Liệu có phải Taxi truyền thống chỉ Chí Phèo?

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Bằng Mã, 1/6/17.

  1. Bằng Mã

    Bằng Mã Member

    Uber và Grab đang càng ngày càng lấy đi thị phần của các hãng taxi truyền thống. Các hãng taxi truyền thống đòi kiện, đòi cấm hoặc ca thán thậm chí còn căng khẩu hiệu "đi taxi truyền thống là góp phần bảo vệ nguồn tài chính quốc gia"... Nhưng liệu có phải họ chỉ kêu ca và phản ứng tiêu cực?

    Lâu rồi, khi cần đi lại thì hầu như tôi chỉ dùng Uber hay vợ thì hay dùng Grab chứ không dùng taxi truyền thống. Chắc có rất nhiều người đã và đang giống như vậy.

    Đi công tác, không hiểu sao, thẻ Visa trục trặc, ko book được Uber, đành sử dụng taxi và khi đến thành phố này, tôi vẫn luôn ưu tiên taxi V. Và khi trò chuyện với 1 số lái xe, tôi nhận thấy có những điều thú vị...

    Trước khi có Uber, Grab, mối quan hệ giữa lái xe và công ty là Ăn chia. Ví dụ: nếu doanh thu đạt 2,3 triệu/ ngày (con số này khá khả thi) thì lái xe sẽ nộp 40% cho cty và giữ lại 60% (chịu mọi chi phí). Trừ hết chi phí, lái xe lời khoảng 850 ngàn/ngày.

    Khi Uber, Grab xuất hiện và có quá nhiều mối đe doạ, hãng V thay đổi và có lẽ họ thấy rằng cần tạo ĐỘNG LỰC nhiều hơn cho lái xe nên đưa ra chính sách mới, chuyển từ mô hình ĂN CHIA sang mô hình KHOÁN. Lái xe chỉ phải trả 760,000 VND/ngày cho công ty, số còn lại lái xe tự xử. Kết quả, mỗi ngày lái xe có thể lãi đến 1,250,000 VND. Số tiền kiếm được nhiều hơn hẳn, lái xe lại không phải bỏ tiền ra mua xe như Uber hay Grab. Bên cạnh đó, công ty vẫn giám sát về dịch vụ, thái độ lái xe, về chất lượng xe (3-4 ca sẽ kiểm tra 1 lần)... Lái xe kiếm được nhiều tiền hơn nhưng họ sẽ phải vất vả hơn, bỏ nhiều công sức hơn, không còn là người công ty thì cũng không tham gia bảo hiểm…

    Hãng cũng có aps đặt xe của riêng mình, không thực sự thân thiện nhưng hoạt động cũng khá ổn. Tuy nhiên, nếu họ chịu khó làm truyền thông tốt hơn cùng với đưa ra mức tiền áng khoảng khi khách đặt xe (khi đã xác định điểm đón và điểm đến) thì có lẽ họ sẽ giữ được khách hàng nhiều hơn.

    Không những thế, họ còn đầu tư xe VIP (hiện có 350 xe Fortuner và 50 xe Camry)…với mong muốn mang lại dịch vụ chất lượng cao hơn cho khách hàng.

    Đây là 1 case khá điển hình về việc thay đổi để có thể thoát chết, có thể thích nghi. Taxi truyền thống đang thay đổi nhưng liệu thay đổi này có đủ để khách hàng tiếp tục hoặc quay trở lại sử dụng dịch vụ của họ hay không? Giải pháp họ đang triển khai có thể làm cho họ đủ sức cạnh tranh với Uber, với Grab hay không? Liệu nói rằng họ đang Chí Phèo có đúng hay không?

    Nhiều hãng taxi khác đang không đủ lực để thay đổi hay đang bế tắc không biết phải thay đổi thế nào?

    Hy vọng đây là chủ đề thú vị để chúng ta có thể cùng nhau thảo luận. Mong được nghe những góc đánh giá của các anh chị, các bạn.

    *Bài viết này chỉ dựa trên sự thay đổi có thật của 1 hãng taxi và những trải nghiệm cá nhân của người viết chứ không về bất kỳ mục đích PR hay quảng cáo gì. Do vậy, rất mong mọi người không hỏi những câu hỏi kiểu như Đây là hãng taxi nào.

    Link bài viết: Liệu có phải Taxi truyền thống chỉ Chí Phèo?
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
  2. khi mà anh động đến bát cơm của họ thì chí phéo thế chứ hơn nữa vẫn k là gì
     

Chia sẻ SEO tới mọi người