bộ phận điều hành của Facebook – Sheryl Sandberg nói rằng: “Trong Quý 3, chúng tôi đã cho phép các nhà quảng cáo khả năng chạy quảng cáo ngay trong video (ads in video alone). Và chúng tôi thấy những kết quả rất tốt với hơn 70% quảng cáo giữa giờ (ad breaks), và 50% người xem từ đầu đến cuối quảng cáo trên Facebook Audience Network, phần lớn với âm thanh được bật” Nhưng vẫn sẽ còn một chặng đường dài để Facebook có thể chứng minh rằng quảng cáo giữa video và Live Video sẽ thực sự cất cánh. Ngoài ra một tuyên bố cực kỳ đáng chú ý của Zuck (tên gọi thân mật của Mark Zuckerberg) mà tất cả các nhà quảng cáo ở Việt Nam cần lưu ý: ❝Protecting our community is more important than maximizing our profits.❞ Có nghĩa là “bảo vệ cộng đồng quan trọng hơn việc tối đa hóa lợi nhuận”. Facebook có khoảng 10.000 người chuyên phụ trách về “safety and security” (an toàn và an ninh), và thậm chí còn đang lên kế hoạch gấp đôi số đó thành 20.000 người vào năm sau để “đảm bảo tiêu chuẩn cộng đồng và phê duyệt quảng cáo” (better enforce our Community Standards and review ads). Zuck cũng nói thêm: “Tôi đã đưa chỉ thị trực tiếp cho cả team đầu tư rất nhiều vào an ninh. Việc đầu tư an ninh này được ưu tiên hàng đầu, hơn bất kỳ các khoản đầu tư nào. Và tôi cũng muốn những người đầu tư vào Facebook nghe được điều này trực tiếp từ tôi”. Ngoài ra, trang TechCrunch cũng trích lời Facebook: “Chức năng Instagram Stories và Whatsapp Status đều có khoảng 300 triệu người dùng hàng ngày, tăng từ 250 triệu trong tháng 6 và tháng 7. Điều đó có nghĩa là những “Snapchat clone” này lớn gấp đôi toàn bộ Snapchat bản gốc (chỉ có 173 triệu người dùng hàng ngày).” Giải thích thêm: Instagram Stories và Whatsapp Status đều bị lên án là copy quá trắng trợn từ Snapchat. Cơ mà anh Zuck mặt dày vẫn chẳng chịu lùi bước. Và rõ ràng bây giờ Snapchat đang bị lép vế và Facebook càng có thêm “traffic” và “engagement”. Đó là hai yếu tố cực kỳ quan trọng, bạn còn nhớ chứ? Tóm lại, Facebook vẫn sống khỏe cơ mà chạy ads trên Facebook ngày càng khó khăn hơn. Năm 2018 sắp tới vẫn sẽ là ngày phán xét của Facebok do luật lệ ngày càng hà khắc hơn, việc phê duyệt quảng cáo ngày càng khó khăn hơn. Và như lần trước Tú Michael đã trình bày, cách tốt nhất là hãy coi Facebook như một nguồn traffic dồi dào để điều hướng về website, từ đó remarketing lại bằng những chiến thuật khác nhau dựa trên nghiên cứu hành vi người truy cập website. Với tất cả những dữ liệu mà Facebook cung cấp, chúng ta hoàn toàn có thể làm được điều này. Ý kiến của bạn về việc này như thế nào? Hãy cùng thảo luận nhé!