MUA XE KÝ SỰ

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Khởi Nghiệp, 22/7/17.

  1. -Thân tặng group 1 case đàm phán của mình-

    Châm ngôn khuyết danh: “Dealer never loses” (Nhà buôn chẳng bao giờ lỗ)

    Lời tựa
    Bài viết này mình viết để tường thuật lại quá trình, kinh nghiệm mua xe của mình và hướng dẫn qua về cách thức đàm phán. Đây là kinh nghiệm mua xe mới tại Mỹ thế nên có thể một số điều khó có thể áp dụng ở Việt Nam. Nhưng mình hi vọng một phần nào đó cũng có thể cho các bạnmột góc nhìn nho nhỏ về nền công nghiệp oto. Mình sẽ viết câu chuyện theo trình tự thời gian, những phần trong ngoặc là lời bình và giải thích của mình. Nếu không thích đọc về kiến thức đàm phán, các bạn có thể chuyển qua luôn phần chính của câu chuyện.

    [​IMG]

    Chuẩn bị:
    Mua xe và đàm phán đều có một điểm chung là bạn không nên ngồi vào bàn đám phán nếu không biết chắc mình muốn gì và đối phương sẽ nói gì. Vì vậy mình sẽ lược bỏ phần hướng dẫn tìm oto, lái thử các xe ở các hãng khác nhau. Câu chuyện tập trung vào phần đàm phán với một mẫu xe (Honda Accord Coupe EX-L 2013) nhất định.
    Xác lập khoảng xác định

    Cả người mua và người bán đều có một khoảng trả giá nhất định. Việc đàm phán sẽ thành công nếu kết quả rơi vào điểm trùng nhau của hai khoảng này. Tất nhiên người mua thì càng rẻ càng tốt nhưng chúng ta nên thực tế với nhau, mua một chiếc oto mới với giá $1k và chiếc xe mình mua đắt như BMW hay Lexus là điều không thể. Đồng thời mình cũng phải phân tích các điểm mạnh yếu của mình và nhà buôn

    Mình:
    -Khoảng giá: $22k-$27k
    -Có thể trả tiền một lần hoặc trả góp
    -Không cần xe quá gấp (1 tháng)
    -Mua xe mới nhưng lỗi mốt 2013 (xe 2013 và 2014 không khác nhau là mấy)
    Nhà buôn
    -Khoảng giá: $27k-34$ ($27k là giá thấp nhất của xe mà đã từng được mua ở trên Edmunds.com, giá invoice* thông báo là $28,3k)
    -Muốn đẩy nhanh các mẫu cũ, khoá sổ năm 2013 để nhận hoa hồng

    Câu chuyện bắt đầu
    Cuộc đàm phán 1: Honda A (Accord EX-L 2013 V6)
    Mình cùng ông anh đến Honda A buổi chiều hôm trước. Trời khá lạnh và không có nắng. Vừa bước xuống xe thì có một anh nhân viên người Ấn Độ đã đứng sẵn ở ngoài tiếp đón niềm nở. Điều này khá lạ vì bình thường là khách sẽ vào trong nhà check-in rồi nhân viên mới ra tiếp đón. Mình yêu cầu dealer người Việt Nam ra nói chuyện nhưng anh ấy bảo có thể giúp mình nên mình trả lời miễn sao có được deal tốt thì được. Mọi việc đều diễn ra theo quy trình, mình nói mẫu xe mình thích, màu xe, anh ta lấy chìa khoá để mình lái thử vài vòng. Sau khi mình nói là thích, anh ta vào lấy hoá đơn giá xe, tính chi phí thuế, trước bạ, biển số…

    Dealer A:Vì chúng tôi rất muốn đẩy nhanh xe cũ nên tôi lấy giá xe rẻ $29k. Cộng phí tấtcả các chi phí thì các anh cần trả $34k **Drive-out (D.O) (Dùng chiến thuật ***High-ball)
    Mình: Các anh nói muốn bán xe nàythì hãy để giá thực tế một chút. Từng này tiền tôi đi mua Lexus cho rồi. $25kthôi. (Dùng chiến thuật ****Low-ball đáp trả)

