Cách đây không lâu, có một vài phóng viên quen email đề nghị tôi cho ý kiến về những lời phát biểu của một doanh nhân chưa mở một tiệm phở nào nhưng đã công bố kế hoạch cả trăm tiệm phủ sóng khắp nơi. Đã vậy người đó còn tuyên bố là sẽ làm tốt hơn Phở 24 và các chuỗi tiệm phở hiện hữu khác về mặt này mặt kia. Tôi mỉm cười và từ chối khéo không trả lời phỏng vấn hay đưa ra bất kỳ một ý kiến nào. Vì nói cái gì thấy cũng dở cho mình và tốt cho người ta. Nếu nói theo kiểu nhận xét, góp ý thì tự nhiên người ta hưởng một lời khuyên miễn phí. Nếu nói theo kiểu chỉ trích, phê phán thì tự nhiên tạo cơ hội cho người ta đấu khẩu, PR miễn phí. Còn nếu nói theo kiểu bực mình, cay cú thì tự nhiên giúp người ta cải thiện hình ảnh miễn phí. Nên thôi, nói chi cho nó dở. Với suy nghĩ như vậy nên tôi thấy trường hợp Vinasun Taxi cho gắn biểu ngữ “nói xấu” đối thủ cạnh tranh Uber và Grab ngay sau đít của mỗi xe là quá dở. Đâu ai nói đến mình mà mình phải lên tiếng chỉ trích người ta như vậy. Nên cho dù nội dung mình nói có trúng 100% đi nữa thì cũng bị liệt vô hàng “nói xấu” thiên hạ. Nên ít có người thông cảm mà ngược lại còn bị ác cảm nữa đằng khác. Như vậy thì cái mục đích nói để trở nên cạnh tranh hơn bị vô hiệu hoá hoàn toàn. Cùng lúc đó, cũng chính nhờ mình “nói xấu”, “nói dở” mà đối thủ cạnh tranh của mình lại trở nên nổi tiếng hơn, điềm đạm hơn, tự tin hơn, chính nghĩa hơn và cuối cùng là mạnh mẽ hơn trong mắt của người tiêu dùng. Một lỗi kinh điển và cơ bản trong chiến lược marketing hay quảng bá, truyền thông: Đó là không bao giờ nên “nói xấu” đối thủ cạnh tranh trước công chúng. Vì chưa có ai từng chiến thắng bằng lời nói. Thay vì vậy, hãy cắn răng mà tập trung vào việc nâng cấp, cải tiến sản phẩm, công nghệ, dịch vụ của mình thật khẩn trương và liên tục, để chính chất lượng vượt trội của mình làm người phát ngôn. Lý Quí Trung Từ Sydney