Hôm nay có em nhân viên bẽn lẽn gõ cửa phòng, xin mình cái hẹn trà đá 30' trưa, vẻ mặt cũng khá căng thẳng. Mình cũng tự nhiên chột dạ, vấn hỏi đã làm việc gì chưa rõ ràng để nhân viên hiểu lầm chăng. In the end thì đến lúc ngồi với nhau mới vỡ lẽ, bạn ấy đọc được post mình viết về rút ruột kinh nghiệm vận hành hôm qua, xong kêu em đọc đi đọc lại bài anh viết thấy thích lắm, nhưng em vẫn chưa hiểu tại sao lại phát sinh thêm khái niệm front với back, trước giờ các công ty chẳng phải vẫn chia ra làm phòng kinh doanh, marketing, hành chính nhân sự, etc. các thứ sao. Mình cũng bị giật mình đôi chút, tự xét bản thân thì đúng là viết ra mà không chịu nhìn lại, trút bầu tâm sự mà không nghĩ đến đối tượng tiếp nhận đã có khái niệm về cái này chưa, vậy nên bài này mình xin tập trung giải thích tại sao lại có cách chia mới như vậy, front và back khác nhau ở điểm nào, khái niệm chung và cách đối xử với từng bộ phận ấy. Xin nói qua về front, như đã viết ở bài trước, đây có thể hiểu như là mũi nhọn tiên phong của công ty, phụ trách tiền tuyến xung trận, trực tiếp làm việc với khách hàng, tạo ra nguồn thu cho doanh nghiệp. Khái niệm này lấy từ ngành du lịch, trong khách sạn, bộ phận tiền sảnh chính là lễ tân, sales, marketing. Chuyển đổi sang e-commerce chính là đội ngũ chăm sóc khách hàng, telesales, marketing ạ. Tiếp theo xin nói về back. Back office là những người không trực tiếp tạo ra doanh thu, không phải client-facing (làm trực tiếp với khách hàng), nhưng bộ phận này lại vô cùng quan trọng. Nó có thể hiểu là xương sống trong bất kỳ công ty nào. Kể đến trong ngành e-commerce này thì chính là kho vận, tài chính, nhân sự, một phần marketing. Bộ phận này chính là cỗ máy xử lý tất cả các order từ front chuyển về. Đơn cử như sales chốt đơn xong, thì toàn bộ khâu từ việc hàng hoá như thế nào, quy chuẩn đóng gói ra sao, giao cho bên vận chuyển nào, thu COD hay chuyển khoản, rồi khách không chịu nhận, bưu tá không chịu giao, khách thích thì khách hoàn, etc. tất cả đều do back office đảm nhận. Ngoài ra back office với bộ phận nhân sự chính là đơn vị cung cấp nguồn lực cho front office, tuyển bao nhiêu sales, bao nhiêu marketing, cân đối quản lý như thế nào. Tất cả đều cần back các bác ạ. Nói sơ sơ level 1 là thế, level 2 các bác có thể hiểu back phải phụ trách các công việc rất chi là nhiều sạn như phân tích big data, market research, business alalysis, etc. Cái nào cũng quan trọng, cái nào cũng cần thiết, nhất là khi mục tiêu mở doanh nghiệp trăm nhân viên ạ. Front thì phải thiện chiến máu lửa, mà back thì phải ôn hoà, điềm tĩnh. Nhưng cơ bản thì cái nào cũng cần quy trình để ổn định chất lượng nhân sự và hiệu quả công việc ạ. Tạm dừng ở đây, mời mọi người đón đọc kỳ tiếp theo, phần đầu chia sẻ về back office, tầm quan trọng cũng như vai trò trong cơ cấu chung nhé.