LỘ TRÌNH CONTENT TỪ SỐ 0

Thảo luận trong 'Quản trị - Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Atifresh, 24/10/17.

  1. Atifresh

    Atifresh Member

    Nhiều bạn gặp khó khăn trong việc cần viết gì trên fb để thu hút được sự quan tâm của mọi người, để được mọi người like, share, comment nhiều.

    Viết được một bài viết được mọi người quan tâm nhiều, like, share, comment nhiều sẽ đem lại 2 hiệu ứng:

    Hiệu ứng 1: Khiến cho mình có được cảm giác sung sướng - cảm giác này thực sự rất phê các bạn ạ!

    Hiệu ứng 2: Giúp bài viết của mình được lan toả nhiều hơn, được nhiều người sử dụng fb nhìn thấy và đọc được hơn.

    Hiệu ứng nào cũng rất tốt đối với chúng ta.

    Hiệu ứng 1 giúp nâng cao năng lượng cho bản thân mình, làm cái gì cũng phiêu hơn, khoái hơn, hiệu quả cao hơn và thành quả cũng lớn hơn. Sống vui hơn, tích cực hơn.

    Hiệu ứng 2 giúp cho những bạn đang muốn xây dựng thương hiệu cá nhân trở nên nổi tiếng hơn, được nhiều người biết đến hơn. Những bạn đang bán hàng online thì tiếp cận được nhiều người hơn và khả năng tiếp cận được khách hàng tiềm năng là cao hơn.

    Do đó, mục tiêu viết được những bài viết có sức lan toả, được nhiều người yêu thích là điều được nhiều người hướng đến. Nhưng viết như thế nào? Nội dung gì? Và tôi xin chia sẻ kinh nghiệm của tôi với các bạn nhé.

    Có nhiều nội dung để lựa chọn lắm các bạn nhé, nội dung thiên hướng về giải trí; thiên hướng về cái đẹp; thiên hướng về cái độc đáo; lạ mắt, nội dung về các vấn đề thời sự, hot, những vấn đề gây tranh cãi mạnh mẽ…vv Có rất nhiều người nổi tiếng xây dựng thương hiệu cá nhân theo hướng này, và họ được rất nhiều người biết đến.

    Nhưng tôi xin thú thật là mình chưa có trải nghiệm nào về việc xây dựng các nội dung tôi đã liệt kê ở trên. Tôi xây dựng theo một hướng khác - hiện nay cũng đang được nhiều người lựa chọn - Đó chính là nội dung thiên hướng chia sẻ câu chuyện, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, chia sẻ giá trị cảm xúc, năng lượng, truyền động lực. Hướng này không dễ xây dựng các bạn nhé, vì nó yêu cầu mình cần có nền tảng kiến thức và bề dày kinh nghiệm, trải nghiệm.

    Tôi bắt đầu ý thức được việc mình cần xây dựng thương hiệu cá nhân trên fb từ khoảng tháng 3 năm 2016, sau khi tôi học xong Kiến Thức Nền, và bắt đầu khởi nghiệp. Tôi giọn dẹp lại fb cá nhân của mình, xoá những bài không cần thiết, chỉ để những bài có giá trị, có nhiều người quan tâm.

    Thời điểm đó, tôi cũng dành nhiều thời gian lên fb, mỗi ngày cũng phải đôi ba tiếng hoặc hơn, nhưng tôi đọc nhiều hơn là viết, mặc dù có khá nhiều kiến thức và kinh nghiệm nhưng tôi vẫn chưa định hình được mình muốn viết về vấn đề gì? Và các chủ đề mà tôi viết khá rời rạc, rất theo cảm hứng. Hồi đó tôi thấy mình chưa tìm ra mục đích và lý do rõ ràng để viết. Và cũng không hiểu được là mình viết cụ thể cho ai đọc. Do đó kết quả các bài viết của tôi chỉ có vài ba chục like thôi. Và tôi câu like của bạn bè bằng cách up ảnh của mình, thế là được nhiều bạn bè like hơn và comment hỏi thăm tôi, khen xinh, trẻ…vv Ờ cũng thấy vui các bạn ạ.

    Sau một số bài viết chia sẻ dài, tâm huyết - nhưng chẳng được nhiều người tương tác và đón nhận, tôi bắt đầu chán dần các bạn ạ. Em trai tôi nói rằng: giai đoạn này chị viết dài, có thể khiến cho người ta ngại đọc - vì mọi người chưa biết chị là ai. Tôi cũng thấy hụt hẫng, nhìn mấy em cùng học KTN, viết bài số lượng like, share ầm ầm, toàn mấy trăm like. Có lần mình đăng 1 ảnh lên, được hẳn hơn 100 like, vui mừng khôn xiết, khoe với tụi nó, tụi nó cười bảo: Thế ăn thua gì chị, em đăng cái ít like nhất cũng đôi ba trăm. Hic hic….

