Khi tôi post bài “Bạn ơi, đừng nghĩ nhỏ!”, có bạn thắc mắc, nói mình phải nghĩ nhỏ để tập trung mà làm việc nhỏ thì mới thành công được. Bạn không sai, nhưng cần hiểu rằng, mọi việc làm nhỏ, suy nghĩ nhỏ đều nên hướng về một mục tiêu lớn, tầm nhìn xa nếu bạn không muốn mình NHỎ MÃI! Tôi lấy ví dụ. Một nông dân “hai lúa”, học thức thấp, nhà nghèo, quanh năm cày ruộng vất vả, nhưng vẫn có một ước mơ lớn là cho con cái học hành thành tài để không phải khổ như mình. Và anh nông dân ấy, vẫn chăm chỉ làm việc nhỏ là cày ruộng, trồng lúa, nuôi tôm…, nhưng là để phục vụ cho một mục đích lớn, là có tiền cho con lên thành phố đi học, với ước mơ con sẽ thành đạt và đổi đời trong tương lai. Chỉ cần vậy đã là nghĩ lớn – lớn hơn cái công việc hiện hữu với một ước mơ xa hơn, vươn tới tầm cao hơn. Nghĩ lớn không nhất thiết phải là nghĩ đến những điều vĩ đại, cả thế giới chưa ai làm. Một anh “hai lúa” khác, ngược lại, chẳng nghĩ gì đến chuyện đưa con đi học, chỉ suy nghĩ đơn giản, con nông dân thì cứ là nông dân, cha đi cày thì con cũng đi cày, ngày 3 bữa đủ ăn là hạnh phúc, và tương lai cũng chỉ cần vậy, không cần thay đổi gì. Làm được bao nhiêu, nhậu hết bấy nhiêu, hài lòng với cuộc sống cày cấy cho cả đời mình, đời con, đời cháu. Đó chính là nghĩ nhỏ, làm nhỏ, và kết quả suốt đời cũng sẽ nhỏ. Một bạn khởi nghiệp với những sản phẩm trà ở một tỉnh miền núi. Nếu bạn nghĩ nhỏ, bạn sẽ hài lòng với việc làm ra một ít trà, đóng gói sơ sài, rồi bán quanh quất ở khu vực lân cận nơi bạn sống, hoặc cùng lắm là trong khu vực đô thị của tỉnh miền núi ấy. Bạn sẽ chẳng nghĩ gì đến chuyện làm bao bì thật đẹp, sản phẩm thật chất, rồi tham gia hết diễn đàn này, hội chợ nọ, cả trong nước lẫn nước ngoài để quảng bá cho SP của bạn. Bạn ước mơ một ngày nào đó SP của bạn sẽ phủ khắp toàn quốc và vươn ra thị trường thế giới. Bạn đã nghĩ lớn, và vẫn ngày ngày làm những việc nhỏ như mua cối xay trà, chăm chút cho vườn trà, chỉnh sửa từng câu chữ trên bao bì trà, đọc các tài liệu nước ngoài về trà để làm sao cho sản phẩm trà của mình đạt chất lượng thật tốt… Bạn vẫn ngày ngày đọc các bài viết về quản lý, đi dự hội thảo offline để lắng nghe, ghi chép, áp dụng… Những việc nhỏ đó, với suy nghĩ nhỏ là để phục vụ cho tư duy lớn, mục tiêu lớn mà bạn khát khao. Thế giới tương lai thuộc về những người nghĩ lớn, có ước mơ lớn như bạn và hơn bạn! Và các thương hiệu VN có vươn ra toàn cầu hay không, phụ thuộc vào những người nghĩ lớn, không phải người nghĩ nhỏ! Tin tôi đi! Tôi thấm nhuần câu trong hình vẽ: Think big, start small, move fast (Nghĩ lớn, bắt đầu từ việc nhỏ, và chuyển động nhanh!) Bạn có suy nghĩ giống tôi không? (Share tự do!) Long Nguyen Huu - Group Phát Triển Doanh Nghiệp Việt