    Dealer A: Trả thấp $9k là điềukhông thể rồi. Các anh xem các chi phí bla bla bla…(dùng chiến thuật *****Snow job)
    Sau một hồi khi thấy mình cứng quá,anh Ấn Độ liền chịu thua và gọi người quản lý ra. Từ sự việc anh ấy đợi ở cửa,cách nói chuyện không quá chắc và lúng túng gọi quản lý, mình đoán anh này làngười mới và có thể là tháng này chưa bán được cái xe nào. Tháng này mới được tầm 7 ngày mà. Người bán xe ở đây làm không công, họ sống bằng hoa hồng của hãng xevà tiền chênh khi bán được xe giá hời. Vì vậy cả tháng mà không bán được chiếc nào là anh Ấn Độ vừa bị la rầy mà cũng chẳng có tiền sống luôn. Ngoài ra người bán xe sẽ dụ dỗ khách hàng trả góp để ăn thêm tiền lãi suất hàng tháng. Ở Mỹ có những người không có tín dụng tốt, bị các anh ấy thuốc cho lãi suất 11%/năm, sống nuôi con xe ấy tốn hơn cả nuôi con nghiện Anh quản lý ra cũng thể hiện sự hào phóng lập tức miễn phí cho mình các trang thiết bị trên xe, thêm cả bảo hành(trang thiết bị và bảo hành thì đi cùng xe, vậy nói cho cũng như không) thế là chiếc xe giảm xuống $31k. Mình vẫn cươngquyết $25k D.O . Anh ấy cũng tỏ vẻ khổ sở suy nghĩ lắm, rồi cũng lôi một loạt khác website ra để thể hiện giá của mình đưa ra là không hợp lý. Mình đứng dậy ra về luôn. Đến lúc ra ngoài mở cửa xe oto rồi, anh Ấn Độ lại lóc cóc chạy ra mời mình vào nói chuyện với quản lý. Anh kia mở website ra và chỉ cho giá Invoice xe là $28,3k, mà có thằng mua xe giá thấp nhất là $27,7k. Anh ấy rất muốn bán xe rồi nên anh ấy giảm giá dưới các giá sốc ấy là $1k, cộng tất cả chi phí vàolà $29,5k. Mình nhượng bộ một nước là tiền chỉ có từng ấy thôi, nên phải xin thêm gia đình $27k D.O thì chấp nhận. Anh quản lý được thể hỏi thăm cặn kẽ mình tốt nghiệp đại học chưa, có bằng chưa, có việc chưa, làm trả góp đi, anh sẽ lo cho mình lãi suất 2%-11%. Mình cười thầm trong bụng lãi suất này thì để mình đi bán thận à. Mình bảo website quảng cáo lãi suất 0.9%/năm ấy, sao lại nói 2%.Anh ấy nói thác đi là do chưa kiểm tra tín dụng mình nên không nói 0.9%, lỡ nói ra mà mình không làm được thì anh ấy lại thành nói dối. Người bán chơi chữ,dùng mọi cách để mình mua xe với giá cao, họ sẽ giấu thông tin và luôn cho rằng mình không biết dù cái tin đó quảng cáo ra rả ở báo đài rồi. Kinh nghiệm trongviệc này là người lái xe sẽ ăn cả hai đầu, cả hãng xe và người mua, bán xe càng đắt, lãi suất càng cao càng tốt, nhưng đằng sau họ sẽ áp dụng mọi loại khuyến mãi, chính sách có thể của hãng cho mình, số tiền giảm đi họ lại đút túi tiếp. Anh ấy đảm bảo giá này là sốc lắm rồi, nếu cần anh sẽ gọi điện nói chuyện với bố mẹ mình để bố mẹ cho tiền mua xe, xe này chỉ còn đúng 2 chiếc thôi nên mình nên để tiền cọc và nhanh chân trong khi lúc mình ra lái thử xe thì mình thấy còn tầm 5 chiếc nữa như vậy đỗ cạnh nhau. Vậy là mình về khi cương quyết trả $27k D.O, anh ấy nói có gì sẽ gọi lại sau. Mình nói sẽ nhân nhượng cho việc thích trả một lần hay góp đều được. Chỉ cần người bán hớ mà đồng ý giá đó là xong. Còn việc trả góp hay một lần thì sau này mình thay đổi cũng được. Mình chưa cần vội nên càng có thế để thương lượng. Đi mua oto thì nên mua cuối tháng để ép doanh số bán hàng. Với thời điểm bây giờ thì đợi càng lâu mình càng có lợi. Vì ngoài 20 là lễ giáng sinh sẽ chẳng ai đi mua oto nữa cho đến sang năm sau, lúc ấy người bán sẽ phải bán tháo bằng mọi cách để chốt doanh số lấy tiền thưởng của hãng. Thậm chí lúc ấy có thể ép người ta bán lỗ được.Tiền thưởng nếu đạt doanh số cuối năm là vài chục ngàn đô và một con oto nên chắc chắn người bán chẳng tiếc gì $1k-$1,5k lỗ của con xe bán cho mình đâu.
    Kết quả: tạm thời chốt $29,5k D.O,có khả năng cao là dìm được xuống $27k D.O

    Đây mới chỉ là một phần của vụ muabán, các bạn đợi phần sau sẽ có quái chiêu hơn nhiều.

    Ảnh: Xe của mình. Vụ đàm phán đã kể trên lớp.

    Thuật ngữ:
    *Giá Invoice: là giá mà dealer mua xe từ nhà máy về tuynhiên đây là điều bí mật nên giá ở trên mạng chỉ mang tính tham khảo, khôngđáng tin.
    **Drive-out: giá tính tổng mà đã trả hết tất cả loại chi phítrước bạ, biển xe, lưu kho…Người mua trả một khoản này là chỉ việc cầm xe và chạy.
    ***High ball: Ra giá cao để người mua hạ xuống là vừa. Đâylà chiến thuật các bà hàng tôm, hàng cá rất hay dùng.
    ****Low ball: Ra giá thấp hơn giá trị món hàng
    *****Snow job: Tung một loạt số lượng thông tin lớn để làmnhiễu sự tập trung, chú ý của đối phương

    ----------------------------
    Vũ Minh Trường - NCS Tiến sĩ chuyên ngành Chiến Lược Lãnh Đạo ĐH James Madison
     

    Các file đính kèm:

    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...