LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐỐI THỦ KHÔNG THỂ SAO CHÉP VÀ PHÁ GIÁ?

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi devondale, 30/9/17.

  1. devondale

    devondale Member

    Những người làm ăn chân chính luôn đau đầu bởi một số đối thủ làm ăn không đàng hoàng, như sao chép mô hình kinh doanh, thiết kế sản phẩm, lấy ảnh sản phẩm hay content, phá giá…

    Trong trường hợp này, một số nhà quản lý rất đau đầu, vì rõ ràng mình không thể update giá theo đối thủ được, chi phí đầu tư rất cao, cũng không thể nào kiện tụng. Nhưng nếu không làm gì cả thì khách chỉ dồn sang phía đối thủ, doanh thu tụt giảm.

    Vậy làm thế nào để đối thủ không thể sao chép và phá giá?

    Trong triết lý của người Do Thái có câu:
    “Trên đời có 3 thứ không ai có thể cướp mất: Một là thức ăn đã vào dạ dày. Hai là mơ ước ở trong lòng. Ba là kiến thức đã học được trong đầu.”

    Mở rộng ra, những thứ người khác có thể sao chép được của chúng ta chỉ là những thứ nằm ở bề nổi, hoặc những sản phẩm hữu hình, có thể nhìn thấy được. Nhưng thứ chúng không bao giờ sao chép được là những giá trị vô hình, nguồn lực và tầm nhìn kiến tạo mà chúng ta đang sở hữu bên trong.

    Trong kinh doanh, những giá trị vô hình bao gồm: Giá trị thương hiệu - Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng - Sự đổi mới và bắt nhịp xu hướng nhanh chóng. Sự hài lòng, hưng phấn, tin tưởng, yêu thương của khách hàng phần lớn được tạo dựng từ những giá trị vô hình này chứ không nằm ở đặc điểm lý tính của sản phẩm, giá cả, mô hình kinh doanh,vv…

    Thay vì đau đầu về những vấn đề sao chép, hãy tập trung nâng cao các giá trị vô hình cho doanh nghiệp. Định vị và xây dựng thương hiệu lớn hơn, đào tạo nhân viên và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc và hậu mãi cho khách hàng, luôn luôn update các xu hướng mới trong sản phẩm, dịch vụ, marketing. Hãy để khách hàng hiểu rằng họ luôn luôn được phục vụ tốt nhất, trân trọng nhất với mức giá hời.

    Hãy để cho đối thủ chỉ mãi là những kẻ chạy theo, khi đối thủ chưa kịp sao chép cái này chúng ta đã tạo ra cái khác. Khi đối thủ đang bận rộn giảm giá, chúng ta vẫn bán được sản phẩm với giá cao mà khách hàng chẳng hề thắc mắc.

    Những kẻ sao chép luôn luôn là những kẻ có tầm nhìn hạn hẹp, chúng ta làm ăn chân chính, tạo ra giá trị chân chính, tầm nhìn rộng mở, chẳng việc gì phải đi so đo tính toán với những kẻ như vậy!

    Bùi Lê Mỹ Dung
    Founder Xưởng Content
     
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng

Chia sẻ SEO tới mọi người