    Tôi từ bỏ dần việc ngồi viết bài chia sẻ để làm thương hiệu cá nhân. Tôi thấy nó tốn rất nhiều thời gian và chưa nhìn thấy kết quả gì cả, mù mịt lắm lắm luôn.

    Tôi tập trung vào dự án của mình, và thư thoảng post một bài ngắn ngắn mô tả về tiến độ của nó. Điều hay là khi tôi chuyên tâm vào dự án thì tôi bắt đầu được trải nghiệm quá trình thay đổi của nội tâm: tâm trạng lúc vui, lúc buồn thất thường, mình phải tìm cách để kiểm soát nó. Mỗi lần kiểm soát thành công thì tôi lại chia sẻ lên fb. Và những bài chia sẻ kiểu này được mọi người quan tâm khá nhiều. Đó chính là những bài viết về cảm xúc - nó thật và có thể chạm vào tim của người đọc. Tôi đã có những bài viết được trên 100 like, điều đó là rất đột phá với tôi thời điểm đó.

    Dự án của tôi gặp khó khăn, tôi không tìm được nguồn nhân lực để phát triển dự án. Tôi bắt đầu có định hướng dần cho các bài viết của mình. Tôi viết để tìm giá trị thực cho bản thân mình. Tôi viết đề tìm người đồng hành cùng mình làm dự án, tìm nhân viên cho mình. Và tôi tìm đến các group có thể tìm người phù hợp như: Tìm bạn khởi nghiệp; Ha Noi start up; Khởi nghiệp Việt Nam…vv Tôi viết về dự án của tôi, tôi viết về bản thân tôi, viết về những mong muốn tìm cộng tác viên, tìm đại lý của tôi. Vì tôi yêu dự án của mình, tôi hiểu sâu về nó, nên bài viết của tôi được mọi người thật sự tin tưởng. Và điều tuyệt vời đã đến, tôi bắt đầu nhận được những phản hồi, và mọi người khắp nơi đã quan tâm và trò chuyện với tôi. Họ kết bạn với tôi nhiều hơn, quan tâm đến dự án của tôi nhiều hơn, và tìm đến gặp gỡ trực tiếp tôi nhiều hơn; và tôi đã tìm được khá nhiều đối tác. Tôi bắt đầu nhận ra giá trị của fb; nhận ra giá trị của những bài viết. Tôi bắt đầu có niềm tin vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân, có cảm xúc rõ ràng, có mục đích rõ ràng hơn khi viết bài. Giai đoạn đó là khoảng tháng 1 năm 2017.

    Bắt đầu từ tháng 6/2017, tôi chính thức bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình trên fb. Tôi tìm hiểu nhiều hơn về fb, nguyên lý hoạt động, nguyên lý tương tác, tỉ lệ tương tác. Tôi chính thức thay đổi tên mình từ Nguyễn Nhật Lệ thành Lệ Nguyễn. Đơn giản vì tôi muốn sau khi nổi tiếng mọi người sẽ gọi đúng tên mình - đúng tên khai sinh của mình. Cái tên Nhật Lệ - cô gái mang tên dòng sông - mà tôi yêu thích từ thủa ấu thơ, tôi dùng đến gần 25 năm, tôi chấp nhận từ bỏ nó. Tôi lựa chọn lại ảnh đại diện mà mình cảm thấy ưng ý nhất, không còn để ảnh Dan-di - thần tượng cô gái có năng lượng cao - của mình. Mình có ý thức rất rõ ràng về việc xây dựng thương hiệu của bản thân mình.

    Đến thời điểm này, tôi cũng đã trải qua hơn 1 năm khởi nghiệp, tôi cũng đã trải nghiệm được nhiều kiến thức, có được nhiều kỹ năng, và tôi bắt đầu có nhiều cảm xúc, muốn chia sẻ nó đến với mọi người.

    Nhưng điều mấu chốt của sự thành công đó là khi tôi bắt đầu cảm thấy quan tâm đến các bạn của mình trên facebook. Tôi quan sát những người bạn của mình, tôi nhận thấy có sự hiện diện của nhiều nhóm khác nhau. Và tôi bắt đầu có mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến với họ. Lúc đầu tôi quan tâm đến các bạn trẻ cùng khởi nghiệp như tôi, tôi viết các bài chia sẻ những kinh nghiệm, trải nghiệm thật của tôi, những bài học tôi đúc kết được, những kiến thức và cách mà tôi đã áp dụng. Để các bạn ấy có thể tham khảo và tránh được những sai lầm, những sự luẩn quẩn tìm lời giải đáp trong quá trình khởi nghiệp.

