Rốt cuộc thì cái bọn làm Mar là chúng nó làm gì? Tại sao thế giới của chúng ta lại cần có bọn Mar như thế? Có bao giờ các bạn làm Marketing đặt câu hỏi như vậy không? Và các bạn đang lập Plan Marketing như thế nào? Chỉ là sử dụng quảng cáo, SEO, Content… thôi sao? Mình có đứa bạn làm trong ngành này cũng ngót nghét 3 năm rồi. Có những lúc nó phải cân cả team Marketing cơ đấy. Thế mà bảo lập bản kế hoạch Marketing, nó gửi ngay cho mình cái bảng có các công cụ marketing, deadline rõ ràng, đàng hoàng và bảo đấy là kế hoạch Marketing. Nhìn qua thì có vẻ rất hợp lý, và đúng với những gì mà chúng ta đọc về việc viết bài hay, SEO…. giỏi trên mạng, nhưng Marketing chỉ thật là thế thôi à? Thật lạ lùng là không phải chỉ riêng đứa bạn mình đâu, mà nhiều thanh niên đang làm MKT từ nhân viên cho đến trưởng phòng, chả thèm nói với nhau ma trận Swot, mục tiêu của Marketing, phân tích đối thủ trực tiếp, gián tiếp,… là gì? Chiến thuật tiếp theo như thế nào? Hay có cả thanh niên còn chẳng cần biết đối thủ trực tiếp của mình là thằng nào, và trọng tâm mình đang đánh chiếm thị trường gì. Sản phẩm của mình đôi khi chỉ biết nó là thế thôi, điểm mạnh, điểm yếu tự nói với nhau là tốt nhưng lại chẳng rõ ràng là tốt ở điểm gì hay như thế nào? Thấy người ta quảng cáo là quảng cáo, thấy người ta viết bài báo là cũng đâm đầu vào viết rằng SẢN PHẨM TỐT rằng hay …. Và thu hút được người ta quan tâm một tí, bán được vài đơn hàng là đã nghĩ ngay mình làm Marketing siêu. Thế nên người ta ào ào rủ nhau làm Mar,nỗ lực tí là thành công, cố gắng tí là thành chuyên gia, người ta vỗ ngực share nhau vài BÍ KÍP TUYỆT MẬT để trở trành cao thủ biến các bạn thành CÔNG NHÂN MARKETING lành nghề mà chẳng biết được rốt cuộc tại sao lại thế? Nguyên nhân của cái điều trên, là cái thời chúng mình đi học chẳng ai chịu học và quan tâm cái Marketing Căn Bản nó là cái gì, tại sao phải thế này, thế kia, học để lấy điểm ra trường thôi mà. Ra trường xong rồi vỗ ngực mình đã tốt nghiệp Marketing hay ngành liên quan tới Marketing đấy. Nguyên nhân thứ 2 là do các sếp điều khiển công ty đưa ra yêu cầu: Anh thuê Marketing là để Marketing đem về contact, data khách hàng cho anh để Kinh doanh đi bán hàng. . Và như thế là đang vô tình khiến người ta có cái hiểu rất lạ lùng về Marketing và làm theo kiểu tùy hứng như hiện nay ? VẬY MARKETING RỐT CUỘC LÀ GÌ? Mình rất mong nhận được chia sẻ của mọi người để viết tiếp phần tiếp theo TRẢ LỜI CHO CÂU HỎI TRÊN. Content là một trong những công cụ của Marketing nên mình thiết nghĩ chúng ta cũng nên hiểu rốt cuộc marketing là gì và Content thực sự đóng vai trò gì? Cảm ơn!
Câu hỏi này rộng quá, marketing có thể làm tại điểm bán, làm trên online, bán hàng, viết bài, chạy quảng cáo, chạy seo ...