Chắc hẳn mọi người cũng cũng đã biết, với xu hướng hiện đại và năng động như hiện nay lĩnh vực ẩm thực đang là một thị trường cực kỳ năng. Dù rằng chúng ta bận rộn đến mấy thì mỗi tháng chí ích chúng ta cũng phải ra ngoài tụ tập ăn chơi cùng bạn bè, hay người thân. Những lần đi họp mặt như thế chí ít tổng hóa đơn thanh toán bèo bèo cũng vài trăm nghìn. Theo ước tính hàng tháng phần lớn người tại những thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội sẽ mất 400 nghìn đồng để chi tiêu cho cuộc gặp gỡ bên ngoài. Như thế có thể nó thị trường ẩm thực nó tiềm năng đến mức nào. Thế nhưng có nhảy vào làm thì mới thấy sự khó khăn không tưởng. Tôi, một người kinh doanh về lĩnh vực trà sữa tại Sài Gòn có những chia sẻ như sau: “Chưa bao giờ thị trường trà sữa tại Việt Nam lại phát triển mạnh đến thế!” – Đây là nhận định chung của tất cả mọi người đã hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh trà sữa lâu năm. Tham gia vào cuộc chơi này ngoài những thương hiệu nổi tiếng với thâm niên lâu năm như Mr Good Tea, Toco Toco, Feeling Tea, Goky, Kamu, Gong Cha, Trà Tiên Hưởng, Chago, Koi, Britea… mà hiện tại có hơn 100 quán trà sữa tự phát không tên tuổi khác. Thị trường trà sữa hiện nay là sự cạnh tranh của các thương hiệu chuyên nghiệp, với quy mô khác hẳn so với giai đoạn trước. Để đứng vững trên thị trường trà sữa lâu năm chất lượng sản phẩm không những phải ngon mà không gian phải rộng, view đẹp, thỏa mãn được xu hướng check in “sống ảo” của giới trẻ, ngoài ra còn thêm nhiều yếu tố khác như chất lượng phụ vụ, cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi… Khách nhiều là thế, cạnh tranh là thế. Tuy nhiên, nhìn lại về quá khứ trà sữa đã từng có một thời gian suy thoái, điển hình là ở nhưng năm 2010 -2011, khoảng thời gian trà chanh lên ngôi. Tra chanh lên ngôi 1 thời điểm ngắn rồi lại suy tàn, sau sự suy tiền của trà chanh là lắm cửa hàng sinh viên buộc phải giải thể và từ đó trà sữa dần phục hồi ngôi vị và tính từ năm 2015 trở lại đây thị trường trà sữa chưa bao giờ bị hạ nhiệt. Nhưng nhìn tổng quan thì nhóm đối tượng khách hàng của nhóm trà sữa này chính là giới trẻ mà giới trẻ rất dễ thay đổi theo xu hướng. Chính do vậy, không có gì chắc chắn là tương lai trà sữa sẽ không bị lỗi thời và bị thay thế bằng một loại thức uống khác. Những ai có ý định nhảy vào thị trường trà sữa này thì nên cân nhắt lại vì đây được xem là giai đoạn đỉnh điểm và đỉnh điểm này có thể di trì hoặc phát triển thêm 1 - 3 năm thì có thể sẽ bảo hòa, thêm vào đó cơn sốt trà sữa đã xuất hiện các đây hơn 3 năm và trước đó sản phẩm trà sữa đã quá quen thuộc với người dùng. Nếu nhắm chừng trong khoảng thời gian này bạn này bạn không thể thu hồi vốn thì đừng nên mạo hiểm.