    Tiếp theo đó tôi bắt đầu quan tâm đến các bạn bán hàng online, phong trào bán hàng online thật sự là rầm rộ. Ngày nào mở fb lên cũng nhìn thấy toàn bài viết đăng ảnh bán hàng, rồi live stream bán hàng, kín cả tường. Tôi thấy khó chịu, tôi thấy chán mắt, lướt cho qua để tìm bài mình muốn đọc, nhưng mỏi tay không hết. Tôi khó chịu nhưng tôi vẫn thông cảm với các bạn ấy, nên tôi bắt đầu viết những bài chia sẻ về góc nhìn của mình về những người bán hàng online. Tôi chỉ ra cho các bạn ấy thấy điều mà các bạn ấy đang gặp phải. Chỉ cho các bạn ấy thấy những trải nghiệm của mình khi nhìn những bài đăng của các bạn ấy. Và nhiều bạn bán hàng online đã bắt đầu tương tác mạnh với tôi, xin thêm lời khuyên của tôi. Những bài đăng của tôi lượng tương tác bắt đầu tăng, vì tôi chạm đúng đến điều mà các bạn ấy quan tâm.

    Khi tôi khám phá ra có chức năng CHỌN BỎ THEO DÕI, tôi đã chọn bỏ theo dõi rất nhiều bạn bán hàng online mà chỉ đăng hình ảnh hàng hoá, và livestream bán hàng. Fb của tôi thông thoáng hẳn. Nhưng rồi tôi lại cảm thấy thương các bạn ấy, nếu ai cũng làm như tôi, thì các bài viết của các bạn ấy đăng ai sẽ xem. Mà bài viết nào cũng chỉ có vài like, chứng tỏ nó chẳng được hiển thị tới nhiều người. Do đó tôi đã viết nhiều bài về các bạn ấy hơn. Bằng trải nghiệm và góc nhìn thực tế của mình, tôi viết bài và được các bạn ủng hộ khá nhiều!

    Trong suốt hơn 2 tháng viết bài xây dựng thương hiệu cá nhân vừa qua, tôi luôn viết bài với công thức: Kiến thức + trải nghiệm + cảm xúc. Nếu bạn chỉ chia sẻ kiến thức không, người đọc sẽ đón nhận kiến thức chứ không đón nhận bạn. Kiến thức thì khá chung, nó gần như là đúc kết của nhân loại, không thuộc về riêng ai. Nhưng trải nghiệm là của riêng bạn, cảm xúc là của riêng bạn, chỉ có bạn mới có. Thế nên khi bạn chia sẻ: Kiến thức + trải nghiệm + cảm xúc, người đọc sẽ đón nhận bạn, đón nhận con người của bạn, nhớ về bạn, cảm phục bạn. Và chúng ta không chỉ có thương hiệu cá nhân, chúng ta còn xây dựng được tầm ảnh hưởng, chiếm được niềm tin của mọi người. Và đó là kết quả của tôi đã đạt được bây giờ, sau một năm rưỡi mò mẫm tìm đường xây dựng thương hiệu cá nhân.

    Bài chia sẻ khá dài tôi xin tổng kết lại nhé:

    Giai đoạn 1: Chỉ viết về những gì mình đang làm, trải nghiệm và cảm xúc thật của mình.

    Giai đoạn 2: Viết về các vấn đề mà người khác quan tâm, dưới góc nhìn của mình. (bằng tình cảm và lòng chân thành của mình dành cho họ - đây là khi bạn nhận ra tập khách hàng và bắt đầu thấu hiểu tập khách hàng của mình)

    Giai đoạn 3: Chia sẻ kiến thức + trải nghiệm + cảm xúc (Sự cho đi khi bạn đã đạt được những thành công nhất định)

    Nếu bạn bắt đầu từ số 0, thì hãy kiên trì nhé, hãy tập dần và nâng dần khả năng của mình lên, trải qua từng giai đoạn một.

    Chúc các bạn thành công!

    Nếu bạn thấy bài viết có giá trị, hãy chia sẻ nó nhé, biết đâu sẽ có nhiều người cần đến nó.

    Nếu bạn có câu hỏi gì, tôi sẵn sàng giải đáp hết khả năng của mình nhé!

    Lệ Nguyễn,
     
    Tags:
    danh sách diễn đàn rao vặt gov chất lượng
Đang tải...