MỤC TIÊU - CÁCH ĐỂ GIỮ VỮNG NIỀM TIN MỖI NGÀY

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Người đưa tin, 27/10/17.

  1. Trong bài viết phần 1 tôi post, anh Nguyễn Hùng Cường có nói: “Doanh nghiệp nào cũng có mục tiêu, cá nhân nào cũng có mục tiêu. Chỉ có sinh viên chưa ra đời là chưa có cụ thể.” Tôi không đồng ý với nhận định này. Kiểm chứng rất đơn giản. Bạn hãy hỏi 10 người bất kỳ xung quanh bạn, hỏi mục tiêu cuộc đời họ là gì. Có phải là đa số những câu trả lời sẽ là một số dạng như sau: Hoặc là không có câu trả lời. Hoặc là trả lời một cách rất chung chung, qua loa đại khái, không cụ thể, không có con số hoặc không đo lường được.

    Không riêng gì cá nhân, doanh nghiệp cũng vậy. Đây cũng là nhận định của Simon Sinek, một trong những diễn giả có lượng người xem nhiều nhất trên TED, tác giả của 2 quyển sách nổi tiếng là Leaders Eat Last (Lãnh Đạo Luôn Ăn Sau Cùng) và Start With Why (Bắt Đầu Với Câu Hỏi Tại Sao). Trong khái niệm về Vòng Tròn Vàng, Simon nói rằng, mọi công ty và tổ chức trên thế giới đều biết họ làm Cái Gì (WHAT), một vài công ty và cá nhân biết họ làm CÁI GÌ theo cách NHƯ THẾ NÀO (HOW), nhưng rất ít cá nhân hay tổ chức có thể nói rõ ràng lý do TẠI SAO (WHY) họ làm những gì họ làm. Đối với một doanh nghiệp, TẦM NHÌN chính là MỤC TIÊU. Đó chính là cái đích cuối cùng ta muốn công ty mình đến. Điều tệ hại nhất, ở các doanh nghiệp, Tầm Nhìn lại thường do bộ phận marketing/hành chính nhân sự, hoặc thậm chí người chủ doanh nghiệp từ khi mới thành lập, đi copy từ google hoặc đọc ở các công ty khác “thấy hay hay”. Master Trần Xuân Hải, trong buổi chia sẻ tại nhà anh cũng từng nói, bởi vì rất ít doanh nghiệp trên thế giới có tầm nhìn và lý do rõ ràng vì sao họ làm, nên rất ít doanh nghiệp làm được như Apple hay Harley-Davidson. Từ trước khi ra mắt, Apple đã có những hàng dài người đứng xếp hàng chờ mua được những sản phẩm mới ra. Hay như Harley-Davidson, có cả cộng đồng những người tự hào xăm trên mình logo của hãng.

    Tầm Nhìn của một doanh nghiệp phải do người chủ phải tự xác định dựa vào bản thân, mong muốn của bản thân. Nếu xây dựng được một tầm nhìn rõ ràng sẽ giúp chúng ta có động lực rất lớn, giúp cho nhân viên đi theo chúng ta, giúp cho nhà đầu tư sẽ đầu tư vào công ty, và giúp cho khách hàng đến với chúng ta.

    VD về một câu chuyện Thầy đã từng kể trong lớp CEO SG2. Có 2 người thợ xây đang xây một bức tường dưới nắng nóng. Công việc rất cực nhọc. Khi được hỏi đang làm gì, một người nói: “Tôi đang xây một bức tường. Đây là một công việc rất cực nhọc, nhưng tôi còn phải nuôi gia đình nên tôi vẫn sẽ làm. Nếu có một công việc khác tốt hơn, nhẹ nhàng hơn và lương cao hơn, tôi sẽ bỏ việc này.” Trong khi đó, một người khác trả lời: “Đây là một công việc rất cực nhọc, tôi làm để nuôi gia đình. Nếu có một công việc khác nhẹ nhàng hơn, lương cao hơn, tôi vẫn không từ bỏ công việc. Bởi tôi đang xây một THÁNH ĐƯỜNG.” Trong doanh nghiệp của bạn, nếu bạn không truyền tải được Tầm Nhìn(Mục Tiêu), Sứ Mệnh (Lộ Trình Đạt Đến Mục Tiêu) và Giá Trị Cốt Lõi(Giá Trị Văn Hóa, phân biệt với Năng Lực Cốt Lõi) cho nhân viên hiểu, thì nhân viên sẽ từ bỏ doanh nghiệp của bạn khi họ tìm được một công việc lương cao hơn. Đó là lý do trong 21 cách động viên nhân viên trong buổi học Leadership, Thầy cho Mục Tiêu lên hàng số 1.

