Marketing và những ám ảnh.

Thảo luận trong 'Chiến Lược Marketing' bắt đầu bởi Liberty, 19/11/17.

  1. Liberty

    Liberty Member

    "Tôi sẽ biết, nếu thấy".
    (Thấy: Yếu tố quyết định thành công, ý tưởng đột phá, lý do mà người khác sẽ phát cuồng vì bạn,...)

    Đây là câu mà rất nhiều người chủ hoặc người làm Marketing hay nói. Đó là lý do tại sao họ xem ba lần, năm lần, hai mươi lần, đôi khi cả trăm lần một nội dung kịch bản quảng cáo. Có khi ăn ngủ tại phòng lab để ngắm nghía, sờ mó cả chục lần tiêu bản sản phẩm, hoặc ngồi cả tháng trời trước một mặt tiền địa điểm của mình. Và đó là lý do tại sao các nhà làm Marketing đưa nhân viên, trợ lý và các bộ phận của mình phát triển ra nhiều phiên bản của một kịch bản để tìm kiếm.
    [​IMG]
    "Tôi sẽ biết, nếu thấy nó" - Trên thực tế, bạn sẽ không đạt được. Bạn đã không biết cho đến khi thấy chiếc Iphone đầu tiên, hoặc lần đầu tiên tiếp xúc với Google. Bạn không biết điều đó là gì cho đến khi bạn tiếp xúc Facebook, hay sử dụng dịch vụ của Uber - Grab, sự thực - bạn hầu như không bao giờ "biết nó". Nếu bạn "thấy nó", bạn đã vượt trước mọi người còn lại, để tất cả chúng tôi sẽ phải chờ mong biết bao nhiêu sản phẩm - dịch vụ kế tiếp của bạn là gì.

    Điều thực sự là chúng ta "thường biết" đó là khi thành công nó đến trước mặt mình. Có lẽ năm 2008 bạn vẫn xem facebook là cái gì đấy, hay tìm kiếm lý giải hợp lý tại sao Steve Jobs phải 1 lần rời khỏi vị trí của mình. Chúng ta thường "thấy nó" khi nó đã là...

    Các chiến lược - chiến dịch Marketing thường bị đỗ vỡ bởi các ông chủ, các người chịu trách nhiệm, những người cứ muốn chắc chắc rằng họ "biết nó" khi họ thấy nó - Nhưng sự thực chả bao giờ thấy được cả, bởi vì:
    - Nếu bản chất vẫn là cũ thì chỉ 1 chiếc áo mới khó mà đạt kỳ vọng đột phá như bạn mong muốn.

    "Tôi bận lắm"

    Nhân viên kế toán dành tất cả thời gian cho việc làm của mình, nhân viên bán hàng cũng vậy. Tuy nhiên người làm Marketing lại có một danh sách dài dằng dặc cho những việc họ phải làm (ngân sách, chương trình, dự đoán, kế hoạch, liên kết, lên market, ý tưởng,...) và các vấn đề kỹ thuật của marketing (thật sự tôi nghĩ, mọi thứ mà tổ chức cần làm là Marketing) - nhưng hầu như đấy không phải là công việc và vị trí nếm được nhiều vị ngọt.

    Những thành công của Marketing của thế giới trong thời đại này, chúng ta có lẽ thấy rất nhiều. Ngay cả trong môi trường nội địa chúng ta cũng có nhiều thứ để ta học hỏi: như Điện Máy Xanh, như Bitit's, như Thế Giới Di Động,... Trong mỗi trường hợp, các tổ chức đã giành rất nhiều tâm huyết của mình vì cốt lõi của một ý tưởng, một cái nhìn sâu sắc về chiến lược Marketing mà họ xây dựng.

    Ở Tp. Hồ Chí Minh hiện tại có hơn 302.000 doanh nghiệp (dữ liệu 2017, và mục tiêu năm 2020 là 500.000 doanh nghiệp). Có lẽ chưa đến 500 doanh nghiệp trong số đó có câu chuyện thành công về Marketing.
    Vậy phần lớn còn lại họ đang làm gì?
    Các ông chủ đã dành thời gian ít ỏi của mình có phải là tập trung cho một ý tưởng đột phá chăng?
    và phần nhiều thời gian là để làm những việc quan trọng hơn?

    Một tổ chức thành lập đi vào hoạt động, hầu như cũng đi vào lối mòn này, họ không dành thời gian để xây dựng một tầm nhìn cho chiến lược Marketing để tạo sự khác biêt.

    Bạn quá bận với công việc để kiếm tiền?
     

    Các file đính kèm:

    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...