1. Marketing ăn theo Ngay sau trận thắng của chúng ta với Quatar trong trận bán kết, tôi đã đăng một bài trong nhóm VMCC với nội dung: "Từ lúc này tới khi đội tuyển Việt Nam nhận cúo vàng đừng làm truyền thông quảng cáo mà đốt tiền anh chị em nhé". Tôi là người làm agency, là người bán quảng cáo nhưng tôi chia sẻ điều này trong cảm xúc nghẹn ngào, khi cả nước đang hừng hực khí thế ăn mừng chiến thắng, vừa là đùa vui cũng vừa là cảnh báo thực sự. Bởi thực tế, tôi dám chắc chắn sẽ có nhiều doanh nghiệp dùng chiêu thức marketing ăn theo (hay còn gọi là "bắt trend" trong trường hợp này). Tuy nhiên, cái trend của U23 hoàn toàn khác các sự kiện/trào lưu khác. Đây là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia và đi vào lịch sử. Đây là sự kiện giúp người với người, giúp cả dân tộc Việt Nam xích lại gần nhau hơn bao giờ hết. Và quan trọng hơn cả, đặt mình ở vị trí người dùng tôi không muốn xem, đọc hay quan tâm tới bất cứ mẫu quảng cáo nào trong thời điểm lịch sử này. Tất cả sẽ trở nên vô nghĩa để niềm vui trọn vẹn. Thế nhưng cũng vẫn có những hình thức ăn theo như sau: - Tour đưa khách sang Thường Châu để xem chung kết, dịch vụ xin Visa Trung Quốc nhanh. - Chạy ads giảm giá cho khách hàng tên: Hải, Dũng. - VPbank chiếu Led hình U23 và đưa ra thông báo tăng lãi suất tiền gửi cho các khách hàng cá nhân có tên Hải, Dũng. - Vietnam Airlines thì sẽ đài thọ toàn bộ chi phí cho hai người thân của mỗi tuyển thủ U23 Việt Nam sang Trung Quốc xem chung kết. - Ký quyết định cho toàn công ty nghỉ, ăn hay thưởng... Thực tế có hiệu quả không? Đương nhiên là rất hiệu quả với các công ty du lịch để kinh doanh thời vụ, nhưng với các đơn vị khác tôi nghĩ không phát huy nhiều hiệu quả. Cá nhân tôi thì không thấy ấn tượng và thích cách làm marketing ăn theo để trục lợi về phần mình trong trường hợp này. Trong khi Highland Coffee, BigC và nhiều doanh nghiệp khác lại làm rất hay bằng cách họ treo cờ, toàn bộ nhân viên mặc áo cờ đỏ sao vàng. Đây mới là cách các doanh nghiệp nên làm, thực sự là vui và đúng nghĩa mừng vui chiến thắng thực sự. Khi ấy có viral cũng được, không viral cũng chẳng sao cả. Rồi tới khi Vietjet đón đoàn, Vietjet cũng ăn theo rồi bị khủng hoảng truyền thông, chúng tôi cũng "bắt trend" và chia sẻ về khủng hoảng ấy tại VMCC, rồi may mắn được bạn phóng viên của VTV1 đưa lên thời sự. Ăn theo là cơ hội và xu thế, nhưng ăn thế nào, tìm content ra sao thì cần đặt mình vào vị trí khán giả để xem cảm xúc sẽ ra sao thì mới chạm cảm xúc, rung con tim được. 2. MARKETING KHÔN LỎI (AMBUSH MARKETING) Là dạng marketing "không sạch" hay còn gọi là mũ đen, gọi theo từ chuyên môn chút thì thuộc dạng Marketing du kích (nghe cho nó nguy hiểm). Dạng này được M2 áp dụng trong trận bán kết khi căng băng rôn to oạch ở khán đài cổ vũ đội tuyển. Mọi người xem tivi nhìn M2 to tướng nên cứ tưởng M2 là nhà tài trợ U23 vậy. Chiêu thức này cũng được Lào Cai Tourist áp dụng trong trận chung kết, nhìn chẳng thiện cảm chút nào cả. Rồi tối qua, tôi cũng vô tình trở thành người làm marketing khôn lỏi khi đăng ảnh đi tới Crown "đón các VDV về nước". Trong khi thực ra chỉ là tới đó ăn cưới anh bạn và dự định ăn cưới xong sẽ ra sân Mỹ Đình. May quá bà xã phát hiện ra rồi góp ý "Anh viết thế giống tỏ ra nguy hiểm và gây hiểu lầm quá", nên tôi đã phải sửa content ngay. Về cơ bản, tôi không ủng hộ hình thức marketing khôn lỏi kiểu này dù nó có hiệu quả, rất tiết kiệm chi phí. Trưa nay, VTV1 trong bản tin Tài chính kinh doanh có đăng bài về vụ khủng hoảng của Vietjet trong đó có bài đăng của tôi tại VMCC, tôi có chụp lại màn hình và đăng lên đây làm hình ảnh minh họa. Vậy theo quý vị tôi đang làm "marketing ăn theo" hay "marketing khôn lỏi"? Bài viết có sử dụng từ ngữ chuyên môn và một số định nghĩa học từ chuyên gia Pr Nguyễn Đình Thành và hiểu biết của tôi, anh chị em cùng mở lòng chia sẻ nhé. Phạm Ngọc Linh CEO The Vuon Luxury Garden Office, Unique Outdoor Ads Agency, Taxi Media Vietnam.