    Thầy Hồ Trọng Lai trong buổi workshop Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh hôm chủ nhật vừa rồi cũng nhận định, hầu hết các doanh nghiệp ở Việt Nam không có lập mục tiêu, hoặc lập mục tiêu thì cũng không rõ ràng. Và không chỉ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, mà cả những tập đoàn lớn mà thầy từng tư vấn cũng không đưa ra được mục tiêu cụ thể khi thầy hỏi về mục tiêu sang năm tăng trưởng kinh doanh bao nhiêu, doanh thu bao nhiêu, lợi nhuận bao nhiêu, chiếm thị phần bao nhiêu… Và thầy hướng dẫn cách thiết lập mục tiêu theo nguyên tắc SMARTER, cách đặt mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn. Thầy nói, khi triển khai, các bộ phận chức năng lại bị sa lầy vào các mục tiêu ngắn hạn (mục tiêu phụ) mà bỏ quên mục tiêu chính. Đó là những sai lầm rất thường gặp.

    Tôi vẫn luôn nhấn mạnh, MỤC TIÊU chính là bước quan trọng nhất mà chúng ta cần thiết lập nếu muốn giữ vững niềm tin cho bản thân, cho doanh nghiệp tiến lên, cho nhân viên, cho nhà đầu tư và cho khách hàng. Trong bài trước, có 1 số bạn inbox hỏi tôi cách thiết lập mục tiêu. Dưới đây là bản dịch do bạn phó giám đốc công ty tôi dịch từ Before5AM về cách xác lập mục tiêu cá nhân. Mời các bạn tham khảo.
    =====================
    Cách bạn lập kế hoạch cho 1 ngày và cách bạn tập trung vào mỗi buổi sáng đóng vai trò rất quan trọng cho cảm xúc & đánh thức đam mê, mục tiêu sâu trong bạn.
    Mỗi sáng khi thức dậy, bạn nên thực hiện những việc dưới đây. Chỉ với 5 phút lên kế hoạch và liên kết với mục tiêu của bạn.
    1 . Mục tiêu cuộc đời của bạn là gì
    Bạn sinh ra trên đời để làm gì và tài năng tuyệt vời nào của bạn muốn chia sẻ với thê giới?

    2. Tầm nhìn của bạn là gì?
    Tầm nhìn của cuộc đời bạn là gì? Nó cụ thể là gì nhỉ?
    Bạn muốn đạt được những thành tựu gì và có những trải nghiệm gì trước khi lìa đời?

    3. Bạn biết ơn điều gì trong cuộc đời ?
    Mỗi sáng, bạn hãy viết ra những gì làm bạn cảm thấy an lòng, may mắn và biết ơn trong cuộc đời bạn.

    4. Top 10 mục tiêu cuộc đời của bạn là gì ?
    Bạn thực sự muốn có những trải nghiệm nào và thành tựu gì trong cuộc đời bạn?
    Điều gì làm cho bạn cảm thấy thoải mái, thành công và hài lòng nhất?

    5. Top 3 mục tiêu trong ngày của bạn là gì ?
    Những việc gì (mà bạn cần hoàn thành việc trong ngày hôm nay) để giúp bạn tiến lại gần mục tiêu, tầm nhìn của bạn?

    6. Bạn cam kết gì cho cuộc đời bạn ?
    Bạn cam kết điều gì cho cuộc đời mình và những gì bạn cần dấn thân để biến giấc mơ của bạn thành sự thật?
    Bạn cam kết sẽ hoàn thành những gì cho hôm nay?
    ---------
    Quá trình trên chỉ cần 10-15 phút mỗi sáng. Nhưng nó sẽ giúp cho bạn định hướng cho 1 ngày mới
    Sống với mục tiêu & đam mê bắt đầu từ việc bạn lên kế hoạch cho 1 ngày như thế nào và cách bạn thiết lập tư duy, thể lực và tinh thần cho sụ thành công.
    Cách bạn lập kế hoạch cho 1 ngày và cách bạn tập trung vào mỗi buổi sáng đóng vai trò rất quan trọng cho cảm xúc & đánh thức đam mê, mục tiêu sâu trong bạn.

    Lê Quang Dương
    Phó giám đốc công ty TNHH Nam Dương
    (Biên dịch từ Before5AM)
    =====================
    Nguyễn Hoàng Nam
    Thành viên CEO SG1
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...